Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka có tổng thống mới

Ông Ranil Wickremesinghe, người từng 6 lần giữ chức thủ tướng Sri Lanka, tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 21/7 trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng vẫn đang diễn ra ở nước này.

Văn phòng của ông Ranil Wickremesinghe cho biết ông đã tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Jayantha Jayasuriya tại khu phức hợp quốc hội. An ninh của khu vực này được đảm bảo nghiêm ngặt trong lễ tuyên thệ, theo AFP.

Sự cố mất điện gây cản trở việc đưa tin trực tiếp lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống.

Nhiệm vụ trước mắt của tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe là chọn ra một thủ tướng mới và tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng trầm trọng đang diễn ra ở Sri Lanka.

Trước đó, Quốc hội Sri Lanka hôm 20/7 đã bầu ông Wickremesinghe làm tổng thống của nước này với số phiếu áp đảo. Ông đảm nhận vai trò người đứng đầu quốc gia Nam Á sau khi cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chạy trốn khỏi đất nước và từ chức vào tuần trước.

Kết quả chính thức cho thấy ông Wickremesinghe giành được 134 phiếu trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội Sri Lanka. Số phiếu của ông vượt xa hai ứng viên còn lại khi ông Dullas Alahapperuma nhận được 82 phiếu và chính trị gia cánh tả Anura Dissanayake chỉ nhận được 3 phiếu.

Sri Lanka co tong thong moi anh 1

Ông Ranil Wickremesinghe nhậm chức trong bối cảnh Sri Lanka vẫn còn chìm trong khủng hoảng. Ảnh: Reuters.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 20/7, ông Wickremesinghe đã kêu gọi các chính trị gia hợp tác cùng nhau và cam kết sẽ đưa nước này đi lên. Cũng sau khi có kết quả, những người biểu tình đã đổ xô đến dinh thự của tổng thống và hô vang: “Ông Ranil, về nhà đi”.

Ông Wickremesinghe, 73 tuổi, được xem là người có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề ngoại giao và quốc tế. Trong thời gian giữ cương vị thủ tướng, ông đã giám sát các cuộc đàm phán gói viện trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong nhiều tháng qua, người dân Sri Lanka đã xuống đường để yêu cầu các nhà lãnh đạo cao nhất của họ từ chức. Quốc gia này đang rơi vào khủng hoảng, khiến 22 triệu người dân đối mặt với tình trạng thiếu thốn các mặt hàng thiết yếu như thuốc men, nhiên liệu và thực phẩm.

Hôm 18/7, ông Wickremesinghe cho biết các cuộc đàm phán với IMF đã gần kết thúc và các cuộc đàm phán về sự giúp đỡ từ các nước khác cũng có dấu hiệu tiến triển. Ông cũng cho biết chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu và khí đốt.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Sri Lanka từng có nhiều đá quý nhưng nay chẳng còn gì

Người dân Sri Lanka đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất khi nền kinh tế sụp đổ. Họ không có đủ lương thực, không có nhiên liệu để nấu và đi lại, cũng không có cả việc làm.

Tổng thống đắc cử khôn ngoan hơn 'cáo già' của Sri Lanka

Việc ông Ranil Wickremesinghe được bầu làm tân tổng thống Sri Lanka đã hoàn thành tham vọng cả đời của một chính khách lão luyện được đánh giá là khôn ngoan hơn "cáo già".

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm