Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tung video đe dọa tấn công Pháp

Một ngày sau vụ khủng bố ở Paris, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung video đe dọa nước Pháp sẽ không được sống trong hòa bình nếu tiếp tục dội bom chúng.

Cảnh sát tuần tra xung quanh nhà thờ Notre Dame ở Paris, ngày 14/11, sau vụ tấn công. Ảnh: CNN

Al-Hayat, nhóm truyền thông nước ngoài của IS, phát hành video đe dọa thông qua lời của một chiến binh kêu gọi người Hồi giáo ở Pháp thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, Straits Times đưa tin.

“Nếu các ngươi tiếp tục ném bom chúng ta, các ngươi sẽ không được sống trong hòa bình. Ngay cả việc đi tới siêu thị các ngươi cũng cảm thấy sợ hãi”, một chiến binh có râu, nói bằng tiếng Arab. Bên cạnh hắn là hai chiến binh khác.

Tên này cũng kêu gọi những người Hồi giáo không thể tới Syria tiến hành các cuộc khủng bố tấn công Pháp.

“Các tín đồ đã được lệnh chiến đấu chống lại những kẻ ngoại đạo. Vũ khí, xe hơi đều có sẵn và kẻ thù ở đó. Vậy còn chần chờ gì nữa? Nếu có thuốc độc, hãy bỏ vào thức ăn hay nước uống của kẻ nào là kẻ thù của thánh Allah”, chiến binh nói.

Video được IS phát hành vào ngày 14/11, một ngày sau các vụ tấn công liên tiếp ở thủ đô Paris khiến 128 người chết và nhiều người bị thương. Giới chuyên gia vẫn chưa xác định được thời gian IS thực hiện cảnh quay. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Trước đó, Independent đưa tin, Al-Hayat, nhóm truyền thông của IS lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công liên tiếp ở thủ đô Paris của Pháp. Chúng gọi đây là một "phép lạ".

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, bao gồm nhà hát, sân vận động, nhà hàng, làm ít nhất 128 người thiệt mạng và rất nhiều người khác bị thương.

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới nhằm ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ thực hiện vụ tấn công.

Trong các địa điểm bị khủng bố, vụ tấn công và bắt cóc con tin ở rạp hát Bataclan là nghiêm trọng nhất với ít nhất 118 người thiệt mạng.

Sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng IS là kẻ gây ra vụ tấn công và đây là một “hành động chiến tranh”. “Mọi người đã cố gắng hết sức và sẽ tiếp tục nỗ lực trong những ngày tới. Pháp sẽ thực hiện mọi biện pháp để chống lại các mối đe dọa khủng bố”, ông Hollande phát biểu. 

Pháp sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày và đặt an ninh trong tình trạng cao nhất.​​

Pháp sẽ quyết liệt hơn trong chống khủng bố

Trả lời Zing.vn tại tư dinh, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khẳng định nước Pháp sẽ quyết liệt hơn trong chiến dịch chống khủng bố cực đoan sau chuỗi khủng bố tại Paris đêm 13/11.

Mô phỏng các vụ tấn công liên hoàn ở Paris Những kẻ khủng bố bắt đầu chuỗi vụ tấn công đẫm máu ở Paris, Pháp bằng vụ xả súng vào nhà hàng Le Petit Cambodge.
 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm