Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Đức bắt kẻ mang vũ khí nghi giống vụ tấn công ở Paris

Cảnh sát Anh sơ tán hành khách ở sân bay Gatwick sau khi bắt một người đàn ông mang súng và phát hiện gói hàng khả nghi. Trong khi đó, Đức cũng bắt một người mang súng và lựu đạn.

Hành khách sơ tán ở sân bay Gatwick, London, Ảnh sáng 14/11. Ảnh: Twitter Tim Unwin 

Independent dẫn lời người phát ngôn cảnh sát hạt Susex cho biết: “Hành khách tại sân bay Gatwick phải sơ tán sáng 14/11. Đây là biện pháp phòng ngừa sau khi nhân viên an ninh phát hiện gói hàng khả nghi và tìm thấy một khẩu súng trong hành lý của một người đàn ông”.

“Vụ việc xảy ra lúc 10h. Các cửa an ninh ra vào sân bay ở tầng 1 đóng lại và hành khách bắt đầu sơ tán 10 phút sau đó", Tim Unwin, giáo sư địa lý tại đại học London, viết trên Twitter.

Sự việc xảy ra khi nước Anh được đặt trong mức cảnh báo an ninh cao sau vụ tấn công liên hoàn tại thủ đô Paris của Pháp khiến 128 người chết.

Cùng ngày, phương tiện truyền thông Đức đưa tin cảnh sát nước này bắt một người đàn ông 51 tuổi mang theo súng ngắn trong xe hơi tại bang Bavaria hồi tuần trước và cho rằng người này có liên quan tới vụ khủng bố ở Paris hôm 13/11. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác nhận sự liên quan.

Một phát ngôn viên cảnh sát bang Bavaria cho biết họ tìm thấy vũ khí, vật liệu nổ và lựu đạn trong xe của một người đàn ông ở gần biên giới giáp nước Áo hôm 5/11.

“Ông ta không khai về ý định sử dụng số vũ khí và nguồn gốc của chúng. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi điều tra”, AP dẫn lời Ludwig Waldinger, cảnh sát bang Bavaria, nói.

Italy siết chặt cửa khẩu

Cảnh sát đưa mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm trong vụ tấn công ở thủ đô Paris, Pháp tối 13/11. Ảnh: Getty

Tại Italy, Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano cho biết nước này đã thắt chặt kiểm soát biên giới, tăng cường an ninh tại sân bay, bến cảng và khắp các tuyến đường sau vụ tấn công tại Pháp.

“Chúng tôi nhận lệnh tăng cường kiểm soát biên giới, đặc biệt là biên giới với Pháp, để ngăn những kẻ khủng bố chạy trốn và làm ảnh hưởng tới cuộc điều tra của giới chức Pháp”, ông Alfano nói.

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 6 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, bao gồm nhà hát, sân vận động, nhà hàng, làm ít nhất 128 người thiệt mạng và rất nhiều người khác bị thương.​​

​Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới. Trong các địa điểm bị khủng bố, vụ tấn công và bắt cóc con tin ở rạp hát Bataclan là nghiêm trọng nhất với ít nhất 118 người thiệt mạng. 

Các nhà điều tra đang xác định ADN của 8 tay súng thiệt mạng trong vụ tấn công và so sánh với dữ liệu trong hồ sơ hình sự để xác định kẻ thủ ác.​

Theo Independent, Al-Hayat, nhóm truyền thông của IS, lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công liên tiếp ở thủ đô Paris và chúng gọi đây là một "phép lạ". 

Sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cho rằng IS là kẻ gây ra vụ khủng bố và coi đó là một “hành động chiến tranh”. Nước Pháp sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày và đặt an ninh trong tình trạng cao nhất.​​

Mô phỏng chuỗi vụ tấn công đẫm máu giữa Paris

Nhà chức trách Pháp cho biết, hơn 150 người thiệt mạng trong chuỗi vụ tấn công khủng bố nhằm vào các địa điểm tập trung đông người ở thủ đô Paris, Pháp, tối 13/11.

Nạn nhân vụ khủng bố ở Paris trèo cửa sổ để thoát thân Một số người trèo qua cửa sổ, bám chênh vênh trên gờ tường. Nhiều người khác chen chúc tại lối thoát hiểm nhằm thoát thân khi vụ xả súng nổ ra ở nhà hát Bataclan, Pháp đêm 13/11.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm