Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xây dựng nông thôn mới không được huy động quá sức dân'

“Xây dựng nông thôn mới nhưng không được huy động quá sức dân, mà phải trên tinh thần tự nguyện; đồng thời, phải có cơ chế để huy động nguồn lực”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Ngày 17/8, tại Nghệ An, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia, chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2010-2020.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ không chỉ đạt và vượt mục tiêu đề ra, mà các nội dung xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới sự bền vững.

huy dong suc dan trong nong thon moi anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các tỉnh không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thành Chung.

Đến cuối tháng 7, 2 vùng đã có 2.402 trong số 3.474 xã (69,1%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 48% so với cuối năm 2015, mức tăng trưởng cao nhất trong cả nước.

Thu nhập ở khu vực nông thôn đồng bằng sông Hồng là 43,3 triệu đồng/người/năm (tăng 2,5 lần), ở Bắc Trung Bộ cũng tăng 2,4 lần so với trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 20% năm 2010 xuống còn 6,03% vào cuối 2018.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ là nơi hội tụ những điểm sáng nhất về xây dựng nông thôn mới của cả nước trong những năm qua, nơi khởi nguồn cho các sáng kiến, kiến nghị để đề xuất Thủ tướng ban hành các cơ chế, chính sách mới.

Phó thủ tướng nhắc lại lịch sử hơn 10 năm trước, khi Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 26 về tam nông với những tư tưởng quan trọng để Chính phủ “thai nghén” ra Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Do đó, ông cho rằng việc tổng kết 10 năm triển khai chương trình ở 2 vùng này có ý nghĩa rất quan trọng để Chính phủ nhân rộng các chính sách, cách làm hay.

huy dong suc dan trong nong thon moi anh 2
 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thăm một gian hàng thủ công mỹ nghệ của một hợp tác xã tại hội nghị. Ảnh: Thành Chung.

Phó thủ tướng đánh giá chương trình nông thôn mới đã tác động tích cực đến cơ cấu sản xuất, lao động khu vực nông thôn, góp phần nâng cao đời sống của người dân về vật chất, tinh thần và đẩy mạnh công tác giảm nghèo.

Tuy nhiên, ông thẳng thắn nhận định việc xây dựng nông thôn mới tại những vùng này vẫn mất cân xứng khi còn có huyện chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn là thách thức lớn, người dân chưa khai thác hết tiềm năng đất đai để sản xuất, còn tình trạng “bê tông hoá” nông thôn.

Phó thủ tướng đề nghị các tỉnh phải đánh giá lại để phát huy tốt quan điểm lấy người dân làm chủ thể.

“Xây dựng nông thôn mới nhưng không được huy động quá sức dân, mà phải trên tinh thần tự nguyện, hợp lòng dân; đồng thời đề xuất các cơ chế khác để huy động nguồn lực”, Phó thủ tướng lưu ý.

Ông cũng nhắc từng tỉnh, huyện, xã phải tiếp tục phấn đấu để có kết quả xây dựng nông thôn mới cao nhất năm 2020. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn mà phải giữ gìn bản sắc văn hoá vùng miền, gắn xây dựng nông thôn mới quy hoạch phát triển đô thị ở các vùng ven đô thị.

Đặc biệt, chú ý công tác xem xét, thẩm định, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên tinh thần không chạy theo thành tích mà phải đi vào thực chất, lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo.

Yêu cầu TP.HCM báo cáo Thủ tướng vụ 'khủng bố' phở Hòa Pasteur

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM báo cáo nhiều vụ việc nóng, trong đó có vụ quán phở Hòa Pasteur bị nhiều người lạ mặt dùng sơn, mắm tôm "khủng bố" đến 8 lần.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm