Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi và Shaqiri: 'Chàng lùn' nào sẽ tạo nên khác biệt

Cả Messi và Shaqiri dù hạn chế về mặt thể hình (đều cao 1m69) nhưng bằng tài năng thiên bẩm của mình, họ đang khiến thế giới bóng đá phải say đắm.

Messi đến từ Sao Mộc

Tại kỳ World Cup năm 1986 trên đất Mexico, với một đội hình không thực sự xuất sắc, nhưng Diego Maradona bằng tài năng thiên bẩm của mình đã “một tay” kéo cả đoàn quân "Albicelestes" đi tới tận cùng của chiến thắng. Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp huy hàng của Maradona chính là hai pha ghi bàn kinh điển vào lưới đội tuyển Anh ở vòng tứ kết, giúp Argentina tiến thẳng tới chức vô địch thế giới lần thứ 2 trong lịch sử.

Kể từ lần lên ngôi đó đến nay, 28 năm đằng đẵng đi qua, "Albicelestes" vẫn đang miệt mài đi tìm vinh quang mới. Người Argentina đã bao lần ngóng chờ một Maradona phiên bản 2.0 xuất hiệ. Nhiều lúc họ tưởng như tìm được cho mình câu trả lời với những cái tên đình đám như Ortega, Riquelme, Saviola… nhưng đều phải thất vọng. Giờ đây với Messi, người dân xứ sở Tango đã có cơ hội để cho mình những hy vọng.

Messi đang tỏa sáng rực rỡ tại World Cup năm nay. Ảnh Getty Images
Messi đang tỏa sáng rực rỡ tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty Images.

Messi được xem là người kế tục hoàn hảo của Diego Maradona và có vẻ anh đang lặp lại con đường mà “thánh” Maradona đã từng đi qua tại Mexico 1986.

Bỏ qua hai kỳ World Cup không mấy tốt đẹp trước đây, những gì mà Messi đang thể hiện tại Brazil lần này khiến những người hâm mộ bóng đá quê nhà đang “phát cuồng”. Với 4 bàn thắng ghi được sau 3 trận đã đấu, Messi đã chính thức san bằng thành tích của tiền bối Maradona lập nên 28 năm về trước.

Không chỉ là những bàn thắng hay những pha solo kinh điển, phong độ của Messi trong 3 trận đấu vừa qua thực sự là không thể tin nổi. Chứng kiến El Pulga thi đấu tại giải lần này, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy anh phô diễn được tất cả những tố chất thiên bẩm của mình. Và nói như HLV Stephen Keshi của Nigeria thì “Messi đến từ sao Mộc".

Sự xuất sắc của Messi đã biến Argentina từ tập hợp của những siêu sao nơi hàng công thành “đội bóng một người” không hơn không kém. Nhưng đáng vui với người hâm mộ "Albicelestes" bởi đây chính là đội bóng mà họ muốn được chứng kiến.

Vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng, giờ đây nhiệm vụ trước mắt của Messi và các đồng đội là vượt qua chướng ngại vật mang tên Thụy Sỹ của ngôi sao trẻ Xherdan Shaqiri.

Xherdan Shaqiri xứng đáng là “Messi Thụy Sỹ”

Cũng giống như Messi, Xherdan Shaqiri dù hạn chế về chiều cao, nhưng với tố chất kỹ thuật tuyệt vời của mình đang làm cho người hâm mộ quê nhà ngất ngây trong men say chiến thắng.

Đội tuyển Thụy Sỹ không có nhiều ngôi sao xuất sắc thì sức mạnh tập thể chính là điểm mạnh lớn nhất của họ, đặc biệ khi đội bóng được dẫn dắt bởi một HLV rất giàu kinh nghiệm và thành tích như Ottmar Hitzfeld. Dù có đề cao sức mạnh tập thể, không ai có thể phủ nhận được vai trò quan trọng của tiền vệ đang khoác áo Bayern Munich.

Niềm vui của Shaqiri trong ngày lập được hattrick. Ảnh Getty Images
Niềm vui của Shaqiri trong ngày lập được hattrick. Ảnh: Getty Images.

Sở hữu kỷ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, di chuyển thông minh và đặc biệt là khả năng dứt điểm đa dạng đã giúp cho Shaqiri khắc phục được những hạn chế về mặt thể hình để trở thành một ngôi sao xuất sắc dù bên cạnh không có những vệ tinh xuát sắc. Cú hattrick vào lưới Ecuador đã nói lên tất cả những phẩm chất của tiền vệ này.

Đối đầu với tập thể nhiều sao của Argentina, Thụy Sỹ tất nhiên bị đánh giá thấp hơn, nhưng đó cũng là lợi thế giành cho họ. Với tâm lý thoải mái sau khi đã hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng, đội quân của Ottmar Hitzfeld sẵn sàng chiến đấu với hơn 100% phong độ và tâm lý không còn gì để mất. Và trong những trận đấu bóng mang tính chất sống còn như thế này, mọi thứ đều có thể xảy ra, nó chính là cơ sở để người dân của đất nước vốn nổi tiếng với đồng hồ này hy vọng.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Xhedan Shaqiri với những tương đồng về ngoại hình và với kỹ thuật cá nhân thượng thừa của mình đã từng được ví von là “Messi của Thụy Sỹ”. Giờ đây, khi đối mặt với Messi sẽ là cơ hội để anh chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với biệt danh đã được dành tặng.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:  

Messi, Shaqiri, Hy Lạp, bóng đá, Arentina
 

 

Độc giả Hà Sơn

Bạn có thể quan tâm