Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường đến tòa án của ông Trump

Sau chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi trên máy bay riêng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Thành phố New York trước phiên tòa hôm 4/4.

Ông Trump đến Tháp Trump vào ngày 3/4. Ảnh: Reuters.

Ông Trump sẽ phải đối mặt các cáo buộc liên quan đến khoản tiền bịt miệng mà luật sư của ông trả cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. (Cáo trạng chi tiết chưa được công khai).

Chuyến đi của ông Trump bắt đầu vào hôm 3/4 tại Florida, trước sự cổ vũ của những người ủng hộ. Tuy nhiên, nó có thể kết thúc với một đám đông mang thái độ thù ghét hơn trên đường phố Manhattan.

Theo BBC, hành trình của ông Trump có thể được chia làm 4 chặng.

Chặng 1: Từ dinh thự bên bờ biển đến sân bay

Cựu Tổng thống Trump, người gốc New York, hiện cư trú tại Mar-a-Lago, dinh thự rộng lớn bên bờ biển với câu lạc bộ chỉ dành cho thành viên ở Palm Beach, Florida.

Ông rời nhà vào khoảng 12h20 (theo giờ địa phương) và đi cùng một đoàn xe đến Sân bay Quốc tế Palm Beach.

Một số ít người ủng hộ đã xuất hiện bên ngoài dinh thự ông Trump ở Florida kể từ khi bản cáo trạng được công bố. Người ta có thể nghe thấy tiếng họ cổ vũ ông trong suốt chặng đường.

Sân bay cách Mar-a-Lago 4km - tương đương khoảng 15 phút lái xe - đã được ông Trump sử dụng nhiều lần kể từ khi ông chuyển đến bang Florida.

trump bi truy to anh 1

Cựu Tổng thống Trump bước ra khỏi xe gần máy bay của ông tại Sân bay Quốc tế Palm Beach. Ảnh: Reuters.

Ông Trump được các mật vụ Mỹ tháp tùng. Một quan chức giấu tên nói với tờ Washington Post rằng "hàng tá và hàng tá" đặc vụ sẽ được yêu cầu để đảm bảo chuyến đi được an toàn.

Chặng 2: Máy bay tư nhân đến New York

Ông Trump đã bay từ Palm Beach đến Sân bay LaGuardia của New York trên máy bay riêng.

Chiếc máy bay được mệnh danh là Trump Force One, là một chiếc Boeing 757 mà ông Trump mua với giá 100 triệu USD vào năm 2011.

Nó thường được sử dụng làm phông nền cho các cuộc vận động tranh cử của ông. Gần đây, máy bay đã được tân trang lại và sơn mới với dòng tên Trump nổi bật bằng chữ vàng lớn.

Theo New York Times, một số trợ lý của ông Trump - bao gồm cố vấn cấp cao Jason Miller, phát ngôn viên Steven Cheung và chiến lược gia chiến dịch tranh cử Susie Wiles - đang đi cùng ông.

Eric, con trai của ông Trump, cũng có mặt trên chuyến bay, đã đăng những bức ảnh lên mạng xã hội, truyền hình tường tận các hoạt động của cha mình.

Máy bay cất cánh lúc 13h và hạ cánh ngay trước 15h30 (theo giờ địa phương). Theo trang web FlightRadar, trong thời gian thực, đây là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trên toàn thế giới.

Điểm đến của chuyến bay, LaGuardia, ở quận Queens của Thành phố New York.

trump bi truy to anh 2

Cựu tổng thống Mỹ đến Tháp Trump vào ngày 3/4. Ảnh: Reuters.

BBC đánh giá tình cờ, cựu Tổng thống Trump không có nhiều cảm xúc tốt đẹp về LaGuardia. Hoặc ít nhất là như vậy trước khi một cuộc cải tạo trị giá hàng tỷ USD được hoàn thành vào năm ngoái.

“Bạn hạ cánh tại LaGuardia… và bạn bước vào một nhà ga bẩn thỉu… và bạn có sàn đá vỡ. Đó là những gì bạn có”, ông nói về sân bay này vào năm 2015.

Chặng 3: Từ LaGuardia đến Tháp Trump

Từ LaGuardia, ông Trump đi đến Tháp Trump ở Midtown Manhattan cùng một đoàn xe hộ tống khác. Mất khoảng 40 phút lái xe qua Queens, sông Đông và sau đó đến Manhattan.

Máy bay trực thăng cá nhân của ông Trump được cho là sẵn sàng đưa ông từ LaGuardia đến Manhattan, nhưng ông đã chọn hành trình này bằng đường bộ.

Tháp Trump là nơi ở chính của ông Trump, doanh nhân sinh ra tại Queens, từ những năm 1980 cho đến khi ông chính thức chuyển đến Florida vào cuối năm 2019. Ông cho biết động thái này là do "cách đối xử rất tệ của các nhà lãnh đạo chính trị thành phố và tiểu bang".

Tại Tháp Trump, ông được cho là sẽ gặp nhóm pháp lý của mình trước khi qua đêm trong căn penhouse mạ vàng, trải dài 3 tầng trên cùng của tòa nhà chọc trời.

Một vụ kiện do công tố viên hàng đầu của New York đệ trình vào năm 2022 cáo buộc ông Trump đã nhiều lần khai gian diện tích căn hộ của mình để nhân lên giá trị của nó.

Chặng 4: Từ Tháp Trump đến tòa án

trump bi truy to anh 3

Ông Trump sẽ đến trình diện tòa án ở vùng Hạ Manhattan vào hôm 4/4. Đồ họa: BBC.

Chuyến hành trình của cựu tổng thống Mỹ từ Tháp Trump đến Tòa án Hình sự Manhattan sẽ là hoạt động an ninh lớn với sự tham gia của đông đảo cảnh sát và mật vụ.

Chuyến đi mất khoảng 30 phút lái xe về phía nam qua Manhattan, nhưng khoảng thời gian đó có thể ngắn hơn nhiều nếu có đầy đủ cảnh sát hộ tống.

Không rõ liệu ông Trump sẽ phát biểu trước giới truyền thông trước khi rời Tháp Trump, hay khi ông đến bên ngoài tòa án.

Cảnh sát New York sẽ bảo vệ khu vực xung quanh tòa nhà và các con đường gần đó sẽ bị phong tỏa. Bãi đậu xe bên đường cũng sẽ ngừng hoạt động một thời gian.

Con đường ông Trump ra vào tòa nhà được cho là đã được lập bản đồ cẩn thận bởi các nhân viên Sở Mật vụ, những người đến tòa án từ hôm 31/3 để đánh giá tuyến đường khác nhau.

Các đặc vụ và cảnh sát sẽ vây quanh ông Trump khi ông ra vào tòa nhà để ngăn tách ông khỏi sự tiếp cận của công chúng, một quan chức thực thi pháp luật giấu tên nói với Washington Post.

Một liên minh truyền thông đã yêu cầu thẩm phán cho phép đưa tin bằng hình ảnh và video về vụ buộc tội, nhưng các luật sư của ông Trump cho biết họ phản đối động thái này.

Thẩm phán New York Juan Merchan, người chủ tọa phiên tòa luận tội ông Trump, đã từ chối yêu cầu phát sóng của các hãng truyền thông về vụ tố tụng mang tính lịch sử, CNN đưa tin.

Dù vậy, một vài nhiếp ảnh gia sẽ được phép chụp hình ông Trump và phòng xử án trước khi phiên tòa bắt đầu.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phóng viên đông, người biểu tình ít trước phiên tòa xét xử ông Trump

Giới truyền thông đã xếp hàng chờ bên ngoài tòa án từ hôm 3/4, trong khi có rất ít người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện.

Phiên tòa xử ông Trump sẽ không được lên sóng trực tiếp

Thẩm phán Juan Merchan ngày 3/4 đã từ chối yêu cầu từ các hãng truyền thông muốn phát sóng phiên điều trần của ông Trump ngày 4/4.

Minh An

Bạn có thể quan tâm