Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe bọc thép Nga cách Kyiv vài trăm mét

Quân đội Nga di chuyển xe bọc thép tới rìa phía đông bắc Kyiv và ngày một tiến gần hơn tới mục tiêu bao vây thủ đô Ukraine. Giao tranh đã xảy ra ngay bên ngoài địa phận thành phố.

“Hoạt động quân sự đang diễn ra tại làng Skybyn”, một binh sĩ Ukraine nói với AFP ngày 10/3. Làng Skybyn nằm cách cột mốc cuối cùng đánh dấu địa phận đông bắc của thành phố chỉ vài trăm mét.

Đội phóng viên của AFP đã nhìn thấy một cột khói bốc lên bên trên làng Skybyn. Binh sĩ trên cho biết một đoàn xe bọc thép của Nga đã bị phá hủy một phần.

Nga ap sat Kyiv anh 1

Hơn một nửa số cư dân Kyiv đã rời khỏi thành phố. Ảnh: AP.

Các binh sĩ Ukraine còn kể lại một đêm giao tranh ác liệt để kiểm soát tuyến cao tốc chính dẫn vào thành phố. Phóng viên của AFP cũng nhìn thấy tên lửa Grad của Nga bắn vào Velyka Dymerka, một ngôi làng lân cận cách Kyiv khoảng 5 km.

Quân đội Nga đã dần siết vòng vây Kyiv. Các vùng ngoại ô phía tây bắc thành phố như Irpin và Bucha đã hứng chịu pháo kích và oanh tạc trong hơn một tuần. Người dân ở đây đã phải sơ tán diện rộng.

Cùng ngày 10/3, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitscho cho biết một nửa dân số thủ đô đã bỏ chạy sau hai tuần giao tranh.

“Gần 2 triệu người đã rời thành phố. Tuy nhiên Kyiv đã trở thành một pháo đài. Mọi con phố, tòa nhà và chốt kiểm soát đều được gia cố”, ông Klitscho nói.

Những con đường dẫn về phía đông bắc và đi qua những ngôi làng vắng người phần lớn không xảy ra giao tranh trong tuần đầu kể từ sau khi Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Nhưng tuần trước, quân đội Nga đã tiến hành đòn không kích vào thành phố Chernihiv, cách Kyiv khoảng 125 km về phía đông bắc. Từ đó trở đi, quân đội Nga đã có tiến triển nhanh chóng về Kyiv.

Hiện Kyiv chỉ còn con đường về phía nam là thông thoáng để tiến hành sơ tán và vận chuyển đồ tiếp tế.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất 'để lộ' chiến thuật cổ xưa của Kyiv

Hình ảnh vệ tinh mô tả lũ lụt phía bắc thủ đô Kyiv có thể là dấu hiệu cho thấy Ukraine dùng "tác chiến thủy lực" - chiến thuật từ xa xưa nhằm làm chậm bước tiến của đối phương.

Xe tăng Nga tiến về Kyiv từ phía đông

Trên đường cao tốc phía đông bắc Kyiv, các binh sĩ Ukraine cảnh báo xe tăng Nga đã tiến hơn 80 km trong 5 ngày qua, chỉ còn cách thủ đô Ukraine vài km.

Sáu hành lang nhân đạo tại Ukraine

6 hành lang nhân đạo đã được thiết lập tại Ukraine vào hôm 9/3, cho phép người dân rời khỏi những nơi giao tranh ác liệt. Khoảng 40.000 phụ nữ và trẻ em đã sơ tán sau một ngày.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm