Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Mỹ tung tin đồn về virus corona

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải lên án những bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton.

Ông Thôi lên tiếng ngày 9/2 phản bác những gì mà ông cho là “tin đồn” về nguồn gốc của virus corona chủng mới đang gây ra dịch bệnh trên toàn Trung Quốc và gần 30 nước trên thế giới, theo POLITICO.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài CBS, ông Thôi nói “có nhiều điều chưa biết, và các nhà khoa học của chúng tôi, nhà khoa học Trung Quốc, nhà khoa học Mỹ, và của các nước khác, đang cố hết sức để tìm hiểu về virus”.

Trước câu hỏi về bình luận tuần trước của Thượng nghị sĩ Tom Cotton, ý nói virus có thể đến từ chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc, ông Thôi đã lên án mạnh mẽ.

“(Bình luận như vậy) rất tai hại, rất nguy hiểm khi phát tán cho mọi người sự nghi ngờ, tin đồn”, ông nói. “Đầu tiên là gây hoảng loạn. Thứ hai là nó sẽ thổi bùng sự phân biệt chủng tộc, bài ngoại, tất cả những thứ sẽ cản trở nỗ lực chung của chúng ta nhằm chiến đấu với virus”.

virus corona anh 1

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AP.

Số người chết vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đã tăng 97 ca trong ngày 9/2, nâng tổng số người chết vì virus ở nước này lên 910 trường hợp. Tổng số ca tử vong vì virus corona đã vượt qua số ca tử vong vì dịch SARS năm 2002-2003.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng bảo vệ cách xử lý của Trung Quốc đối với bác sĩ Lý Văn Luyện, người đầu tiên cảnh báo về khả năng bùng phát dịch bệnh, nhưng lại bị cảnh sát điều tra, yêu cầu ông im lặng và buộc nhận lỗi. Sau đó, bác sĩ Lý được minh oan, nhưng đã qua đời vì virus.

“Có thể một số người không phản ứng đủ nhanh. Có thể bác sĩ Lý hiểu được sự nguy hiểm trước những người khác, nhưng điều đó có thể xảy ra trong nhiều trường hợp, và nếu chúng tôi tìm ra những thiếu sót gì, chúng tôi sẽ cố hết sức để sửa sai”.

Cái chết của ông làm cộng đồng mạng trên toàn Trung Quốc thương tiếc và giận dữ, chỉ trích chính quyền vì đã ngăn cản những lời cảnh báo ban đầu.

Số người chết vì virus corona tăng kỷ lục 97 ca trong một ngày

Số người chết vì virus corona mới ở Trung Quốc tăng 97 ca lên 908 trường hợp. Tổng số ca nhiễm ở nước này là 40.171.

Lo ngại khả năng ‘dây chuyền lây nhiễm vô hình’ của virus corona

Cựu chuyên gia WHO cho rằng dịch virus corona chủng mới sẽ khó kiểm soát hơn nhiều so với SARS, vì những người nhiễm virus nhưng chưa có triệu chứng vẫn có thể lây bệnh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm