Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một hành lang an toàn được mở, Ukraine bắt đầu sơ tán dân

Những chiếc xe buýt chở người Ukraine tháo chạy khỏi thành phố Sumy đã khởi hành, khi một hành lang sơ tán dân thường được mở.

Tuyến đường đưa người dân ra khỏi thành phố Sumy hôm 8/3 là một trong 5 hành lang Nga đã hứa thiết lập. Video do hãng thông tấn nhà nước Ukraine đăng tải cho thấy nhiều người mang theo hành lý bước lên xe buýt. Tuy nhiên, AP cho biết không rõ nỗ lực này sẽ kéo dài bao lâu.

“Thành phố Sumy của Ukraine đã được cấp một hành lang an toàn. Giai đoạn sơ tán đầu tiên đã bắt đầu”, cơ quan này viết trên Twitter. Thành phố Sumy chỉ cách biên giới Nga 50 km.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người dân Ukraine tháo chạy khỏi khu vực xung đột. Ảnh: AP.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Moscow và Kyiv đã đồng ý sơ tán dân thường khỏi thành phố Sumy. Những người được sơ tán bao gồm sinh viên nước ngoài từ Ấn Độ và Trung Quốc, bà cho biết.

Tại Mariupol, thành phố cảng đang bị quân đội Nga bao vây, ước tính khoảng 200.000 người đang hy vọng tháo chạy. Phó thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho biết xe buýt đang trên đường đến Mariupol để đón những người sơ tán khỏi thành phố này.

Bà Stefanishyna cho biết 30 xe buýt đã đi đến thành phố cảng bằng hành lang nhân đạo, theo Reuters.

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo một trẻ em tại Mariupol đã chết vì cơ thể mất nước. Thành phố này đã không có điện, nước và hệ thống sưởi trong vài ngày.

Cả phía Nga và Ukraine đều cho biết đã thống nhất ngừng bắn vào sáng 8/3 để một số dân thường được sơ tán. Tuy nhiên, hai phía đã có sự bất đồng về nơi thiết lập hành lang.

Trung tâm điều phối các nỗ lực nhân đạo của Nga cho biết sẽ có nhiều hành lang, nhưng hầu hết sẽ dẫn trực tiếp đến Nga hoặc qua Belarus. Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đề nghị có thể mở các hành lang từ một số thành phố, và mọi người có thể tự chọn hướng đi.

Trong khi đó, bà Vereshchuk khẳng định rằng các đề xuất sơ tán dân thường sang Nga và Belarus là không thể chấp nhận được.

Nhu cầu về các hành lang an toàn đã tăng lên trong bối cảnh lực lượng Nga đang tăng cường pháo kích. Sau vòng đàm phán thứ ba hôm 7/3, Nga và Ukraine đã đạt được những bước tiến nhỏ trong việc mở hành lang nhân đạo, cung cấp viện trợ và sơ tán dân thường.

Hành lang ngừng bắn cứ dựng lên là sụp đổ ở Ukraine

Nga lại thông báo ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo, sau 2 lần thất bại trước đó. Moscow và Kyiv vẫn tranh cãi về điểm đến của các hành lang, như Moscow muốn là Nga và Belarus.

Ba kịch bản cho Ukraine những tuần tới

Nga tiếp tục tăng cường chiến dịch quân sự hoặc hai bên đàm phán hòa bình thành công là hai kịch bản - tồi tệ và lý tưởng - mà chuyên gia đưa ra cho tương lai xung đột ở Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm