Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miroslav Klose: 12 năm ấy biết bao ngọt bùi

Klose có lẽ đã trở thành một Poacher cô đơn của bóng đá thế giới, một số 9 cuối cùng còn sót lại mà đội tuyển Đức vẫn đang bảo tồn rất tốt.

22/6/2014, trên sân Castelao, phút thứ 71 của trận đấu, Miroslav Klose thực hiện cú lộn Salto đã trở thành thương hiệu sau bàn thắng cân bằng tỷ số 2-2 cho đội tuyển Đức trong trận đấu với Ghana. Cú Salto ấy đã không còn đẹp như những ngày xưa, bởi tuổi tác, bởi phong độ, nhưng chưa bao giờ mất đi hương vị ngọt ngào, mà có lẽ lần này mới thực sự đậm đà nhất.

Những thước phim quá khứ như tua ngược trở lại, làm mắt tôi mờ đi bằng những giọt nước mắt. Năm 2002, Klose góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ của HLV Rudi Voeller với mái tóc vàng xoăn lơ, gương mặt hiền hậu và nụ cười nhẹ nhàng. Tiền đạo ấy xuất hiện ở thời điểm hàng công đội tuyển Đức đang rơi vào cơn hạn hán tài năng. Nhưng hẳn nhiên ông Voeller không đặt nhiều kỳ vọng vào anh và cũng không ai nghĩ chàng trai đó sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup.

Klose mảnh mai ngày ấy đã lập một cú hattrick để đời.
Klose mảnh mai ngày ấy đã lập một cú hattrick để đời.
Buổi chiều mùa hè 12 năm trước, khi vẫn còn là một cô bé học sinh tiểu học, tôi  ngồi cùng bố mẹ theo dõi trận đấu giữa Arab-Saudi và Đức. Thời gian xóa nhòa khá nhiều ký ức, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in rằng đó là trận đấu của những cơn mưa.

Đầu tiên là cơn mưa thẻ với 13 chiếc màu vàng. Và rồi là cơn mưa bàn thắng với tỷ số 8-0 nghiêng về đội tuyển Đức. Klose mảnh mai ngày ấy đã lập một cú hattrick để đời với các bàn thắng mở tỷ số, 2-0 và 5-0. Cả 3 bàn đều bằng đầu, và là những bàn đầu tiên tại World Cup.

Màn hình phát đi phát lại cú lộn Salto ấy của anh. Nhưng chắc chẳng ai có thể ngờ rằng, người đàn ông 36 tuổi của ngày hôm nay vẫn còn đủ dẻo dai để lộn Salto ăn mừng.

Thời gian trôi qua thật nhanh, tuổi tác đè nặng trên đôi chân, làm bạn với băng ghế dự bị nhưng anh vẫn luôn giữ được bản năng sát thủ trong người để khi chỉ sau vài phút vào sân, Klose đã ghi bàn thắng cực kỳ quan trọng giúp Đức thoát thua.

Miroslav Klose thực hiện cú lộn Salto đã trở thành thương hiệu.
Miroslav Klose thực hiện cú lộn Salto đã trở thành thương hiệu.

Những khó khăn mà Ghana tạo ra cho Đức làm tôi rùng mình nhớ lại World Cup 2010 ở Nam Phi. Die Mannschaft cũng phải nhờ tới màn tỏa sáng cá nhân của Mesut Oezil mới có được chiến thắng sát nút 1-0 trước họ.

Đức của bây giờ đã khác 4 năm về trước quá nhiều. Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của Joachim Loew - mà người ta vẫn gọi là phong cách “số 9 ảo” không còn chỗ cho Klose nữa. Nói rộng hơn, bóng đá hiện đại đã hết đất cho những số 9 điển hình.

Klose có lẽ đã trở thành một Poacher cô đơn của bóng đá thế giới, một số 9 cuối cùng còn sót lại mà đội tuyển Đức vẫn đang bảo tồn rất tốt. 15 bàn thắng ấy đã san bằng kỷ lục của huyền thoại Ronaldo ngày nào. Nhưng Klose nói rằng anh không thích nói về kỷ lục, cũng như không quan tâm tới việc người ta nói rằng anh vĩ đại hơn Gerd Mueller.

Kết quả tuần đầu tiên cuộc thi viết về World Cup

Trong 3 bài viết đoạt giải nhất tuần đầu tiên của cuộc thi "Sống cùng World Cup", có tới 2 bài viết chọn Cristiano Ronaldo làm nhân vật chính.

Klose đúng. 15 bàn thắng ấy đã đi qua 4 kỳ World Cup cùng với những giọt nước mắt, những nụ cười, những niềm hân hoan khi chiến thắng và cả những đau đớn tột cùng với thất bại trong tích tắc. 15 bàn thắng ấy là 12 năm chờ đợi vinh quang trong mỏi mòn của người Đức nhưng lại giữ lửa cho những niềm hy vọng không bao giờ bị dập tắt.

15 bàn thắng ấy có 15 cú Salto trên không điệu nghệ, có nước mắt của Michael Ballack sau trận bán kết năm 2002, có cái bắt tay định mệnh của Oliver Kahn và Jens Lehmann trên đất Đức năm 2006, cũng có sự gục ngã của Bastian Schweinsteiger trong một ngày mùa đông ở Durban năm 2010, và có cả tuổi thanh xuân của tôi.

Đến bây giờ, tôi bắt đầu cảm thấy một nỗi buồn phủ kín trong lòng. Một ngày nào đấy màn lộn Salto trên không ngày nào chẳng còn nữa, chẳng có số 11 với nụ cười chân phương, mà chỉ còn lại những nỗi nhớ đến xé lòng.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Vào một ngày mùa hạ nào đấy, ở Nga 2018, ở Qatar 2022, tôi sẽ phải ngồi gặm nhấm kỷ niệm, ăn mày quá khứ, sẽ chẳng còn cách nào để hết u sầu bằng việc mở lại những thư mục chứa hàng trăm cái ảnh, hàng chục bài viết về anh, tua lại những thước phim cũ kỹ về 15 cú lộn Salto thần kỳ đã ghi cái tên Miroslav Klose vào trang vàng của lịch sử bóng đá thế giới.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:  

 

Độc giả Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm