Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ đang ở đâu?

Các thợ lặn của Hải quân Mỹ đang tìm kiếm những mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc, bị quân đội của nước này bắn hạ ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina, BBC đưa tin.

Đô đốc Mike Mullen, người từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm 5/2 nhận định rằng các mảnh vỡ của chiếc khinh khí cầu Trung Quốc bị không quân Mỹ bắn hạ ở khu vực bờ biển phía đông của nước này sẽ sớm được tìm thấy.

Theo ông Mullen, những mảnh vỡ của thiết bị bay này sẽ được các chuyên gia phân tích kỹ lưỡng sau khi được thu thập đầy đủ.

Vào hôm 4/2, Máy bay chiến đấu F-22 đã bắn hạ chiếc khinh khí cầu, có kích thước tương đương với 3 chiếc xe buýt, bằng tên lửa AIM-9 Sidewinder. Các mảnh vỡ của chiếc khinh khí cầu đã rơi xuống vùng nước cách bờ biển Mỹ khoảng 11 km.

Các mảnh vỡ ở vùng nước có độ sâu khoảng 14 m và trải dài khoảng 11 km.

Sở cảnh sát hạt Horry, khu vực nơi chiếc khinh khí cầu rơi xuống đã cảnh báo người dân không chạm vào hay di chuyển các mảnh vỡ của chiếc khinh khí cầu.

"Việc can thiệp vào các mảnh vỡ có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra", tuyên bố của sở cảnh sát cho biết

Lần đầu được phát hiện xâm phạm không phận Mỹ vào hôm 28/1, chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc đã được người dân nhìn thấy khi đang bay qua nhiều bang của Mỹ trong những ngày sau đó.

AP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 rằng khinh khí cầu được lực lượng quân đội Mỹ theo dõi là một thiết bị bay dân sự để nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng. Theo phía Trung Quốc, chiếc khinh khí cầu trên có khả năng điều hướng hạn chế và đã bị gió thổi lệch khỏi hành trình.

Theo nhận định của ông Mullen, Bắc Kinh đã điều khiển chiếc khinh khí cầu xâm phạm lãnh thổ Mỹ với mục đích ngăn cản chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Ngoại trưởng Antony Blinken. "Đây không phải một vụ tai nạn mà là một hành động có chủ đích và đầy tính toán", ông Mullen nhận định.

Bà Brenda Bethune, thị trưởng của Myrtle Beach, nơi gần với địa điểm chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ đã bày tỏ sự lo ngại khi "chính phủ liên bang đã để một quốc gia khác điều thiết bị bay qua nhiều khu vực của Mỹ mà không bị cản trở".

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ được gì khi bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc?

Việc cho phép khinh khí cầu đi vào vùng biển Đại Tây Dương trước khi bắn hạ giúp Lầu Năm Góc thu được các thiết bị mà khinh khí cầu mang theo một cách toàn vẹn nhất.

Phe Cộng hòa chỉ trích ông Biden vì không sớm bắn hạ khí cầu

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ngày 5/2 chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì chần chừ trong việc ra quyết định bắn hạ chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm