Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với đàn bà, xấu xí có phải là thất bại?

Đàn ông luôn ưu ái gọi nửa kia là “phái đẹp”. Thế nhưng, không phải người phụ nữ nào cũng được tạo hóa ban tặng cho nhan sắc yêu kiều.

Ngay từ nhan đề, nhà báo Hồ Viết Thịnh đã muốn cuốn tạp văn của mình gây chú ý với độc giả. Đàn bà xấu là thất bại của thời đại, chắc chắn sự khẳng định này sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là khi việc kỳ thị về ngoại hình đang bị lên án như hiện nay. Thế nhưng, sau lời chê bai có phần “độc địa” ấy là sự thương cảm dành cho phái yếu.

Cuốn sách này không chỉ là nơi cánh mày râu luận bàn về cái vẻ yêu kiều, nóng bỏng hay lôi thôi, nhếch nhác của đàn bà. Đằng sau nhiều câu chuyện thú vị, cười ra nước mắt, của tác giả là những mảnh ghép muôn màu của đời sống hôn nhân. Ở đó, bất kể là đàn ông, đàn bà, người chồng, hay người vợ đều phải tự soi lại bản thân mình.

Tâm tư của đàn ông trong cõi hôn nhân

Với nhà báo Hồ Viết Thịnh, cuốn tạp văn này như một diễn đàn để cánh đàn ông bộc bạch những tâm sự của mình trong hôn nhân. Xưa nay, thường chỉ nghe thấy phái đẹp than vãn về những ngày tháng sau đám cưới. Câu danh ngôn nổi tiếng: “Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu” dường như cũng được phụ nữ đem ra sử dụng nhiều hơn.

Dan ba xau la that bai cua thoi dai anh 1

Sách Đàn bà xấu là thất bại của thời đại của tác giả Hồ Viết Thịnh. Ảnh: Sống.

Vậy đàn ông thì sao? Phải chăng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, họ không có nỗi khổ? Nhiều người vẫn thường nói: Hôn nhân là bài toán khó, bởi chúng ta không được thử trước khi bắt đầu. Thế nên, dù là nam giới, hay phụ nữ, người chồng, hay người vợ đều có những câu chuyện khó giãi bày cùng đối phương.

Khi từ cô người yêu bé bỏng, trở thành vợ, rồi làm mẹ, phụ nữ thay đổi rất nhiều. Đặc biệt, họ rất muốn kiểm soát chồng trên nhiều phương diện, từ tiền bạc, thời gian cho đến những mối quan hệ bạn bè.

Cái “vòng kim cô” mà người vợ bỗng nhiên đặt lên đầu chồng, khiến cánh đàn ông mệt mỏi. Những nỗi khổ ấy được thổ lộ qua hàng loạt bài viết: Ghen tuông vô cớ, Vợ chỉ lo giữ tiền, ai giữ gìn hạnh phúc, Đàn ông cũng khổ, Phải nói dối để gìn giữ hôn nhân

Sự kiểm soát của người vợ không đảm bảo cho sự chung thủy của chồng. Đàn ông vẫn có rất nhiều cách để “ăn vụng”. Cái cớ của những đức lang quân thời hiện đại vẫn luôn đến từ công việc, cùng những mối quan hệ phức tạp ngoài xã hội. Nhiều người chồng vẫn nghĩ: Chỉ cần một câu xin lỗi, gia đình vẫn là chốn để quay về.

Chân dung của những ông chồng thời hiện đại

Đàn bà xấu là thất bại của thời đại, nhà báo Hồ Viết Thịnh không ngần ngại mang tới cho độc giả bức chân dung mới của những ông chồng thời hiện đại. Họ là người sẵn sàng vào bếp nấu nướng và chăm con mỗi khi vợ bận. Thậm chí, có những người chồng còn vui vẻ làm việc nhà để vợ thoải mái đi mua sắm, hoặc ngồi uống cafe tán gẫu cùng bạn bè.

Tác giả cũng cho rằng: Việc một người đàn ông đứng lên khỏi bàn nhậu sau cuộc điện thoại của vợ, không phải vì anh ta sợ vợ. Đơn giản, là một người chồng, phải biết khi nào vợ con đang cần mình và gác lại những thú vui cá nhân. Trước khi là một người chồng, người cha, hãy là người đàn ông sống có trách nhiệm.

Dan ba xau la that bai cua thoi dai anh 2

Chia sẻ việc nhà giúp tình cảm vợ chồng thêm gắn bó. Ảnh: Internet.

Nhà báo Hồ Viết Thịnh cũng bày tỏ những góc nhìn rất cởi mở về người phụ nữ hiện đại. Ngày nay, phái đẹp đã thay đổi rất nhiều. Họ mạnh mẽ, tự tin và độc lập hơn, thế nên đàn ông cũng phải “làm mới mình” để theo kịp phụ nữ. Xã hội hiện đại khó có thể chấp nhận những người chồng gia trưởng, độc đoán và ích kỷ.

Tác giả cũng thừa nhận, ở thời kỳ nào, khi bước vào hôn nhân, người phụ nữ cũng là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều hơn. Bởi thế, người chồng phải là chỗ dựa, để san sẻ gánh nặng cùng vợ. Bởi tổ ấm cần sự vun đắp từ hai phía, người chồng đừng sống như khách trọ trong chính căn nhà của mình.

Trong Đàn bà xấu là thất bại của thời đại, tác giả không chỉ đưa ra những tranh luận, phân bua về nhan sắc của phụ nữ. Với lối viết dí dỏm, hài hước nhưng không kém phần thẳng thắn nhà báo Hồ Viết Thịnh đã chỉ ra khuyết điểm của những người đàn ông Việt. Từ đó, anh đưa ra những quan niệm mới về người chồng thời hiện đại, để người phụ nữ có được một đời sống hôn nhân bình đẳng hơn.

10 cuốn sách gửi gắm thông điệp lạc quan, đầy năng lượng sống

Từ tự truyện của những cá nhân đầy nghị lực tới tiểu thuyết với thông điệp kiếm tìm hạnh phúc... 10 cuốn sách của NXB Phụ Nữ giúp bạn lạc quan trước thử thách.

Tình yêu có thể lấp đầy những khiếm khuyết

Trong "Hạnh nhân", tác giả Sohn Won Pyung đã xây dựng nên một mối quan hệ tâm giao cảm động của hai người trẻ nhiều khiếm khuyết, trong quá trình trưởng thành.

Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định xưa qua sách 'La Cochinchine'

Nhiều hình ảnh của Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định xưa được sách 'La Cochinchine' (Xứ Nam Kỳ) in năm 1925 lưu giữ với những địa danh có điểm nhấn riêng.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm