Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định quốc tịch của kẻ khủng bố vụ tấn công Paris

Cảnh sát đã thu giữ 3 tấm hộ chiếu mang quốc tịch Pháp, Ai Cập, Syria tại hiện trường các vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11 rúng động toàn thế giới.

Cảnh sát có vũ trang tại khu vực gần nhà hát Bataclan sau vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11. Ảnh:
Cảnh sát có vũ trang tại khu vực gần nhà hát Bataclan sau vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11. Ảnh: AFP

Tờ Libération của Pháp hôm 14/11 đưa tin, một trong những tên khủng bố xả súng ở nhà hát Bataclan - một trong 6 địa điểm ở thủ đô Paris bị đánh bom tối 13/11 -  được xác định là công dân Pháp. Tên này là một kẻ cực đoan vốn nằm trong tầm ngắm của cảnh sát nước này. Willy Le Devin, phóng viên chuyên về mảng an ninh và pháp lý, nói rằng cảnh sát đã xác định quốc tịch của tên khủng bố qua dấu vân tay.

Trước đó, truyền hình Pháp dẫn nguồn tin an ninh cho biết họ phát hiện một hộ chiếu Ai Cập và một hộ chiếu Syria ở gần thi thể một kẻ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France.

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, Pháp làm 128 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

7 trong 8 kẻ khủng bố đều chết do mang bom tự sát sau khi thực hiện các vụ tấn công.

Sau cuộc họp an ninh khẩn cấp sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là kẻ gây ra vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11 ở Paris. Ông Hollande mô tả các vụ tấn công, khiến 128 người chết, là "hành động chiến tranh". Người đứng đầu nước Pháp cho biết, cuộc tấn công liên hoàn “được phối hợp, lên kế hoạch và tổ chức từ bên ngoài” với “sự hỗ trợ từ trong lòng nước Pháp”.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan ngay sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ việc. IS cho biết Pháp là "mục tiêu hàng đầu" của nhóm và chúng đã nghiên cứu kỹ các địa điểm để tấn công.

Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Thế chiến II. Nó xảy ra chỉ hai tuần sau khi máy bay Nga rơi ở Ai Cập, khiến 224 người chết. IS cũng tuyên bố nhóm là thủ phạm trong vụ việc.

Paris sau đêm kinh hoàng

Nhiều giờ trôi qua sau vụ tấn công liên tiếp tại các địa điểm của thủ đô Paris tối 13/11, nỗi sợ hãi vẫn bủa vây thành phố này. Nhiều người không dám rời nhà do lo ngại an ninh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm