Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO cảnh báo về phản ứng quá mức với dịch virus corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về những phản ứng quá mức đối với dịch virus corona sau các diễn biến gần đây như đổ xô mua khẩu trang, hủy sự kiện và du thuyền nhiễm bệnh.

WHO nhấn mạnh rằng số ca bệnh bên ngoài Trung Quốc chiếm tỷ lệ “rất nhỏ” và tỷ lệ tử vong vẫn thấp.

Dịch bệnh có khả năng gây thiệt hại lớn cho kinh tế thế giới, do nhiều dạng phong tỏa rộng khắp trên toàn Trung Quốc khiến các hoạt động sản xuất bị tê liệt. Các hãng lớn từ Apple đến BHP (tập đoàn khai khoáng) đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận sụt giảm.

Các hội chợ thương mại, giải đấu thể thao và sự kiện văn hóa đều đã bị gián đoạn, trong khi một số nước đã cấm khách từ Trung Quốc, nhiều hãng hàng không dừng bay tới Trung Quốc.

WHO virus corona anh 1

Nhiều sự kiện lớn bị hủy vì lo ngại dịch bệnh virus corona. Ảnh: AFP.

Mọi sự chú ý đang đổ dồn về ngành du thuyền, khi hàng trăm khách bị phát hiện nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản, và một khách trên du thuyền Westerdam đã xuống bến ở Sihanoukville, Campuchia bị phát hiện dương tính tại Malaysia.

Từng tuyên bố các lệnh giới hạn đi lại là không cần thiết, WHO tiếp tục bác bỏ những ý kiến cho rằng mọi chuyến du thuyền nên bị hủy.

“Các biện pháp nên tương ứng với tình thế. Các biện pháp bao trùm có thể sẽ không có ích”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên ở Geneva, Thụy Sĩ.

WHO cũng khen ngợi Trung Quốc vì các biện pháp quyết liệt, bao gồm phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, số người bị cô lập lên tới 56 triệu người. Các thành phố khác đưa ra nhiều dạng giới hạn đi lại. Thủ đô Bắc Kinh ra lệnh mọi người trở về từ nơi khác phải tự cách ly 14 ngày.

Số ca nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục tính đến hết ngày 17/2 là 72.463 trường hợp với 1.886 người nhiễm mới trong ngày. Số ca tử vong ở nước này là 1.868, tăng 98 ca.

Trước đó một ngày, số các ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã xuống ở mức thấp nhất trong ba tuần qua, theo các số liệu chính thức.

Ông Tedros nói còn quá sớm để nói chắc được đà giảm này có tiếp tục hay không.

WHO gần đây đã đưa ra nhiều tuyên bố trấn an cộng đồng quốc tế, chỉ ra rằng virus corona chủng mới có tỷ lệ tử vong khoảng 2%, thấp hơn dịch SARS hay MERS. 80% số ca bệnh là nhẹ. Bên ngoài Hồ Bắc, dịch bệnh ảnh hưởng tới một tỷ lệ rất nhỏ người dân.

Thế giới có thể khan hiếm thuốc kháng sinh vì mất nguồn cung từ TQ

Thế giới có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh nếu các vấn đề chuỗi cung ứng ảnh hưởng vì dịch virus corona không được giải quyết sớm.

Ăn gì, ngồi ghế số mấy - Hàn Quốc biết ‘từng ly’ về mọi ca bệnh corona

Mỗi người Hàn đều có thể tra cứu liệu họ có từng lướt qua một người nhiễm virus corona hay không, nhưng việc này làm dấy lên cuộc tranh cãi về tự do cá nhân và sức khỏe cộng đồng.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm