Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa nhậm chức, tổng thống Sri Lanka đã đe dọa trấn áp biểu tình

Căng thẳng tại Sri Lanka có thể bùng phát khi tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe tuyên bố sẽ đàn áp các cuộc biểu tình khiến người tiền nhiệm Gotabaya Rajapaksa từ chức.

"Nếu các bạn đang cố lật đổ chính phủ, chiếm lấy văn phòng tổng thống và văn phòng thủ tướng, đó không phải là dân chủ, đó là vi phạm pháp luật", ông Wickremesinghe nói, nhấn mạnh sẽ xử lý dứt điểm tình trạng biểu tình tại nước này, Guardian đưa tin ngày 21/7.

Ngày 21/7, ông Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức tại khu phức hợp quốc hội. Những ngày qua, vị tân tổng thống gọi những người biểu tình là "phát xít" và tuyên bố sẽ không ngần ngại đàn áp các cuộc biểu tình.

Chưa đầy một giờ sau khi Quốc hội bầu ông Wickremesinghe làm tổng thống hôm 20/7, tòa án đã ra lệnh cấm tụ tập trong bán kính 50 m tại bức tượng Galle Face ở thủ đô Colombo. Người biểu tình nhiều tháng qua có mặt tại nơi này để đổ lỗi cho việc chính phủ đã khiến nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ.

tong thong sri lanka hua dan ap bieu tinh anh 1

Ông Ranil Wickremesinghe đọc tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 21/7. Ảnh: Reuters.

Nhiệm vụ trước mắt của tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe là chọn ra một thủ tướng mới và tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng trầm trọng đang diễn ra ở Sri Lanka. Bộ trưởng nội các Dinesh Gunawardena, bạn học cũ của tân tổng thống, được cho là ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng.

Ông Wickremesinghe đảm nhận vai trò người đứng đầu quốc gia Nam Á sau khi cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chạy trốn khỏi đất nước và từ chức vào tuần trước.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Sri Lanka có tổng thống mới

Ông Ranil Wickremesinghe, người từng 6 lần giữ chức thủ tướng Sri Lanka, tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 21/7 trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng vẫn đang diễn ra ở nước này.

Sri Lanka từng có nhiều đá quý nhưng nay chẳng còn gì

Người dân Sri Lanka đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất khi nền kinh tế sụp đổ. Họ không có đủ lương thực, không có nhiên liệu để nấu và đi lại, cũng không có cả việc làm.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm