Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO cảnh báo virus lây lan ngoài TQ như 'phần nổi tảng băng trôi'

Người đứng đầu WHO cảnh báo rằng các trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới ở người chưa từng đi đến Trung Quốc có thể là "phần nổi của tảng băng trôi".

Bình luận của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), được đưa ra khi phái đoàn chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã bay tới Trung Quốc hôm 10/2 để giúp nước này ứng phó với dịch bệnh.

Đến nay, virus corona chủng mới đã lây nhiễm cho hơn 40.000 người và làm thiệt mạng 908 người, theo AFP.

virus lay lan ngoai trung quoc anh 1

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AFP.

"Đã có một số trường hợp gây quan ngại khi #2019nCoV lây từ những người chưa từng đi đến (Trung Quốc)", ông Ghebreyesus viết trên Twitter hôm 9/2, sử dụng tên khoa học tạm thời của chủng virus corona mới.

"Việc phát hiện một số lượng nhỏ ca bệnh như vậy có thể cho thấy sự lây lan rộng hơn ở các quốc gia khác; nói tóm lại, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi".

Dù sự lây lan của virus bên ngoài Trung Quốc có vẻ chậm, ông Ghebreyesus cảnh báo số ca nhiễm có thể gia tăng.

"Ngăn chặn vẫn là mục tiêu của chúng tôi, nhưng tất cả quốc gia phải sử dụng cửa sổ cơ hội được tạo ra bởi chiến lược ngăn chặn để sẵn sàng cho sự xuất hiện của virus", ông nói.

virus lay lan ngoai trung quoc anh 2

Đồ họa: Minh Hồng.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, đã có hơn 350 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận ở gần 30 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, hai trường hợp tử vong đã được báo cáo: một ở Philippines và một ở Hong Kong.

Một số quốc gia đã cấm nhập cảnh với người đến từ Trung Quốc trong khi các hãng hàng không lớn đã tạm dừng các chuyến bay và Air China đã hủy một số chuyến bay đến Mỹ.

Lãnh đạo của phái đoàn do WHO dẫn đầu đến Trung Quốc là Bruce Aylward, người có kinh nghiệm dày dạn với các dịch bệnh trước đây, ông Ghebreyesus cho hay. Ông Aylward từng là người giám sát phản ứng của WHO đối với dịch Ebola ở Tây Phi giai đoạn 2014-2016.

WHO cho biết trong những ngày gần đây, số các ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã "tương đối ổn định". Song cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng còn quá sớm để nói liệu dịch bệnh đã đạt đỉnh hay chưa.

Virus giống SARS được cho là đã xuất hiện vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, nơi hàng chục triệu người đang bị phong tỏa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan.

Dùng xe bồn khử trùng toàn thành phố giữa tâm dịch virus corona Chiến dịch khử trùng quy mô lớn đã được thực hiện tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Các tuyến đường chính, các khu dân cư và các chợ nông sản đồng loạt được phun thuốc.

Dân TQ săn lùng thuốc từng đánh bại SARS để trị virus corona

Người Trung Quốc đổ xô lên mạng tìm kiếm các biện pháp chống virus corona, bất chấp cảnh báo của giới chức trách rằng chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh có hiệu quả.

Đại sứ Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Mỹ tung tin đồn về virus corona

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải lên án những bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm