Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua của người Zulu ở Nam Phi qua đời

Goodwill Zwelithini, vua của người Zulu ở Nam Phi, đã qua đời trong bệnh viện sau một thời gian điều trị các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nhà vua Goodwill Zwelithini, 72 tuổi, là người đứng đầu sắc tộc đông dân nhất Nam Phi. Ông đồng thời là nhân vật nhiều sức ảnh hưởng đối với truyền thống xã hội ở nước này, theo BBC.

Nhà chức trách Nam Phi cho biết vua Goodwill Zwelithini nhập viện tại KwaZulu-Natal vào tuần trước để theo dõi tình hình sức khỏe liên quan đến tiểu đường.

Tể tướng của cố vương Zulu đã gửi lời cảm ơn đến chính phủ Nam Phi về "những lời cầu nguyện và sự giúp đỡ trong thời điểm khó khăn nhất".

Vua cua nguoi Zulu qua doi anh 1

Vua Goodwill Zwelithini nối ngôi từ năm 20 tuổi, chính thức trở thành vua của người Zulu vào năm 1970. Ảnh: BBC.

Vua Goodwill Zwelithini là lãnh đạo "vương quốc Zulu", theo điều khoản Lãnh đạo Truyền thống được quy định trong hiến pháp Nam Phi, dù nước này theo thể chế cộng hòa. Vai trò của nhà vua chủ yếu mang tính lễ nghi. Tỉnh KwaZulu-Natal có khoảng 10 triệu người sinh sống.

Nam Phi có 10 vương quốc của các sắc tộc khác nhau vẫn được chính phủ trung ương thừa nhận, gồm AmaXhosa, AmaZulu, AbaThembu, VhaVenda, AmaNdebele, AmaMpondo và BNapedi ba Marongteng.

Vua Goodwill Zwelithini nối ngôi khi mới 20 tuổi, sau khi phụ vương qua đời vào năm 1968. Ông lẩn trốn suốt 2 năm sau đó, không thể đăng cơ chính thức vì bị các đối thủ chính trị dọa giết.

Cá sấu xổng chuồng hàng loạt, Nam Phi lập đội đặc nhiệm truy tìm

Nhà chức trách Nam Phi đang khẩn trương tìm kiếm bầy cá sấu thoát ra bên ngoài từ một trang trại nuôi ấp. Hiện chưa rõ bao nhiêu con cá sấu đã xổng chuồng.

'Biệt đội săn châu chấu' ở Kenya

Châu chấu lần đầu xâm nhập phía đông và Sừng châu Phi vào giữa năm 2019, rồi nhanh chóng lan ra 9 quốc gia tại khu vực này sau một trong những mùa mưa ẩm ướt nhất lịch sử.

Nam Phi hoãn tiêm vaccine AstraZeneca

Giới chức y tế Nam Phi thông báo nước này tạm hoãn tiêm phòng đại trà vaccine Covid-19 của AstraZeneca, sau nghiên cứu cho thấy sản phẩm thiếu hiệu quả với biến chủng virus corona.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm