Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miroslav Klose - kỷ lục gia một chạm

Nếu việc ghi bàn với "người ngoài hành tinh" Ronaldo là cả một nghệ thuật, thì với Klose, ghi bàn lại là một sự đơn giản đến không ngờ.

FIFA World Cup từ khi ra đời đã trở thành ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. World Cup là niềm khao khát, mơ ước của mọi cầu thủ, mọi người hâm mộ trái bóng tròn.

Chiếc cup vàng danh giá là đỉnh cao của cả tập thể đội tuyển quốc gia, còn trên phương diện cá nhân thì những giải thưởng Quả bóng vàng, Chiếc giày vàng, Găng tay vàng hay góp mặt trong đội hình tiêu biểu lại là niềm khao khát của bất kỳ cầu thủ vào tham dự World Cup.

Bên cạnh đó là biết bao nhiêu những danh hiệu, những kỷ lục bên lề giải đấu được người hâm mộ ghi nhận, góp phần vào sự lôi cuốn của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chắc hẳn phải nhiều, rất nhiều người trong chúng ra không thể quên được Ronaldo của tuyển Brazil. Rô béo đi vào trong cả tiềm thức về bóng đá của tất cả mọi người. Một huyền thoại trong lòng người hâm mộ trái bóng tròn toàn thế giới. Một Rô béo độc nhất vô nhị với những pha đảo chân lắt léo, dẫn bóng khôn khéo và thường xuyên lừa qua cả thủ môn đối phương rồi mới chịu ghi bàn. Một phong cách mà bây giờ chúng ta thấy rất ít ở những cầu thủ có khả năng đặc biệt như anh.

3 bàn thắng ở World Cup 2006 trên đất Đức đã giúp Ronaldo thiết lập kỷ lục 15 bàn thắng trong kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp. Một kỷ lục không phải ai cũng làm được khi bóng đá hiện đại luôn yêu cầu sự chắc chắn trong lối chơi, thậm chí có phần thực dụng.

Nhưng rồi 8 năm sau trên đất Brazil, kỷ lục 15 bàn của Ronaldo đã bị san bằng bởi một cầu thủ đội tuyển Đức ngay trên chính sân nhà của Ronaldo. Đó chính là Mikolav Klose, một “chiếc xe tăng” cao tuổi nhưng bền bỉ, đơn giản mà hiệu quả trong đội hình tuyển Đức.

Klose có phong cách của một tiền đạo cắm thực thụ. Anh không cầu kỳ, hoa mĩ trong việc thi đấu, luôn có lối đá đơn giản, hiệu quả chỉ với một chạm duy nhất là đã có thể có bàn thắng. Ở Klose là khả năng đệm bóng cận thành, chọn điểm rơi đánh đầu tinh tế, dứt điểm nhanh gọn.

Dù đã 36 tuổi nhưng anh vẫn cống hiến và khẳng định mình tại tuyển Đức. Klose luôn có duyên với đội tuyển quốc gia dù ở cấp CLB, anh không được đánh giá cao. Không thể phủ nhận, đội tuyển Đức có những cầu thủ làm bóng, kiến tạo tốt như Ozil, Schweinsteiger... nhưng Klose mang trong mình kỹ năng săn bàn cùng phong độ ổn định đến khó tin bằng việc ghi bàn đều đặn cho tuyển Đức trong cả 4 kỳ World Cup liên tiếp.

Với Ronaldo, việc ghi bàn là cả một nghệ thuật, một kiệt tác của bóng đá. Còn với Klose, ghi bàn là một sự đơn giản, đa số là chỉ với một chạm, một động tác đơn giản mà hiệu quả. Klose ghi bàn với một chạm cũng tựa như Ronaldo đi bóng ghi bàn từ giữa sân vậy.

Thật là một sự trùng hợp thú vị khi Ronaldo và Klose cùng có bàn thắng thứ 15 vào lưới đội tuyển Ghana và Ronaldo xác lập kỷ lục trên đất Đức, còn Klose san bằng kỷ lục trên đất Brazil.

Kỷ lục của Klose còn thiếu là ghi bàn trong những trận đấu lớn như Ronaldo đã từng ghi 2 bàn thắng đánh bại chính đội tuyển Đức tại trận chung kết World Cup 2002.

Hiện Mueller đang là quân bài tấn công chủ lực của tuyển Đức tại World Cup năm nay, nên có lẽ chúng ta nên chờ đợi Klose sẽ phá kỷ lục qua những lần thay đổi người từ băng ghế dự bị.

Bóng đá Đức luôn nổi tiếng với tinh thần thép và lối chơi tấn công cống hiến đã góp phần tạo nên một kỷ lục gia với cột mốc mà phải rất lâu nữa làng bóng đá thế giới mới có được.

Liệu đội tuyển Đức có gặp Brazil tại trận bán kết vào ngày 9/7 tới đây, liệu Klose có thể ghi bàn phục thù vào lưới đội tuyển Brazil và phá vỡ kỷ lục của Ronaldo trong kỳ World Cup dường như là cuối cùng trong sự nghiệp!?

Hãy chờ đợi và...

“Chào mừng Klose bước vào Câu lạc bộ của những kỷ lục FIFA World Cup.”

Một sự trùng hợp thú vị: Ronaldo và Klose cùng có bàn thắng thứ 15 vào lưới đội tuyển Ghana và Ronaldo xác lập kỷ lục trên đất Đức, còn Klose san bằng kỷ lục trên đất Brazil.

Độc giả Thanh Quý

Bạn có thể quan tâm