Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 - Đẳng cấp không phải là tất cả

World Cup năm nay đầy bất ngờ và không thể dự đoán trước được điều gì khi các đội bóng lớn đã về nước, còn các đội chỉ được coi là lót đường lại ngẩng cao đầu đi vào vòng trong.

World Cup 2014 đã đi được một nửa chặng đường. Chỉ còn gần 2 tuần nữa là giải đấu lớn nhất hành tinh này sẽ kết thúc. Đến giờ phút này có thể thấy rằng đẳng cấp không phải là tất cả.

Các đội bóng lớn (Tây Ban Nha, Italia, Anh, Bồ Đào Nha) đã lần lượt rời cuộc chơi ngay từ vòng bảng với tủi nhục và cay đắng. Trong khi đó các chú ngựa ô, trước giải chỉ được coi là những đội bóng lót đường thì lại hùng dũng tiến vào vòng trong mà điển hình là Costa Rica.

Nếu như World Cup năm 2002 cũng chứng kiến sự ra đi của các ông lớn nhưng là do trọng tài thiên vị đội tuyển Hàn Quốc thì năm nay các chú ngựa ô đã chơi ngang ngửa với các đội bóng lớn. Như vậy chất lượng các đội bóng tham dự World Cup 2014 khá đồng đều và khoảng cách giữa các đội bóng ngày càng được thu hẹp.

Italia đã bị loại ngay từ vòng bảng mặc dù trận ra quân đã thắng tuyển Anh.
Italia đã bị loại ngay từ vòng bảng mặc dù trận ra quân đã thắng tuyển Anh.

Điều này càng được khẳng định rõ nét trong các trận đấu knock-out tại vòng 1/8. Chile chơi ngang ngửa Brazil và nếu không có xà ngang, cột dọc của khung thành cứu thua thì đội bóng Brazil có lẽ đã trở thành tội đồ của nước nhà.

Mexico là đội chơi hay hơn Hà Lan và chỉ thua do kém may mắn với pha ngã vờ thành công của Robben. Nigieria là đội bóng chiếu dưới trước Pháp nhưng đã khiến cho Pháp nhọc nhằn suốt gần 80 phút của trận đấu không tìm được đường vào khung thành Nigieria. Và nếu không có sai lầm của thủ môn Nigieria và đội trưởng trong 2 pha bóng tạo nên 2 bàn thắng cho Pháp và sự nhẹ tay của trọng tài trong pha vào bóng thô bạo của Matuidi với Ogenyi Onazi thì cũng chưa biết kết quả sẽ thế nào.

Trong khi đó, Đức cũng vất vả, mệt mỏi mới vượt qua được Algeria trong cuộc chiến trả nợ thù xưa mà trong suốt thời gian thi đấu 90 phút chính thức, cả hai đội đã hòa không bàn thắng và phải bước vào 2 hiệp phụ với 3 bàn thắng được ghi, Đức chỉ thắng cách biệt 1 bàn. 

Các ông lớn năm nay đều gặp rất nhiều khó khăn trước các đội bóng dưới cơ. Điều này có khá nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân quan trọng như đã nói ở trên là khoảng cách giữa các đội bóng nhỏ và lớn đã bị thu hẹp, chất lượng các đội khá đồng đều. Các đội bóng được đánh giá thấp hơn lại có tâm lý thoải mái hơn, thi đấu với tinh thần ngoan cường và mạnh mẽ không có gì để mất. Họ hoàn toàn có thể tự hào, ngẩng cao đầu trong bất cứ trường hợp nào với bất kỳ kết quả nào.

Ngoài ra còn có yếu tố thời tiết vì các đội bóng châu Âu với khí hậu ôn đới rất khó thích nghi với khí hậu nóng ẩm vùng nhiệt đới ở Brazil, nhiều trận đấu được diễn ra lúc đầu giờ chiều (1h chiều) là khoảng thời gian vô cùng khắc nghiệp và khó chịu. Các đội bóng lúc này đòi hỏi nền tảng thể lực phải cực tốt và sự quen thuộc với thời tiết. Những đội bóng Nam Mỹ và châu Phi sẽ có ưu thế hơn.

Thời tiết có lẽ là nguyên nhân quan trọng khiến cho các trận đấu trở nên buồn tẻ. Các trận 1/8 mà có sự đối đấu giữa 1 đội châu Âu và Nam Mỹ hay châu Phi thì đều diễn ra với nhịp độ rất chậm rãi và không tạo nên được nhiều giây phút thăng hoa cho những người hâm mộ.

Tuy nhiên yếu tố thời tiết cũng không phải là tất cả, các ông lớn cũng phải tự trách chính mình vì đã lơ là, chủ quan, không tự làm mới chính mình, hoặc toan tính quá nhiều để rồi bị những toan tính đó nhấn chìm.

Tây Ban Nha đã vô địch 3 lần liên tiếp trong 3 giải đấu lớn gần nhất để rồi bị sụp đổ một cách hoàn toàn bất ngờ, nhưng nếu phân tích kỹ thì điều này tất nhiên hoàn toàn có thể xảy ra khi đội bóng cựu vô địch vẫn giữ lối chơi cũ trong khi các đối thủ đã nghiên cứu rất nhiều và tìm mọi cách để khắc chế. Italia đá như mơ ngủ và quá chủ quan trước những đội bóng dưới cơ (điển hình là sự tự tin thái quá của Baloteli khi đùa cợt rằng Italia sẽ giúp người Anh nếu được Nữ hoàng hôn vào má).

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Đội tuyển Anh dù được đầu tư kỹ lưỡng nhưng vẫn phải dừng bước trước các đội bóng ngoan cường hơn. Bồ Đào Nha vào được vòng chung kết World Cup nhờ vé vớt nên cũng không quá khó hiểu khi họ bị loại. Bồ Đào Nha có CR7 nên người hâm mộ mới tin vào một phép màu nhưng phép màu chỉ đến khi cả một tập thể chơi gắn kết và tạo nên sức mạnh.

Vậy nên các ông lớn, hãy cẩn thận, tỉnh táo và sáng suốt, tuyệt đối không thể chủ quan, xem thường đối thủ và cũng tuyệt đối không thể lơ là bởi chỉ một sai lầm thôi, các ông lớn hoàn toàn có thể nhận lấy trái đắng và về nước trong sự nuối tiếc khôn nguôi.

Các đội bóng được đánh giá thấp hơn hãy cứ tự tin, thi đấu ngoan cường và mạnh mẽ vì bóng đá là vậy, luôn luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Đẳng cấp là vĩnh cửu, phong độ tuy nhất thời nhưng chính phong độ mới tạo nên những chiến thắng.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:  

World Cup, Brazil, Zing
 

Độc giả Lê Hưng

Bạn có thể quan tâm