Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự Ukraine nhìn từ vệ tinh

Quang cảnh thành phố Mariupol thay đổi hoàn toàn do bom đạn từ cuộc tấn công của Nga và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine, theo hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies.


anh ve tinh ukraine anh 1anh ve tinh ukraine anh 2

Nằm ở tỉnh miền Đông Donetsk, Mariupol đã bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga bao vây trong những ngày qua. Trong ảnh, các cửa hàng và trung tâm thương mại tại Mariupol bị bom đạn phá hủy.

anh ve tinh ukraine anh 3anh ve tinh ukraine anh 4

Hình ảnh một khu dân cư ở Mariupol trước và sau khi bị bom đạn phá hủy. Nhiều công trình trong thành phố đã trúng bom đạn, bao gồm một bệnh viện sản, một nhà máy luyện kim hay tòa nhà hành chính của thành phố.

anh ve tinh ukraine anh 5anh ve tinh ukraine anh 6

Giới chức Mariupol cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong những ngày qua, bao gồm nhiều trẻ em. Phóng viên AP cho biết thi thể một số nạn nhân bị bỏ lại trên đường phố, trong khi hàng nghìn người chen chúc trong hầm trú ẩn.

anh ve tinh ukraine anh 7anh ve tinh ukraine anh 8

Theo Phó thị trưởng Mariupol Sergiy Orlov, khoảng 200.000 người muốn rời thành phố, nhưng chỉ khoảng 2.000-3.000 người có thể rời đi mỗi ngày do hành lang nhân đạo bị tấn công.

anh ve tinh ukraine anh 9

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu bị phá hủy ở Irpin, ngoại ô thủ đô Kyiv. Dấu vết bom đạn được ghi nhận quanh khu vực.

anh ve tinh ukraine anh 10

Người dân Irpin đang phải sơ tán về Kyiv trước bước tiến của quân đội Nga. Tình hình chiến sự đang gây ra thảm họa nhân đạo lớn đối với dân thường Ukraine.

anh ve tinh ukraine anh 11

Một số phương tiện thiết giáp di chuyển trên con đường phía đông bắc sân bay Antonov, ngoại ô Kyiv. Sân bay Antonov đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

anh ve tinh ukraine anh 12

Dấu vết xe thiết giáp di chuyển gần sân bay Antonov. Hình ảnh được chụp ngày 8/3.

Tuyết phủ trắng 'hành lang sơ tán' Ukraine

Nga tuyên bố mở cửa các hành lang nhân đạo để người Ukraine ở các thành phố bị bao vây di tản, nhưng giới chức Ukraine tuyên bố đây chỉ là “trò quảng cáo”.

Hơn 1,5 triệu người Ukraine tháo chạy khỏi đất nước

Từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine hôm 24/2, Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1,5 triệu người dân nước này phải chạy ra nước ngoài tị nạn tính đến nay.

Việt Hà

Ảnh: Maxar Technologies

Bạn có thể quan tâm