Xác định loài khủng long 'dài như sân bóng rổ' từng sống ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia mới phân loại được một loài khủng long mới. Hóa thạch của loài khủng long này được phát hiện vào năm 2007.

Australotitan cooperensis, hay "người khổng lồ phương nam", là một trong số 15 loài khủng long lớn nhất được tìm thấy trên thế giới, theo BBC. Các chuyên gia cho biết một con khủng long này có thể cao tới 6,5 m và dài 30 m, tương đương “chiều dài của một sân bóng rổ”.

Năm 2007, bộ xương của Australotitan cooperensis lần đầu được tìm thấy trong một trang trại ở tây nam bang Queensland. Suốt hơn một thập kỷ qua, các nhà sinh vật học cổ đại đã nỗ lực để phân biệt loài này với loài khủng long nổi tiếng Sauropods.

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Queensland và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Eromanga cho biết bộ xương được tìm thấy khi còn nguyên vẹn. Họ đặt biệt danh cho bộ xương là Cooper, do vị trí tìm thấy ở gần con kênh Cooper.

Australia xac dinh loai khung long moi anh 1

Một bức vẽ về loài khủng long Australotitan cooperensis. Ảnh: BBC.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện loài khủng long Australotitan có liên hệ mật thiết với 3 loài sauropod khác là Wintonotitan, Diamantinasaurus và Savannasaurus. Tiến sĩ Scott Hocknull, một trong những nhà nghiên cứu chính, cho biết: “Có vẻ như những con khủng long lớn nhất của Australia đều là thành viên trong một gia đình lớn”.

Nhà nghiên cứu Stuart Mackenzie là người sở hữu trang trại gần Eromanga, nơi bộ xương được tìm thấy. Ông Mackenzie cho biết: “Thật ngạc nhiên khi từ những chiếc xương đầu tiên do con trai chúng tôi phát hiện, Bảo tàng Queensland hàng năm đã đến để khai quật được một bộ xương khủng long. Đây thực sự là một đặc ân”.

Chính quyền bang Queensland hôm 8/6 đã hoan nghênh thành tựu này.

Tiến sĩ Jim Thompson, giám đốc điều hành của Bảo tàng Queensland, cho biết: “Australia là một trong những nơi cuối cùng mà khủng long sinh sống. Vẫn còn nhiều điều để khám phá”.

Phát hiện xác người trong tượng khủng long khổng lồ ở Tây Ban Nha

Có giả thuyết cho rằng nạn nhân rơi điện thoại vào trong tượng khủng long rồi nhoài người vào lấy nhưng không may ngã đập đầu và mắc kẹt dẫn tới cái chết thương tâm.

Phát hiện hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn từ 73 triệu năm trước

Hóa thạch của loài Tlatolophus galorum được tìm thấy tại miền Bắc Mexico, trong tình trạng gần như nguyên vẹn nhờ điều kiện bảo quản tự nhiên thuận lợi.

Khủng long bạo chúa có thể từng sống như chó sói

Dựa trên di chỉ tìm thấy ở Utah, Mỹ, một nhóm nghiên cứu cho rằng khủng long không phải lúc nào cũng săn mồi đơn lẻ mà hoạt động một cách có tổ chức, tương tự chó sói.

Uyên Uyên