Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO: Số người chết sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria có thể vượt 20.000

Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria dự kiến tiếp tục tăng nhanh, trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn khẩn trương được tiến hành sau 2 trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

dong dat tho nhi ky anh 1

Trận động đất xảy ra vào hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất hơn 3.800 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo Guardian, số người chết tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 2.379, trong khi số liệu từ Syria là 1.444. Hàng nghìn người khác bị thương và nỗ lực cứu trợ được cho là còn kéo dài. Con số này dự kiến ​​tiếp tục tăng.

dong dat tho nhi ky anh 2

Động đất làm sập các khu chung cư ở nhiều thành phố Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi khiến mọi thứ khó khăn hơn với hàng triệu người Syria đã đối mặt với chiến tranh nhiều năm. Không chỉ vậy, thời tiết khắc nghiệt cản trở công tác cứu hộ những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

dong dat tho nhi ky anh 3

Trong ngày 6/2, Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu 2 trận động đất trên 7 độ. Trận động đất đầu tiên xảy ra khi mọi người đang ngủ, tâm chấn gần Gaziantep và có cường độ 7,8 - một trong những trận động đất mạnh nhất trong khu vực ít nhất một thế kỷ qua. Theo Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), dữ liệu sơ bộ cho thấy trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ và cách Kahramanmaraş 67 km về phía đông bắc, ở độ sâu 2 km.

dong dat tho nhi ky anh 4

Một tòa chung cư bị sập sau động đất ở Kahramanmaras. Đã có hơn 100 cơn dư chấn nhỏ theo sau 2 trận động đất này. Năm 1999, trận động đất có cường độ tương tự trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tàn phá Izmit, làm hơn 17.000 người thiệt mạng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã mô tả những gì xảy ra hôm 6/2 là thảm họa tồi tệ nhất với đất nước kể từ năm 1939, khi trận động đất cướp đi sinh mạng hơn 32.000 người và hơn 100.000 người bị thương.

dong dat tho nhi ky anh 5

Ở một số khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, có những tiếng la hét từ người sống sót bên dưới tòa nhà đổ sập. Tại thành phố Diyarbakir, phóng viên Reuters đã chứng kiến ​​hàng chục nhân viên cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát và lôi từng mảnh vỡ khi họ tìm kiếm người sống sót. Thỉnh thoảng, họ giơ tay yêu cầu mọi người im lặng, lắng nghe âm thanh phát ra từ những gì còn sót lại sau trận động đất kinh hoàng.

dong dat tho nhi ky anh 6

Một người phụ nữ ở Diyarbakir đứng cạnh đống đổ nát của tòa nhà 7 tầng nơi cô sống nói với Reuters: "Chúng tôi cảm nhận độ rung lắc mạnh như ở trong nôi. Lúc đó trong nhà tôi có 9 người. 2 con trai của tôi vẫn kẹt trong đống đổ nát. Tôi đang đợi tin của chúng". Người phụ nữ này bị gãy tay và có vết thương ở mặt.

dong dat tho nhi ky anh 7

Tại thành phố Iskenderun, lực lượng cứu hộ trèo lên đống đổ nát khổng lồ từng là một phần của phòng chăm sóc đặc biệt thuộc một bệnh viện nhà nước tìm kiếm người sống sót. Các nhân viên y tế đang làm mọi cách để ứng phó với những đợt bệnh nhân mới nhập viện.

dong dat tho nhi ky anh 8

"Chúng tôi có một bệnh nhân được đưa vào phẫu thuật, nhưng chúng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra", Tulin - một phụ nữ khoảng 30 tuổi, đứng bên ngoài bệnh viện, lau nước mắt và cầu nguyện - nói.

dong dat tho nhi ky anh 9

Trong ảnh là nạn nhân được giải cứu ở Iskenderun. Tại thành phố Malatya, một nhân viên cứu hộ bò vào tòa nhà bị sập, cố gắng xác định người sống sót mắc kẹt dưới đống đổ nát. "Bạn đang mặc màu gì? Bạn đang mặc màu hồng à? Xin hãy tự chăm sóc bản thân một chút, tôi đang không thể nhìn thấy gì khác", người này nói.

dong dat tho nhi ky anh 10

Những chiếc ôtô bị tàn phá sau trận động đất ở Osmaniye. Người phát ngôn Ủy ban châu Âu cho biết đã huy động hơn 10 đội tìm kiếm và cứu hộ từ Liên minh châu Âu hỗ trợ khắc phục hậu quả.

dong dat tho nhi ky anh 11

Mỹ, Anh, Canada, Israel, Nga và Trung Quốc nằm trong số các quốc gia đề nghị hỗ trợ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nới lỏng một số hạn chế chính trị với hàng viện trợ vào phía tây bắc Syria - khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát và bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất.

dong dat tho nhi ky anh 12

Đội cứu hộ làm việc tại một tòa nhà ở Antakya. Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập hành lang trên không cho phép các đội tìm kiếm và cứu nạn tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng.

dong dat tho nhi ky anh 13

Trong khi đó, theo các nhân chứng, các điều kiện ở phía tây bắc Syria được mô tả là "khủng khiếp" sau trận động đất kinh hoàng. Họ nói với CNN rằng trận động đất khiến “cả gia đình thiệt mạng” và “những người sống sót phải ngủ trên đường phố giữa tiết trời lạnh cóng”.

dong dat tho nhi ky anh 14

Khalil Ashawi - phóng viên ảnh tại Jindayris - cho biết trong 10 năm đưa tin về cuộc chiến ở Syria, anh chưa từng chứng kiến ​​những cảnh tượng thảm khốc như hôm 6/2. Chỉ vào đống bê tông từng là tòa nhà nhiều tầng ở Jindayris, một thanh niên gầy gò khác với một tay băng bó nói: "Có 12 gia đình ở dưới đó. Không một ai chạy ra ngoài. Không một ai".

dong dat tho nhi ky anh 15

Quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, Catherine Smallwood, nói số người chết có thể tăng lên hơn 20.000. “Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những vụ sụp mới, do đó chúng ta thường chứng kiến con số ban đầu tăng gấp 8 lần", bà nói với AFP khi con số dừng ở 2.600. Trong ảnh là người đàn ông ngồi cạnh túi đựng xác ở Aleppo, Syria.

dong dat tho nhi ky anh 16

Cô gái qua góc máy từ cửa sổ khu trú tạm sau động đất ở Aleppo, Syria hôm 6/2.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Người sống sót sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Khắp nơi đều vang tiếng la hét

Trận động đất hôm 6/2 là điều chưa từng xảy ra với những người dân sống ở khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria. Hàng nghìn người đã mất nhà cửa sau thảm họa.

Hơn 4.300 người chết trong động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Trận động đất xảy ra vào hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 4.365 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khi thời tiết khắc nghiệt làm cản trở công tác cứu hộ và tìm kiếm người sống sót.

Phương Linh

Ảnh: Reuters, IHX

Bạn có thể quan tâm