Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vụ bắt giữ ông Trump khiến cuộc đua vào Nhà Trắng khó lường

Việc cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố 34 trọng tội, trong khi Tổng thống Joe Biden chưa tuyên bố tranh cử khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 ngày càng khó dự đoán.

trump bi truy to anh 1

Các cử tri Mỹ thức dậy vào hôm 5/4 sau vụ buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump ở New York, đối mặt với viễn cảnh không chắc chắn của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ứng cử viên hàng đầu đảng Cộng hòa đang trải qua những ngày “chưa bao giờ nghĩ" trước bản cáo trạng 34 trọng tội, trong khi tổng thống đương nhiệm, ông Joe Biden, thậm chí còn chưa xác nhận việc tranh cử.

Trong lần ra tòa đầu tiên hôm 4/4, ông Trump không nhận tội đối với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền bịt ​​miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Trump đã đi từ ông trùm bất động sản vào những năm 1980 đến ngôi sao chương trình truyền hình thực tế vào những năm 2000, sau đó trở thành tổng thống theo chủ nghĩa dân túy cực hữu. Giờ đây, ông tiếp tục "đi vào lịch sử" với tư cách là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự.

Thế nhưng, bất chấp điều đó, các cuộc thăm dò vẫn cho thấy ông Trump là ứng cử viên đảng Cộng hòa mạnh nhất cho đến nay. Trên thực tế, tỷ lệ ủng hộ của ông chỉ được cải thiện khi các vụ bê bối pháp lý xuất hiện ngày càng nhiều.

trump bi truy to anh 2

Ông Trump ngồi giữa các chuyên gia pháp lý của mình trong phiên xét xử tại tòa án quận Manhattan ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tranh cử không dừng lại

Trước khoảnh khắc ra tòa mà một số người đánh giá là “xấu mặt" này, đội ngũ của ông Trump đã ngay lập tức "xung trận".

Luật sư của cựu Tổng thống Trump, ông Todd Blanche, cho biết thân chủ của ông cảm thấy "buồn bã".

Nhưng "để tôi nói với bạn điều này: Ông Trump quyết tâm và điều này (vụ bắt giữ) sẽ không ngăn cản ông ấy, không làm ông ấy chậm lại".

Sau phiên tòa, cựu tổng thống đã bay trở về nhà ở Florida và đưa ra một bài diễn thuyết lan man, đầy thuyết âm mưu trước những người ủng hộ, theo AFP.

Ông Trump đã mở đầu bài phát biểu với lời nói: "Chúa phù hộ các bạn. Tôi chưa bao giờ nghĩ điều như thế này có thể xảy ra ở nước Mỹ", ABC đưa tin.

Ông tuyên bố rằng đây là "vụ án giả mạo", được đưa ra để can thiệp vào quá trình tranh cử tổng thống năm 2024, và nên bị bãi bỏ ngay lập tức.

Cựu tổng thống cũng đã công kích thẩm phán Juan Merchan, công tố viên Manhattan Alvin Bragg và người vợ.

"Một thẩm phán ghét Trump, với một người vợ và gia đình ghét Trump", ông nói.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump không đợi phiên tòa xét xử ở Manhattan kết thúc. Trước đó, chiến dịch đã bán áo phông có hình ảnh lưu hồ sơ cảnh sát giả của cựu tổng thống với dòng chữ “không có tội" để đổi lấy khoản quyên góp 47 USD.

Hạ nghị sĩ Elise Stefanik, một người trung thành với ông Trump tại Quốc hội, mạnh dạn dự đoán: “Cựu Tổng thống Trump sẽ đánh bại cuộc săn phù thủy mới nhất này, đánh bại ông Joe Biden và sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1/2025”.

trump bi truy to anh 3

Ông Trump trước khi đưa ra bài phát biểu ở Palm Beach, Florida. Ảnh: Reuters.

Rắc rối chồng chất

Dù vậy, cựu tổng thống 76 tuổi này rõ ràng đang gặp rắc rối nghiêm trọng.

Trong suốt nhiều thập kỷ xuất hiện trước công chúng, ông đã thể hiện khả năng lách luật đáng kinh ngạc, cho dù trong các vụ tranh chấp kinh doanh hay thậm chí với tư cách tổng thống, khi đảng Cộng hòa tha bổng ông trong hai phiên tòa luận tội chưa từng có.

Nhưng vụ án của ông Trump hiện nằm trong tay hệ thống tòa án bang New York, nơi biện lý quận Manhattan Alvin Bragg đang tiến hành một vụ truy tố ráo riết.

