Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức - ‘Cỗ xe tăng cao su’

Tại kì World Cup lần này, đội tuyển Đức đã hoàn toàn đạt độ chín, biết "cương, nhu" đúng lúc giống như một cỗ xe tăng làm bằng cao su.

Đội tuyển Đức chưa bao giờ thu hút được nhiều người hâm mộ bởi vì lối đá có phần cứng nhắc và cổ hủ dù giành được nhiều thành tích. Tuy nhiên, dưới triều đại của Jurgen Klinsmann và sau đó là Joachim Low thì lối chơi của "Die Mannschaft" đã thi đấu với lối chơi tấn công cống hiến, khoa học nhưng vãn thiếu một chút hiệu quả tại kì World Cup 2006 hay Euro 2008 và gần nhất là World Cup 2010.

Đội tuyển Đức đánh bại Mỹ với tỉ số 1-0.
Đội tuyển Đức đánh bại Mỹ với tỉ số 1-0.
Năm 2010, Đức đem đến World Cup đội hình trẻ nhất. Tại kì World Cup ấy, "Những đứa trẻ của Low" được xem là ứng cử viên vô địch nhưng cũng đã bị thất bại tại bán kết với tỉ số 0-1 cũng trước những nhà vô địch Tây Ban Nha và cũng lại giành được vị trí thứ 3 khi thắng Uruguay 3-2 trong một trận đấu đầy cống hiến. Tuy vậy, World Cup 2010 được xem là một giải đấu thành công của đội tuyển Đức bởi màn trình diễn ấn tượng với những chiến thắng "khó tin" trước người Anh với tỉ số 4-1, hay buộc Argentina thua trắng 4 bàn.

4 năm sau, tại kì World Cup 2014, "Những đứa trẻ của Low" năm nào nay đã trưởng thành và đã khắc phục được điểm yếu của mình tại World Cup 2010 là "kinh nghiệm ". Trong những vòng đấu của vòng bảng, Đức vẫn giữ được lối chơi khoa học, cống hiến ngày nào nhưng nay đã cộng thêm sự biến hóa, đa dạng trong lối chơi giống như một khối cao su.

Ở trận ra quân gặp Bồ Đào Nha, Low đã chỉ đạo các học trò đánh phủ đầu đội tuyển Bồ Đào Nha và đã thành công khi chưa đầy 30 phút Đức đã dẫn trước 2-0. Bên cạnh tấn công, Đức vẫn không quên "bắt chết" ngôi sao sáng nhất của Bồ Đào Nha là Cristiano Ronaldo. Đức lại thành công một lần nữa trong việc phong tỏa Ronaldo khi cả trận CR7 chỉ có thể gây nguy hiểm cho khung thành của Neuer bằng những quả phạt cố định.

Trong trận gặp Ghana, Đức tuy không còn tấn công phủ đầu như trận đầu nhưng vẫn nắm giữ thế trận để buộc Ghana phải chơi theo lối chơi của mình. Và điều gì đến cũng sẽ đến, đầu hiệp 2 Gotze đã giúp "Die Mannschaft" vượt lên dẫn trước 1-0 sau pha đánh đầu cận thành. Tuy nhiên, "Những ngôi sao đen Ghana" đã bùng lên mạnh mẽ và tận dụng sai lầm của hàng thủ Đức để lội ngược dòng và vươn lên dẫn trước 2-1.

Đội tuyển Đức nay đã đạt được độ chín và có bản lĩnh của một đội bóng lớn chứ không phải đổi bóng của những tài năng như 4 năm trước nên đã "bật" lại như "một khối cao su" và ghi bàn san bằng cách biệt và trong những phút sau đó liên tục uy hiếp khung thành của Ghana nhưng chỉ dành được 1 điểm với tỉ số hào 2-2.

Đức đã thể hiện 3 bộ mặt khác nhau, liên tục biến hóa qua từng trận đấu khiến đối thủ khó lường.
Đức đã thể hiện 3 bộ mặt khác nhau, liên tục biến hóa qua từng trận đấu khiến đối thủ khó lường.

Trong trận cuối cùng, Đức gặp đội tuyển Mỹ dưới sự dẫn dắt của người cũ Jurgen Klinsmann. Do lợi thế lớn trong việc dành vé đi tiếp nên cả Mỹ và Đức đều khởi đầu hiệp 1 một cách ôn hòa để giữ sức cho vòng đấu sau. Hiệp 1, Đức liên tục đưa bóng ra biên cho 2 hậu vệ cánh là Boateng và Howedes, tuy không mấy hiệu quả nhưng lối chơi ấy ít tốn thể lực, phù hợp với trường hợp của Đức khi cần giữ sức cho các trụ cột.

Sang hiệp 2, Đức vẫn giữ thế trận chậm rãi nhưng với sự tăng cường Klose để tăng sức ép lên hàng phòng ngự Mỹ. Cuối cùng Đức đã có bàn thắng do công của Muller sau những pha hãm thành liên tục. Và như thế là đủ, "cỗ xe tăng" Đức bây giờ chỉ quay về lối đá chậm rãi và áp đặt lối chơi lên Mỹ, khiến Mỹ chỉ có số lượng ít ỏi các cơ hội trong cả hiệp hai.

Kết thúc vòng bảng, Đức đã thể hiện 3 bộ mặt khác nhau, liên tục biến hóa qua từng trận đấu khiến đối thủ khó lường.

Tại kì World Cup lần này, đội tuyển Đức đã hoàn toàn đạt độ chín, biết "cương, nhu" đúng lúc và "cỗ xe tăng cao su" ấy liên tục thể hiện được mình qua từng trận đấu. Vì thế, Đức đang được đặt rất nhiều kì vọng của người hâm mộ sẽ tạo nên một chiến tích trên đất Nam Mỹ sau khi nhiều đại gia châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Anh liên tục đánh mất chính mình và phải về nước sớm.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Độc giả Nguyễn Thanh Tâm

Bạn có thể quan tâm