Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO từng khuyến cáo Ukraine tiêu hủy mầm bệnh có nguy cơ cao

WHO từng khuyến nghị Ukraine tiêu hủy các mầm bệnh nguy cơ cao được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm tại đây để ngăn ngừa “bất cứ sự cố nào” có thể làm lây bệnh trong cộng đồng.

Trả lời Reuters về quá trình cộng tác với Ukraine trước và trong cuộc giao tranh đang diễn ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mình đã phối hợp với các phòng thí nghiệm y tế công cộng của Ukraine trong vài năm để tăng cường biện pháp an toàn, giúp ngăn ngừa “việc cố ý hoặc vô tình giải phóng mầm bệnh”.

“Trong quá trình cộng tác này, WHO đã cực lực khuyến nghị Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan hữu quan khác tiêu hủy các mầm bệnh nguy cơ cao để ngăn ngừa bất cứ sự cố lây lan nào”, WHO cho biết.

mam benh nguy co cao tai Ukraine anh 1

Tổ chức Y tế Thế giới từng khuyến nghị Ukraine tiêu hủy các mầm bệnh rủi ro cao trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, WHO không tiết lộ thời điểm đưa ra khuyến nghị hoặc các chi tiết cụ thể về loại mầm bệnh được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm tại Ukraine. Cơ quan này cũng không trả lời câu hỏi liệu khuyến nghị trên có được tuân thủ hay không.

Giới chuyên gia an ninh sinh học cho rằng việc Nga đưa quân vào Ukraine và oanh tạc các thành phố tại đây làm tăng rủi ro rò rỉ mầm bệnh nguy hiểm vì các phòng thí nghiệm có thể bị hư hại.

Như nhiều quốc gia khác, Ukraine lập ra phòng thí nghiệm y tế công cộng để nghiên cứu cách giảm thiểu nguy cơ từ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng tới cả động vật và người như Covid-19. Phòng thí nghiệm của Ukraine nhận được hỗ trợ từ Mỹ, WHO và EU.

Các phòng thí nghiệm tại Ukraine lúc này đã trở thành tâm điểm của một cuộc chiến thông tin đang ngày càng lan rộng kể từ khi Nga bắt đầu động binh.

Hôm 9/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhắc lại cáo buộc rằng Mỹ có vận hành một phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học tại Ukraine.

Bà Zakharova cho biết quân đội Nga tại Ukraine đã tìm được tài liệu cho thấy “hành động khẩn cấp để cố gắng tiêu hủy bằng chứng về các chương trình sinh học quân sự”.

Ukraine và Mỹ bác bỏ cáo buộc. Mỹ cũng tố Nga có thể dùng cáo buộc trên làm cái cớ để triển khai vũ khí sinh học hoặc hóa học.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập thông tin của bà Zakharova.

Tuyên bố từ WHO không nhắc tới vấn đề chiến tranh sinh học. Cơ quan này cho biết khuyến khích mọi bên hợp tác trong việc “tiêu hủy an toàn bất cứ mầm bệnh nào họ bắt gặp”.

Chiến sự Ukraine nhìn từ vệ tinh

Quang cảnh thành phố Mariupol thay đổi hoàn toàn do bom đạn từ cuộc tấn công của Nga và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine, theo hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies.

WHO báo động việc bệnh viện, xe cấp cứu Ukraine bị tấn công

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/3 cho biết số lượng bệnh viện, xe cứu thương và cơ sở chăm sóc sức khỏe khác ở Ukraine gặp sự cố vì xung đột với Nga đang tăng nhanh chóng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm