Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ TT Assad bất ngờ lên tiếng sau cuộc chiến ung thư vú

Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tuyên bố trên truyền hình hôm 3/8 rằng bà đã hoàn toàn bình phục khỏi căn bệnh ung thư vú.

Từ khi chiến tranh bắt đầu xảy ra ở Syria 8 năm trước, bà Asma, 43 tuổi, đảm nhận vai trò then chốt trong các hoạt động từ thiện và xoa dịu gia đình của những người lính tử trận, tuy nhiên cũng trở thành một “cái gai” trong mắt phe đối lập.

Các nhà hoạt động và quân nổi dậy cáo buộc bà Asma al-Assad thông đồng với những chính sách và hành động tàn bạo của chính phủ Syria, gọi bà là “Nữ tử thần” trong khi những người ủng hộ ưu ái gọi bà là “bông hoa thành Damascus”.

Syria,  Assad,  de nhat phu nhan,  ung thu anh 1
Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong một buổi lễ tại Đại học Damascus ở Syria ngày 3/12/2018. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã công bố bức ảnh phu nhân của mình đang truyền nước trong bệnh viện, bắt đầu điều trị loại bỏ một khối u ác tính được phát hiện sớm.

“Cuộc hành trình của tôi đã kết thúc, với vô vàn nỗi đau và sự mệt mỏi. Nó có những mặt trái và thậm chí cũng mang lại cả những điều tích cực. Lạy Chúa, nó đã qua. Tôi đã hoàn toàn chiến thắng căn bệnh ung thư”, bà Asma nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào hôm 3/8. Bà được hóa trị tại một bệnh viện quân đội Syria.

Đáp trả những lời lẽ cay nghiệt về mình và căn bệnh ung thư vú ác tính, bà Asma nói: “Những kẻ bán nước, cầm vũ khí chống lại anh em Syria của họ theo nước ngoài, họ có còn chút đạo đức nào không?”.

Từ năm 2011, các cuộc không kích đã phá hủy nhiều thành phố lớn ở Syria. Liên Hợp Quốc đã ghi nhận các cuộc tấn công thường dân bằng vũ khí hóa học, vô số người bị tra tấn và mất tích. Chính phủ Syria một mực phủ nhận những hành động đó.

Với sự giúp đỡ từ Nga và Iran, ông Assad hiện đã giành lại hầu hết lãnh thổ Syria. Trong những năm gần đây, quân đội chính phủ Syria đã nghiền nát các phe phái nổi loạn, nhiều nhóm trong số đó nhận được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Vùng Vịnh hoặc Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 2016 với Đài truyền hình Nga, bà Asma bảo vệ Tổng thống Assad và cho biết đã từ chối những lời đề nghị bí mật đưa mình khỏi đất nước nhằm làm suy yếu chính phủ.

Tiết lộ 'hôn nhân một đêm' trong nhà thổ khổng lồ của IS

Bị mê hoặc bởi những lời tuyên truyền dối trá của IS, hàng nghìn phụ nữ rời bỏ gia đình để bí mật đến Iraq và Syria, rơi vào các nhà thổ phục vụ những chiến binh thánh chiến.

LHQ cảnh báo về làn sóng tấn công khủng bố từ giờ đến cuối năm

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy mối đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan vẫn ở mức cao, và một loạt vụ tấn công khủng bố có thể sẽ diễn ra trong giai đoạn cuối năm 2019.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm