Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO báo động việc bệnh viện, xe cấp cứu Ukraine bị tấn công

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/3 cho biết số lượng bệnh viện, xe cứu thương và cơ sở chăm sóc sức khỏe khác ở Ukraine gặp sự cố vì xung đột với Nga đang tăng nhanh chóng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những con số. Chúng đang tăng lên khá nhanh trong vài ngày qua", bà Catherine Smallwood, quan chức WHO cấp cao về trường hợp khẩn cấp ở châu Âu, nói trong một cuộc họp báo ngày 8/3, theo Reuters.

Trước đó, ngày 7/3, WHO xác nhận ít nhất 9 người chết trong 16 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine. WHO không nói rõ bên nào cần chịu trách nhiệm cho những thương vong này.

Bà Smallwood lưu ý rằng con số mà WHO đưa ra bao gồm sự cố đối với các xe cứu thương được điều động cho mục đích khác ngoài y tế.

Cac cuoc tan cong vao benh vien Ukraine tang nhanh anh 1

Một phụ nữ bị thương được đưa lên xe cấp cứu sau cuộc pháo kích ở thành phố Donetsk do phe ly khai Ukraine kiểm soát, ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Tổ chức đồng thời cảnh báo Ukraine đang thiếu nguồn cung cấp y tế quan trọng.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho biết tại cuộc họp ngày 8/3 rằng tổ chức của ông đang nỗ lực để nhanh chóng cung cấp y tế cho Ukraine, khi oxy, insulin, thiết bị bảo hộ cá nhân, vật tư phẫu thuật và máu đang cạn kiệt.

Việc cung cấp oxy, vaccine cho trẻ em và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nằm trong những ưu tiên hàng đầu của WHO đối với khu vực, ông nói.

Ông Kluge cũng nhấn mạnh phải ưu tiên các nhu cầu sức khỏe của phụ nữ, bao gồm chăm sóc sản khoa khẩn cấp, và ứng phó với bạo lực tình dục và giới tính.

“Các cuộc xung đột trong quá khứ đã cho chúng ta thấy rằng trẻ em gái vị thành niên, phụ nữ khuyết tật và phụ nữ cao tuổi là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất”, ông giải thích.

“Họ phải đối mặt với nguy cơ ngày càng gia tăng về việc bị những người bên ngoài và các nhóm vũ trang tấn công, lạm dụng và bóc lột tình dục”, ông Kluge cho nói thêm.

Tòa nhà trung tâm thành phố Kharkiv bị trúng tên lửa Một tên lửa đã tấn công tòa nhà hành chính trung tâm Kharkiv - thành phố lớn thứ 2 của Ukraine - vào ngày 1/3 và phá hủy nhiều xe cộ cùng cơ sở hạ tầng.

Quan chức Nga: Quan hệ Moscow - Washington tới điểm không thể quay đầu

Mỹ đã đẩy quan hệ Washington - Moscow tới điểm không thể quay đầu, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Theo ông, Mỹ sẽ phải cân nhắc lợi ích và vùng ảnh hưởng của Nga.

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng chiến dịch quân sự của Nga?

Câu trả lời ngắn gọn là chưa ai biết chính xác vì sao, dù có một số giả thuyết.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm