Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kịch bản khủng bố ở Paris có thể lặp lại'

Trao đổi với Zing.vn, anh L.Bảo (38 tuổi) hiện ở Paris cho biết, khủng bố có thể lặp lại kịch bản bắn người ở một nơi nhưng tấn công ở một điểm khác.

Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương lên xe. Trong số 4 tên khủng bố bị tiêu diệt tại nhà hát Bataclan, 3 kẻ đeo đai thuốc nổ, theo CNN. Ảnh: Telegraph
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương lên xe. Trong số 4 tên khủng bố bị tiêu diệt tại nhà hát Bataclan, 3 kẻ đeo đai thuốc nổ, theo CNN. Ảnh: Telegraph

Khi xảy ra vụ khủng bố thì tôi đang chơi thể thao. Lúc nhìn thấy tin nhắn trên điện thoại, tôi chạy về nhà và xem tivi thì thấy thật khủng khiếp. Tại Pháp chưa bao giờ xảy ra một vụ khủng bố như vậy, kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Chỗ tôi ở cách nhà hát Bataclan khoảng 10 km nhưng tôi cũng cũng rất sợ bởi các phần tử cực đoan đã tổ chức khủng bố liều chết ở nhiều địa điểm tại Paris vào tối qua thì họ cũng có thể tiếp tục tiến hành ở những nơi khác.

Hôm nay là thứ 7, bình thường, hai con gái tôi sẽ đi học múa và học nhạc ở trường nhưng hiện ở nhà vì các trường học đều đóng cửa. Gia đình tôi dự kiến cũng hạn chế đi ra ngoài trừ trường hợp bất khả kháng vì mình nên đề phòng các trường hợp bất trắc, giảm thiểu công việc cho các lực lượng chức năng.

Ở trường học, chắc chắn bài học về vụ khủng bố này sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy để trẻ em hiểu vấn đề. Trước đó, hai đưa con của tôi cũng được dạy về vụ Charlie Hebdo nên khi có vụ khủng bố xảy ra, hai cháu cũng rất quan tâm.

Kịch bản của các nhóm khủng bố có thể lặp lại kiểu bắn người ở một vài địa điểm không quan trọng để lôi kéo sự chú ý, phân tán lực lượng chức năng. Ở Pháp tương đối an toàn, nhưng tôi nghĩ giờ thì chuyện gì cũng có thể xảy ra nên không thể coi thường. Hằng ngày tôi sử dụng tầu điện ngầm để đi làm nên cũng khá lo.

Cách đây hai tuần, cảnh sát Pháp đã bắt Hakim, 25 tuổi, một người lên kế hoạch tấn công một cảng biển quân sự của Pháp nơi có 20.000 quân nhân làm việc. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phát hiện và xử lý sớm. Sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng lên truyền hình nói về thành tích này.

Thế nhưng, vụ khủng bố lớn hơn nhiều vài ngày sau đó thì không thể ngăn chặn được. Tôi cũng không rõ, vụ trước có phải là một đòn đánh lạc hướng hay không. Tuy nhiên, trong vụ này, rõ ràng mật vụ Pháp đã làm việc quá kém.

Anh L. Bảo (38 tuổi) định cư tại Pháp 13 năm cùng vợ và hai con gái. Anh Bảo là tiến sĩ về công nghệ thông tin, hiện làm tư vấn độc lập cho các ngân hàng đầu tư tại Pháp.

Hoàng Ly (ghi)

Bạn có thể quan tâm