Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây trại giam riêng cho người chưa thành niên?

Sáng 23/10, một số đại biểu đề nghị không nên xây trại giam riêng và cần ưu tiên cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ gần gia đình, địa phương cư trú.

ĐBQH Trần Thị Thu Phước (Đoàn Kon Tum). Ảnh: Như Ý.

Tạo điều kiện cho gia đình thăm nom

Liên quan việc thi hành án phạt tù của người chưa thành niên, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) đề nghị bổ sung quy định “Ưu tiên cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ gần gia đình, địa phương cư trú”. “Điều này thể hiện tính nhân văn, tạo điều kiện cho gia đình thăm nom, gặp gỡ, động viên người chưa thành niên phạm tội, góp phần cải thiện tâm lý của người chưa thành niên theo hướng tích cực”, bà Nga nói.

Một số đại biểu quan tâm quy định tổ chức trại giam riêng cho phạm nhân là người chưa thành niên. ĐBQH Trần Thị Thu Phước (Đoàn Kon Tum) cho biết, hiện cả nước có trên 1.800 người chưa thành niên phạm tội chấp hành án tại các trại giam do Bộ Công an quản lý.

"Nếu xây trại giam riêng, vấn đề đặt ra, phải bố trí thế nào, quy mô ra sao, nguồn lực có đảm bảo và tác động như thế nào đến xã hội. Theo tôi, phạm nhân là người chưa thành niên vẫn bố trí giam giữ tập trung ở các trại giam trên địa bàn cả nước để thuận lợi cho việc quản lý giam giữ, nhưng có khu giam riêng".

ĐBQH Trần Thị Thu Phước

“Nếu xây trại giam riêng, vấn đề đặt ra, phải bố trí thế nào, quy mô ra sao, nguồn lực có đảm bảo và tác động như thế nào đến xã hội. Theo tôi, phạm nhân là người chưa thành niên vẫn bố trí giam giữ tập trung ở các trại giam trên địa bàn cả nước để thuận lợi cho việc quản lý giam giữ, nhưng có khu giam riêng”, bà Phước đề xuất.

ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) cho rằng, việc xây trại giam riêng sẽ gây khó khăn cho các phạm nhân và gia đình họ, vì nếu xây trại giam ở khu vực miền Trung thì thân nhân của các cháu từ miền Nam ra hay miền Bắc vào đi lại rất khó khăn, tốn kém; đồng thời, khó khăn trong công tác quản lý về nguồn nhân lực, kinh phí để phục vụ cho quy định này.

Lợi dụng không gian mạng, các nhóm tội phạm gia tăng thành viên

Tại phiên họp, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TPHCM) quan tâm đến quy định một số ít hành vi tội phạm không áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng. Theo bà Hạnh, điều này dẫn đến nhiều tội phạm dù mang tính chất nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn có khả năng được phi tội phạm hóa nếu người chưa thành niên được áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng.

Ngoài ra, bà Hạnh lưu tâm đến quy định về giải quyết trường hợp học sinh có việc tang. Theo đó, một trong những điều kiện giải quyết cho người chưa thành niên về gia đình là thân nhân gia đình có đơn xin bảo lãnh. Tuy nhiên, đại biểu TPHCM băn khoăn, khi hết thời gian được về gia đình, mà người chưa thành niên trốn, trong khi dự thảo chỉ quy định hiệu trưởng trường giáo dưỡng ra quyết định truy tìm.

Dự luật chưa có quy định chế tài nào đối với thân nhân gia đình hay bản thân người chưa thành niên vi phạm cam kết. “Quy định như vậy không phù hợp, không có tính nghiêm khắc, người chưa thành niên đã bỏ trốn thì phải có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn, để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung”, bà Hạnh nhận định.

ĐBQH Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) cho rằng, thời gian qua, tình hình tội phạm do người chưa thành niên thực hiện có xu hướng gia tăng. Theo ông, lợi dụng không gian mạng, các nhóm đối tượng phát triển rất nhanh, kéo theo hàng chục, hàng trăm người tham gia. Trong khi đó, dự thảo luật chỉ quy định không áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng ở một số tội là “chưa đầy đủ”.

Ông Tạo lo ngại, có thể xuất hiện những băng nhóm chỉ sử dụng người dưới 18 tuổi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… Do vậy, ông đề nghị bổ sung trường hợp không được áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng trong dự luật để tránh áp dụng không thống nhất đồng bộ, nhằm nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thiếu tá Công an hy sinh khi đảm bảo an toàn trại giam trong bão

Khi thực hiện nhiệm vụ bảo an toàn cho phạm nhân tại Trạm giam Quảng Ninh khi bão Yagi đổ bộ, Thiếu tá Trần Quốc Hoàng bị lũ cuốn trôi và hy sinh.

Truy lùng đối tượng trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa

Một đối tượng trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa, sau đó cướp taxi bỏ chạy. Lực lượng chức năng đang triển khai các biện pháp truy bắt.

Nhà tù cổ nhất Côn Đảo tạm ngưng đón khách

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), từ ngày 1/3, di tích trại giam Phú Hải, nhà tù cổ nhất của hệ thống sẽ tạm ngưng đón khách.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/xay-trai-giam-rieng-cho-nguoi-chua-thanh-nien-post1685019.tpo

Thành Nam/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm