Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí bí mật của ChatGPT

OpenAI đã âm thầm chiêu mộ nhiều kỹ sư AI của Google về để phát triển ChatGPT, đe dọa trực tiếp đến những dự án AI sắp sửa trình làng.

ChatGPT đã khiến nhiều ông lớn công nghệ lo ngại, trong đó có Google. Ảnh: Reuters.

ChatGPT là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Nhiều người cho rằng mô hình ngôn ngữ của OpenAI sẽ đe dọa vị thế số một mà Google đã độc chiếm suốt bấy lâu nay trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Song, mới đây, nguồn tin của The Information đã tiết lộ đằng sau thành công của OpenAI có sự tham gia của Google.

Cụ thể, startup AI đã thuê một nhóm cựu các nhà nghiên cứu của Google để phát triển và ra mắt ChatGPT. “Vài tháng trước khi ChatGPT ra đời, OpenAI đã âm thầm thuê ít nhất 5 cựu kỹ sư của nhóm Google AI. Họ là những người từng làm việc tại tập đoàn công nghệ và được mời đến để nâng cấp chatbot, sẵn sàng cho màn ra mắt vào tháng 11/2022”, nguồn tin nói với The Information.

Không chỉ vậy, OpenAI còn dự tính tiếp tục lấy nhân tài từ Google. Hồi tháng 1, cha đẻ ChatGPT đã thuê một nhà nghiên cứu từ Google để giúp phát triển một mô hình máy học giống với mô hình mà Google sử dụng trong công cụ tìm kiếm.

Nguồn tin từ The Information cho biết có ít nhất 4 nhà nghiên cứu của nhóm AI Google Brain đã đầu quân cho OpenAI trong thời gian gần đây.

Vu khi cua ChatGPT anh 1

Nhiều kỹ sư Google đã chuyển sang làm việc ở OpenAI để phát triển ChatGPT. Ảnh: Bloomberg.

Theo Times of India, ngoài thu hút khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft, thành công của ChatGPT còn khiến Google phải bật “báo động đỏ”, phát triển công cụ AI mới để cạnh tranh.

Hôm 7/2, tập đoàn công nghệ vừa giới thiệu Bard, một dịch vụ đàm thoại AI, được xem là đối thủ tiềm tàng của ChatGPT. Công cụ này hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển nội bộ nhưng đã gấp rút được ra mắt để cạnh tranh với OpenAI. Bard đã mắc sai lầm đáng tiếng ngay trong video công bố, khiến công ty chủ quản bay hơi 140 tỷ USD giá trị thị trường dù chưa chính thức ra mắt.

Ngày 8/2, đến lượt Microsoft công bố tích hợp mô hình ngôn ngữ của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing. CEO Satya Nadella của Microsoft cho việc tích hợp mô hình ngôn ngữ OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge sẽ giúp Microsoft tăng sức cạnh tranh với các phần mềm tương tự của Google.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

ChatGPT chỉ cần 2 năm để hạ gục Google

Cha đẻ Gmail bày tỏ quan điểm cho rằng những công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT sẽ đặt dấu chấm hết cho Google trong vòng tối đa 2 năm.

Áp lực về tiền sẽ khiến ma thuật của ChatGPT hết phép

Sau giai đoạn cho người dùng thử nghiệm miễn phí, những sản phẩm như ChatGPT hay DALL-E 2 cuối cùng sẽ phải giải quyết bài toán mang lại lợi nhuận cho đội ngũ sản xuất.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm