Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và Messi là hiện tại, nhưng Neymar mới là tương lai

Neymar năm nay mới 22 tuổi. Nhưng đôi chân anh lại đang phải gánh sự kì vọng của hơn 200 triệu người dân Brazil, ở giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà.

Xét cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, Neymar chỉ là đàn em của Ronaldo và Messi. Năng lực chơi bóng Neymar cũng chưa được đánh giá cao bằng CR7 hay M10. Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu tương lai sẽ sớm thuộc về Neymar. Đơn giản bởi số 10 của đội tuyển Brazil có những tố chất mà 2 người đàn anh không có.

Đó chính là bản lĩnh thi đấu. Neymar năm nay mới 22 tuổi. Nhưng đôi chân anh lại đang phải gánh sự kì vọng của hơn 200 triệu người dân Brazil, ở giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà. Cần phải nhớ rằng đã lâu lắm rồi ĐT Brazil mới phụ thuộc vào một cá nhân (Neymar) nhiều như lần này. Nó là hệ quả của một tập thể thiếu chất samba truyền thống, mà ở đó, Neymar cùng đôi chân ma thuật giống như người nghệ sĩ cuối cùng còn sót lại. Thế nhưng, bất chấp sức ép khủng khiếp ấy, Neymar vẫn đang chơi rất tốt. Anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất của Brazil ở giải đấu này với 4 bàn thắng.

4 bàn thắng ở ngay kì World Cup đầu tiên, đặc biệt là trong bối cảnh bị bủa vây bởi áp lực dĩ nhiên là một thành tích quá tuyệt vời. Nó cho thấy tâm lý của Neymar vững vàng như thế nào. Điều này hoàn toàn trái ngược với Ronaldo và Messi. Tuy vẫn được thừa nhận là 2 ngôi sao xuất sắc nhất thế giới hiện nay, nhưng gần như M10 và CR7 luôn chơi dưới sức, khi khoác áo ĐTQG, nhất là ở các giải đấu lớn.

Kể từ lúc trình làng trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha (tại Euro 2004) cho đến nay, Euro 2012 là giải đấu duy nhất mà Ronaldo để lại những dấu ấn đáng kể (với cú đúp ở trận đấu quyết định với Hà Lan tại vòng bảng và bàn thắng duy nhất trước CH Czech ở tứ kết). Còn lại chỉ có một điệp khúc duy nhất là "thất vọng và thất vọng". Dù thường xuyên ghi nhiều bàn thắng ở vòng loại, nhưng ở các VCK, thành tích tốt nhất của Ronaldo cũng chỉ là 3 bàn ở Euro 2012.

Nếu chỉ tính riêng tại World Cup, trong cả 3 VCK mà Ronaldo đã tham dự (kể cả Brazil 2014), CR7 đều chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn trong cả giải. Tại World Cup 2006, ở độ tuổi như Neymar hiện nay, dù ĐT Bồ Đào Nha đi đến tận bán kết, nhưng cá nhân CR7 cũng chỉ có được 1 bàn (bất chấp việc Ronaldo chính là cầu thủ ghi nhiều thứ 2 tại vòng loại khu vực Châu Âu).

Trường hợp của Messi cũng tương tự như vậy. Phải đợi đến Brazil 2014 lần này, M10 mới phần nào làm thỏa mãn những người hâm mộ. Còn trước đó anh thực sự chỉ là cái bóng mờ, nếu so sánh với những màn trình diễn siêu nhân ở cấp CLB.

Sở dĩ, M10 và CR7 luôn duy trì 2 bộ mặt khác hẳn nhau như vậy là do họ không vượt qua nổi sức ép cũng như sự kì vọng quá lớn, để rồi đôi chân không còn tạo ra những phép màu như trong màu áo Barca hay Real Madrid. Nhưng với Neymar thì khác. Dường như càng phải chịu nhiều sức ép, Neymar lại càng tỏa sáng. Bởi vậy, Neymar ở ĐT Brazil thậm chí còn chơi hay hơn hẳn chính anh ở Barcelona.

Quyết định nhận trọng trách đá quả 11m cuối cùng trong trận đấu với Chile tiếp tục là minh chứng rõ nhất cho bản lĩnh thép của Neymar. Trong thời khắc căng thẳng tột cùng, không dành cho những kẻ yếu tim, Neymar vẫn có thừa dũng cảm để bước lên cái chấm trắng oan nghiệt, vốn khiến nhiều huyền thoại phải khóc hận. Bản thân Neymar cũng tiết lộ anh bị tâm lý: “Tôi như già thêm vài tuổi. Quãng đường đến chấm 11m chưa bao giờ xa đến thế. Chắc phải 3 dặm”. Nhưng rồi ở cái tuổi còn non nớt cả về kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn vốn sống, Neymar vẫn kịp lấy lại sự tỉnh táo và lạnh lùng để kết liễu Chile.

Rõ ràng, ngoài tài năng thiên bẩm, Neymar còn sở hữu điều kiện đủ trở thành cầu thủ vĩ đại: một ý chí và bản lĩnh vô cùng ngoan cường. Thế nên, hãy tin rằng, Ronaldo và Messi là hiện tại, nhưng Neymar mới là tương lai!

Hãy thử xem số 10 của đội tuyển Brazil có những tố chất nào mà 2 người đàn anh không có?

Độc giả Duy Hưng

Bạn có thể quan tâm