Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III sẽ không dự COP27

Vua Charles III được cho là sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 vào tháng tới ở Ai Cập, sau khi Thủ tướng Anh Liz Truss không đồng tình.

Vua Charles III. Ảnh: Henry Nicholls.

Kế hoạch cho một bài phát biểu trực tiếp tại hội nghị - sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 18/11 - của tân vương Anh được cho là đã bị hủy bỏ khi bà Truss phản đối việc này trong buổi tiếp kiến ​​cá nhân với Vua Charles III tại Cung điện Buckingham vào tháng trước, Sunday Times - tiết lộ hôm 1/10.

Một nguồn tin hoàng gia nói với tờ báo: "Ông ấy đã phải suy nghĩ rất kỹ về những bước cần thực hiện cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, và ông ấy sẽ không tham dự COP27".

Tờ báo nhận định sự việc này "có khả năng châm ngòi cho căng thẳng" giữa nhà vua và tân thủ tướng. Tuy nhiên, nguồn tin chính phủ nói rằng cuộc gặp giữa Vua Charles III và Thủ tướng Truss diễn ra "thân mật" và "không có bất kỳ ồn ào nào".

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng nhà lãnh đạo mới của Anh có thể thu hẹp các cam kết về biến đổi khí hậu của nước này tại COP27 - hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Nội các mới của bà bao gồm một số bộ trưởng từng bày tỏ sự hoài nghi về mục tiêu đưa lượng phát thải ròng khí nhà kính xuống 0 trước năm 2050, trong khi bản thân bà Truss cũng được coi là ít nhiệt tình với chính sách khí hậu nêu trên hơn người tiền nhiệm Boris Johnson.

Sunday Times cho rằng bà Truss cũng rất có thể không tham gia hội nghị tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

Hội nghị COP26 trước đó đã được tổ chức tại thành phố Glasgow ở Scotland, Anh. Ông Charles - khi đó vẫn là Thái tử Anh và Thân vương xứ Wales - cùng nữ hoàng quá cố và Hoàng tử William đều phát biểu về sự kiện này, theo AFP.

Cả văn phòng thủ tướng và Cung điện Buckingham đều từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Theo quy ước ở Anh, tất cả chuyến thăm chính thức nước ngoài của thành viên hoàng gia đều phải tham vấn lời khuyên của chính phủ.

Các báo cáo cho biết dù không đích thân tham dự, nhà vua vẫn hy vọng có thể đóng góp cho hội nghị dưới một hình thức nào đó.

Vua Charles III được biết đến là một nhà hoạt động môi trường tích cực trong thời gian dài, với nhiều chiến dịch vận động bảo tồn môi trường, canh tác hữu cơ và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Triều đại thời Vua Charles III sẽ ra sao

Sau 70 năm mang thân phận thái tử, Vua Chales III cuối cùng đã thay mẹ tiếp quản vương vị. Vào thời điểm này, mọi ánh mắt đổ dồn vào câu hỏi: Triều đại của vị tân vương sẽ ra sao.

Điều Vua Charles III trăn trở sau khi lên ngôi

Dù là người hoạt động tích cực vì môi trường, Vua Charles III khó trực tiếp theo đuổi lĩnh vực đam mê do yêu cầu cần trung lập về mặt chính trị sau khi ông đã trở thành quân vương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm