Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO: Nắng nóng khiến 1.700 người chết tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Văn phòng châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 22/7 cho biết đợt nắng nóng hiện nay khiến 1.700 người tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thiệt mạng, theo AFP.

“Nắng nóng có thể gây chết người”, ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO nói. “Trong những thập kỷ qua, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng do nắng nóng cực đoan trong các đợt nóng kéo dài, thường đi kèm với cháy rừng”.

“Trong năm nay, chúng tôi đã ghi nhận hơn 1.700 cái chết không đáng có trong đợt nắng nóng hiện nay, chỉ tính riêng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha”, ông Kluge nói.

nang nong tai chau au anh 1

Người dân Barcelona, Tây Ban Nha tắm biển để tránh nóng, hôm 21/7. Ảnh: AP.

Vị quan chức WHO nhấn mạnh việc tiếp xúc với nắng nóng cực đoan “thường sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe đã có từ trước”. “Trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn tuổi có nguy cơ đặc biệt”, ông nói.

Theo văn phòng châu Âu của WHO, con số người thiệt mạng kể trên được đánh giá sơ bộ dựa trên các báo cáo của từng quốc gia. Con số này “đã gia tăng và sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới”, cơ quan trên cho biết.

Ông Kluge nhận định con số chính xác người tử vong do nắng nóng khó có thể được xác định trong nhiều tuần.

“Mùa hè năm nay mới qua được gần một nửa”, ông nói. “Các sự kiện trong tuần qua rốt cuộc chỉ ra nhu cầu về một hành động ở cấp độ toàn châu Âu để đối phó với biến đổi khí hậu”.

Châu Âu đang phải đối mặt với đợt nắng nóng lịch sử, với mức nhiệt ở nhiều khu vực vượt ngưỡng kỷ lục từng được ghi nhận. Bên cạnh nắng nóng, các đợt cháy rừng cũng đã thiêu rụi khoảng 200.000 ha rừng tại Tây Ban Nha và gần 50.000 ha tại Bồ Đào Nha, AFP cho biết.

Nhiều nước châu Âu biến thành lò lửa Cháy rừng đã bùng phát tại nhiều quốc gia châu Âu trong tuần khi khu vực này hứng chịu đợt nắng nóng mới, với nhiều nước ghi nhận nhiệt độ kỷ lục.

Pháp bị chỉ trích 'phá hỏng kỳ nghỉ hè'

Pháp bị chỉ trích "phá hỏng kỳ nghỉ hè" sau khi các lãnh đạo cảng Dover tuyên bố về một sự cố nghiêm trọng, và cảnh báo du khách về việc xếp hàng nhiều giờ để nhập cảnh.

16 thành phố ở Italy phát cảnh báo đỏ

Italy ngày 22/7 phải đối mặt với ngày có nhiệt độ cao nhất trong đợt nắng nóng lần này, buộc 16 thành phố phải phát cảnh báo đỏ, theo AFP.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm