Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vụ mất tích bí ẩn của vị bác sĩ Mỹ

Bác sĩ Marvin Moy mất tích một cách bí ẩn trên biển giữa lúc phải đối mặt với việc bị truy tố tại tòa án liên bang và cuộc ly hôn cay đắng.

mat tich tren bien anh 1

Một sáng tháng 10, bác sĩ Marvin Moy lái con thuyền của ông - có tên Sure Shot - ra khỏi bến tàu ở Long Island, hướng nó qua Fire Island và tiến vào Đại Tây Dương.

Không luật sư, không đặc vụ liên bang, không phòng xử án, ông cố gắng tránh xa một thế giới đầy rắc rối và chỉ tập trung vào những con cá ngừ lớn đang cắn câu.

Marvin Moy, một bác sĩ ở Manhattan, Mỹ, là khách quen thường xuyên của Câu lạc bộ Du thuyền Trung tâm ở làng Moriches, theo New York Times. Trước đó vào tháng 1, ông bị truy tố tại tòa án liên bang ở Manhattan, với tội gian lận bảo hiểm thông qua hành nghề y.

Chính phủ cáo buộc Moy và những người khác thực hiện vụ lừa đảo liên quan đến việc hối lộ đội ứng cứu khẩn cấp và nhân viên bệnh viện để đưa các nạn nhân bị tai nạn ô tô đến phòng khám của mình. Ông có thể phải đối mặt với 30 năm tù.

Marvin Moy cũng đang ở giữa cuộc ly hôn dài và cay đắng với người vợ gần 14 năm. Theo hồ sơ tòa án, ông mô tả họ tranh chấp về quyền nuôi con gái 12 tuổi và tài chính trong vụ ly hôn kéo dài 5 năm. Ông đã thuê nhiều luật sư và đang nợ một hãng luật hơn 69.000 USD.

Nhưng vào ngày 12/10, một ngày thứ tư trời trong biển lặng, Moy đã lên kế hoạch bỏ lại tất cả điều đó. Ông sắp đi đến một khu vực nổi tiếng có tên là Hẻm núi Hudson - hành trình kéo dài khoảng 6 giờ. Ông dẫn theo một người quen mới là Max Wong, y tá 36 tuổi ở Queens.

Khi việc câu cá hoàn tất và họ trên đường trở lại bến du thuyền, sự cố xảy ra. Ngay sau nửa đêm, tín hiệu báo nạn trên con thuyền của bác sĩ Moy phát đi âm thanh báo động từ hơn 40 km ngoài khơi bờ biển đảo Fire.

Lực lượng bảo vệ bờ biển nhanh chóng điều động phi công, nhưng họ chỉ phát hiện ra vết dầu loang cùng một người đàn ông đơn độc - y tá Wong.

Ông Moy, người đang là đối tượng trong cuộc điều tra tội phạm quy mô lớn, đã biến mất.

mat tich tren bien anh 2

Marvin Moy, người lái chiếc thuyền đánh cá Sure Shot, được nhìn thấy lần cuối vào giữa tháng 10. Ảnh: John Chase.

Biến mất một cách bí ẩn

Hai tháng sau, các công tố viên và những người quen biết ông Moy vẫn đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra trên đại dương bao la ngoài kia.

Người cuối cùng được cho là nhìn thấy Moy, y tá Wong, cung cấp lời khai không thuyết phục.

Vì vậy, thẩm phán giám sát vụ án của ông Moy đã ra lệnh bắt giữ ông Wong, với lý do có khả năng ông hoàn toàn không ở trên thuyền. Các điều tra viên liên bang cho biết họ vẫn đang điều tra.

“Ai mà biết chuyện gì đang xảy ra?”, luật sư Roland G. Riopelle, người bị buộc tội cùng với Moy trong vụ gian lận bảo hiểm, nói. “Làm sao tôi biết liệu ông ta thực sự đã gặp tai nạn chết hay khéo léo ngụy tạo tai nạn rồi bỏ trốn”.

Các nhà chức trách đã nhận được phản ánh về "vụ va chạm" được cho là liên quan đến con thuyền của bác sĩ Marvin Moy và một con tàu không xác định sau nửa đêm 13/10, Fox News dẫn bản tóm tắt của cảnh sát biển về vụ việc.

Khi lực lượng cứu hộ đến, họ nhanh chóng kéo Wong từ dưới biển lên trực thăng. Anh bị đứt da ở mặt nhưng không có vết thương nghiêm trọng. Quan trọng nhất, anh tỉnh táo và tỏ ra minh mẫn.

Wong nói với những người tìm kiếm rằng vào lần cuối cùng anh nhìn thấy Moy thì vị bác sĩ này còn sống.

“Một cá nhân vẫn mất tích và được cho là mặc áo phao”, cảnh sát biển sau đó đăng trên Twitter.

Thông tin về vụ việc được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

“Chủ thuyền là bạn tốt của tôi và là một trong những người tử tế nhất”, một người đăng trên diễn đàn chèo thuyền TheHullTruth.com.

Một người khác viết: “Marvin là bạn trong bến du thuyền của tôi, và là một trong những thuyền trưởng có năng lực nhất”.

mat tich tren bien anh 3

Hình ảnh bác sĩ Moy vào năm 2021. Ảnh: John Chase.

Thông thường, thời gian vàng để cứu người trên biển là 24 giờ. Ngoài ra, nhiệt độ nước, thời tiết, sức chịu đựng và các yếu tố khác khiến khả năng sống sót trở nên thấp hơn rất nhiều.

Việc tìm kiếm bác sĩ Moy diễn ra cả ngày 13/10 và sang ngày 14/10. Cuộc tìm kiếm kéo dài 30 giờ, bao phủ 4.830 hải lý, nhưng chỉ tìm thấy đèn hiệu khẩn cấp mà Moy "được cho là đang cầm" khi Wong nhìn thấy ông lần cuối.

Vào lúc 13h03 cùng ngày, cảnh sát biển đăng trên Twitter: “#Cập nhật: Việc tìm kiếm người mất tích đã bị dừng lại”.

Vài ngày sau, sự biến mất của bác sĩ Moy vấp phải sự hoài nghi tại một phiên tòa ở Manhattan.

“Nhà nước yêu cầu tòa án ban hành lệnh bắt”, công tố viên trong vụ án, Mathew Andrew, cho biết. “Đó là trong trường hợp bác sĩ Moy thực sự không ở trên thuyền”.

Thẩm phán Paul G. Gardephe đồng ý: “Có thể bác sĩ Moy đã chết, nhưng theo tôi hiểu, thi thể của ông ấy vẫn chưa được tìm thấy, vì vậy có khả năng ông ấy tự vắng mặt trong phiên tòa hôm nay”.

Hai tháng sau, việc thiếu bằng chứng chỉ làm tăng thêm sự nghi ngờ.

“Cuộc điều tra của nhà nước vào vụ mất tích của bác sĩ Moy đang diễn ra”. Nicholas V. Biase, phát ngôn viên của văn phòng luật sư Mỹ tại Quận phía Nam của New York, cho biết vào tuần trước. “Chúng tôi khuyến khích bất cứ ai có thông tin về nơi ở của ông ấy liên hệ với văn phòng”.

Rắc rối pháp lý

Moy nằm trong số 13 cá nhân bị truy tố vào tháng một trong vụ án gian lận bảo hiểm, rửa tiền và hối lộ trị giá 100 triệu USD, theo Fox News.

Ông được cho là dính líu đến kế hoạch lừa đảo do các băng nhóm xã hội đen Alexander "Little Alex" Gulkarov và Bradley Pierre điều hành.

Các doanh nghiệp tội phạm đã lôi kéo hàng chục nghìn nạn nhân gặp tai nạn ôtô vào cơ sở hành nghề các bác sĩ như Moy. Khi các bệnh nhân đến phòng khám, ông “tiến hành các phương pháp điều trị y tế quá mức và không cần thiết” để tăng số tiền yêu cầu bảo hiểm, bản cáo trạng nêu rõ.

Điều này sau đó sẽ cho phép các băng đảng tính phí cao cho các công ty bảo hiểm và kiếm được 100 triệu USD tiền lãi trong 13 năm.

Trong khi chờ xét xử vụ án, Moy đã tìm kiếm niềm an ủi từ con thuyền của ông.

“Đó là nơi ẩn náu của Moy khỏi tất cả áp lực”, dì của ông cho biết.

mat tich tren bien anh 4

Dì của ông cho biết con thuyền là nơi ẩn náu của Moy khỏi tất cả áp lực. Ảnh: John Chase.

Sau vụ mất tích, nhiều người bạn của Moy đã nhắn tin hỏi Wong, người đang hồi phục vết thương tại bệnh viện, về chi tiết vụ việc.

“Tôi bị say sóng vào cuối chuyến đi và tôi đã ngừng câu cá. Chuyến đi kết thúc sớm”, theo ảnh chụp màn hình cuộc trao đổi giữa Wong và một người bạn.

Wong cho biết anh ngủ quên trên băng ghế và không nghe thấy tiếng cảnh báo.

“Cú va chạm làm tôi thức giấc và các mảnh vỡ bay khắp nơi. Moy nói với tôi rằng ông ấy bị thương. Tôi đã cố báo nguy nhưng tất cả thiết bị điện tử đều bị hỏng”, Wong viết.

Chiếc thuyền chìm trong khi Wong bám vào chiếc hộp chứa bè cứu sinh bơm hơi. Bác sĩ Moy đã ném phao cứu sinh về phía anh.

“Từ cuối cùng tôi nghe được từ ông ấy là 'Max, bạn ổn chứ?'”, Wong viết trong tin nhắn.

Nhiều bạn bè của ông Moy đã đặt câu hỏi tại sao ông không lấy áo phao? Tại sao ông không cố triển khai bè cứu sinh? Tại sao ông lại không được tìm thấy?

Cảnh sát biển nói với các luật sư của Moy rằng vị bác sĩ không được coi là đã chết cho đến khi cuộc điều tra của cảnh sát cũng đi đến kết luận như vậy.

Cuộc điều tra của cảnh sát hiện vẫn chưa được khép lại. Một phát ngôn viên của cảnh sát biển cho biết thông tin do người sống sót - anh Wong - cung cấp về vụ va chạm không thể được xác minh. Không có con tàu nào báo cáo đã đâm vào tàu khác trong khu vực vào sáng hôm đó.

Các nhà điều tra đã xác định được ba chiếc tàu có khả năng ở trong phạm vi đủ gần để vô tình đâm phải chiếc Sure Shot nhỏ hơn nhưng chưa tập trung vào chiếc nào.

'Phép màu Giáng sinh' với 4 người bị trôi dạt trên biển ở Australia

Việc bốn thiếu niên vẫn còn sống sau khi trôi dạt qua đêm trên những chiếc ván chèo bơm hơi ở vùng biển động tại Australia đã được cảnh sát ca ngợi là một "phép màu Giáng sinh".

Ngư dân cuối cùng tại vương quốc chỉ 2 km2

Khi những du thuyền lớn hơn cập cảng ngày càng nhiều, số lượng tàu đánh cá tại Monaco giảm dần. Tuy nhiên, ông Eric Rinaldi vẫn tiếp tục theo đuổi nghề đánh cá của gia đình.

Minh An

Bạn có thể quan tâm