"Chúng tôi không thể và sẽ không bình thường hóa hành vi phạm tội nghiêm trọng", ông Bragg nói về các cáo buộc trọng tội liên quan đến việc làm giả hồ sơ kinh doanh "nhằm che giấu thông tin gây tổn hại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016".

Ngay cả khi một số nhà phân tích đặt câu hỏi về sức nặng của vụ buộc tội ở New York, các vấn đề thực sự với ông Trump có thể còn nằm ở chỗ khác.

Các báo cáo chỉ ra rằng cuộc điều tra cấp cao về việc ông lưu giữ tài liệu mật của Nhà Trắng tại dinh thự Mar-a-Lago đang tăng tốc.

Một cuộc điều tra hình sự khác cũng đang được tiến hành ở Georgia về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 của ông Trump.

Tuy nhiên, thời gian có thể đứng về phía cựu tổng thống Mỹ.

Bất kỳ phiên tòa nào kể trên cũng có thể sẽ không bắt đầu cho đến tận mùa bầu cử năm 2024 và không có gì ngăn cản một người đang bị truy tố tìm kiếm tấm vé vào Nhà Trắng.

Vào năm 1920, Eugene V. Debs thậm chí đã tranh cử tổng thống một cách hoàn toàn hợp pháp với tư cách là đảng viên Xã hội từ trong tù.

“Không phải trọng tâm”

Tổng thống Biden có vẻ hài lòng khi ngồi lại và chứng kiến ​​sự sụp đổ của một người mà ông từng gắn nhãn là "sự hiện diện độc hại".

trump bi truy to anh 4

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, ông đã cố gắng đón nhận các câu hỏi về ông Trump từ phóng viên, chỉ để nhấn mạnh đến từng câu hỏi rằng ông sẽ không bình luận, theo New York Times.

"Bản cáo trạng sẽ chia rẽ đất nước?" - “Tôi không có bình luận gì về điều này”.

"Ông có lo lắng về các cuộc biểu tình không?" - “Không. Tôi sẽ không nói gì về bản cáo trạng của ông Trump”.

"Bản cáo trạng thể hiện điều gì về tính thượng tôn pháp luật?" - “Tôi không có ý kiến gì cả”.

"Các cáo buộc có động cơ chính trị không?" - “Tôi không có bình luận gì liên quan tới ông Trump”.

Hôm 4/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Khi được hỏi liệu ông Biden, giống hàng triệu người trên khắp nước Mỹ, có đang xem tường thuật trực tiếp về vụ việc hay không, bà khẳng định tổng thống, thay vào đó, đang làm việc vì người Mỹ. Ông Biden có thể "nắm bắt một phần tin tức khi có thời gian", nhưng "đây không phải trọng tâm của ông ấy", bà nói.

Trong khi ông Trump cho thấy dấu hiệu không chắc chắn, thì ông Biden lại mang đến những dấu hỏi trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Tuổi của ông là một vấn đề được nhiều người quan tâm, ngay cả với các đồng minh. Bây giờ ông Biden 80 tuổi. Ông sẽ 86 khi rời nhiệm sở sau nhiệm kỳ thứ hai.

Quan trọng hơn, ông vẫn chưa xác nhận sẽ tranh cử.

Vào năm 2022, có thông tin cho rằng ông Biden đang xem xét kỳ nghỉ Giáng sinh của gia đình ở Caribe là thời điểm để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhưng nhiều tuần và nhiều tháng trôi qua, không có tin tức gì, ngay cả khi ông Biden đã nhiều lần nói rằng ông có ý định tranh cử.

Theo một báo cáo từ Axios, tuyên bố đó có thể được đưa ra vào tháng 7 hoặc thậm chí muộn hơn.

Zing từ New York: Tức giận và vui mừng trong ngày ông Trump bị truy tố Cả người ủng hộ lẫn phản đối đều đến trước tòa án hình sự Manhattan trong ngày ông Trump ra tòa để chính thức bị truy tố.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump được lấy dấu vân tay nhưng không có ảnh mugshot

Một loạt hình ảnh được tuyên bố là ảnh lưu hồ sơ cảnh sát (mugshot) của ông Trump được lan truyền trên mạng, dù ông không chụp bức ảnh nào trong quá trình bị buộc tội tại tòa án.

Đường đến tòa án của ông Trump

Sau chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi trên máy bay riêng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Thành phố New York trước phiên tòa hôm 4/4.

Minh An

Bạn có thể quan tâm