Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico, hãy ngẩng cao đầu!

Không được đánh giá cao bằng Cơn lốc màu da cam, và dù phải nhận thất bại nhưng Mexico đã chứng minh họ không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt.

Sức mạnh của "kẻ yếu"

Với những gì thể hiện từ đầu giải đến giờ, Mexico đã cho thấy một lối chơi chặt chẽ và khoa học. Dù phải đối mặt với nhiều siêu sào hàng đầu thế giới trên hàng tấn công của Hà Lan như Persie, Robben, Sneijder… nhưng Mexico vẫn không hề tỏ ra sợ hãi, họ vẫn kiên cường phòng ngự và chống chọi những pha lên bóng tốc độ của Hà Lan, để cuối cùng Mexico cũng đã có bàn thắng vượt lên dẫn trước ngay đầu hiệp 2 do công của Dos Santos ở phút 48. Điều này cho thấy sự nguy hiểm thực sự của Mexico.

Robben luôn nhận phải sự chăm sóc đặc biệt từ các cầu thủ Mexico. Ảnh: Getty Images.

Có lẽ do thời tiết quá nóng, khiến cho những cầu thủ giàu kĩ thuật và tốc độ bên phía Đội tuyển Hà Lan bị tiêu hao nhiều sức lực, không thể thi triển được những pha lên bóng thần tốc như trong trận đấu với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự xuất sắc của các cầu thủ Mexico, không chỉ phòng ngự kiên cường, họ còn tung ra được 7 pha dứt điểm trúng cầu môn Đội tuyển Hà Lan, đó cũng là số pha bóng mà các chân sút bên phía "Cơn lốc màu da cam" đưa bóng đi trúng mục tiêu.

Điều thành công nhất mà Mexico làm được là họ đã khiến cho hai ngòi nổ nguy hiểm nhất của ĐT Hà Lan là Robben và Persie phải câm nín trong suốt trận đấu. Và nếu không có khoảnh khắc xuất thần của Wesley Sneijder thì có lẽ Hà Lan đã phải ôm hận. Mexico không thể chiến thắng đội bóng được đánh giá là mạnh hơn, không phải vì họ thi đấu kém đối thủ, họ thua bởi những khoảnh khắc xuất thần của Hà Lan.

Hãy ngẩng cao đầu

Thua trận, người Mexico có quá nhiều lý do để nuối tiếc. Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ và người hâm mộ. Thế nhưng, người dân Mexico có quyền tự hào với những gì mà các cầu thủ của họ đã thể hiện tại World Cup năm nay. Thất bại này đồng nghĩa với việc Mexico một lần nữa lỗi hẹn với vòng tứ kết, cơ hội làm nên lịch sử tưởng như đã nằm chắc trong tầm tay, bỗng chốc tan thành mây khói.

6 mùa World Cup liên tiếp lọt vào vòng knock-out đã chứng minh rằng việc Mexico vào vòng 16 đội lần này không phải may mắn. Bóng đá Mexico tuy chưa thể sánh bằng những cường quốc tại châu Mỹ, nhưng hôm nay, Mexico đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của mình khi phải đối mặt với một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Lực lượng mà Mexico mang tới Brazil hè này không có quá nhiều tên tuổi sáng giá. Ngôi sao nổi tiếng nhất của El Tri, Javier Hernandez đang bị HLV Miguel Herrera đầy ải trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, lão tướng Rafael Marquez đã bước sang tuổi 35, độ tuổi mà người ta nghĩ tới chuyện nghỉ hưu nhiều hơn là tỏa sáng ở một giải đấu lớn như World Cup. Nhưng với sự tài giỏi của mình, HLV Herrera đã thổi hồn vào Mexico bằng đấu pháp vô cùng hợp lý mà ngay cả đội bóng chủ nhà Brazil cũng không thể khuất phục.

Bị loại đáng tiếc nhưng các cầu thủ Mexico có quyền ngẩng cao đầu! Ảnh: Reuters.

Và trong trận đấu với Hà Lan, HLV Miguel Herrera đã cho thấy ông không hề kém cạnh so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Louis Van Gaal. Nói không ngoa Miguel Herrera đã vô hiệu hóa toàn bộ lối chơi tổng lực của Hà Lan trong phần lớn thời gian của trận đấu bằng lối chơi kỉ luật kết hợp với tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ trên sân. Thế nhưng, bàn thắng xuất thần của Sneijder đã khiến những toan tính của vị chiến lược gia người Mexico này trở nên vỡ vụn, và hệ quả là đội bóng của ông nhanh chóng nhận thêm bàn thua thứ hai.

Chắc chắn sẽ rất lâu nữa người Mexico mới có thể quên đi thất bại này, nhưng có lẽ họ không chỉ nhớ về tỉ số 2-1 khiến Mexico phải khăn gói về nước, mà họ còn nhớ đến tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ trong từng pha bóng, những người đã chứng minh cho thế giới thấy họ không dễ bị đánh bại, dù cho đối thủ có là chủ nhà Brazil đi chăng nữa. Các cầu thủ Mexico không hề đáng trách, ngược lại họ xứng đáng được tôn vinh với những gì đã thể hiện tại World Cup. Có chăng định mệnh đã sắp đặt họ phải dừng bước ngay từ vòng 1/16 trước một Hà Lan giàu bản lĩnh và kinh nghiệm.

Chơi xuất sắc từ đầu World Cup 2014 đến giờ, nhưng Mexico không gặp may khi định mệnh lại gọi tên Hà Lan.

Độc giả Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm