Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran nổi giận với kế hoạch hải quân châu Âu tuần tra Vùng Vịnh

Chính phủ Iran chỉ trích việc Anh đề xuất hải quân châu Âu hộ tống tàu dầu qua Vùng Vịnh là hành động khiêu khích, giữa lúc hai nước căng thẳng sau khi bắt tàu dầu của nhau.

"Chúng tôi nghe thông tin họ muốn đưa một hạm đội của châu Âu đến vịnh Ba Tư. Điều này thể hiện thông điệp thù địch, mang tính khiêu khích và sẽ làm gia tăng căng thẳng", ISNA ngày 28/7 dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei.

Đầu tuần này, chính phủ Anh thông báo kế hoạch vận động một lực lượng hải quân dẫn đầu bởi các nước châu Âu để bảo vệ hoạt động vận tải hàng hải đi qua Vùng Vịnh. Kế hoạch nhằm đáp trả việc Iran bắt giữ tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh ngày 19/7, theo AFP.

Vụ bắt tàu dầu Anh xảy ra chỉ 2 tuần sau khi hải quân nước này bắt tàu dầu Grace 1 của Iran ngoài khơi đảo Gibraltar. Giới chức Anh cáo buộc tàu dầu Iran đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Syria.

Iran chi trich hai quan chau Au anh 1
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt giữ tại khu vực eo Gibraltar. Ảnh: Reuters.

Trong bình luận ngày 28/7, người phát ngôn của Tehran tái khẳng định lập trường an ninh tại Vùng Vịnh cần được đảm bảo bởi chính các nước trong khu vực. "Chúng tôi mới là nhân tố an ninh hàng hải lớn nhất tại vịnh Ba Tư", ông Rabiei nhấn mạnh.

Kể từ tháng 5, nhiều tàu hàng và tàu chở dầu đi qua Vùng Vịnh bị tấn công và quấy rối sau khi Lầu Năm Góc thông báo gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực. Washington trước đó cảnh báo đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Iran gia tăng "mối đe dọa đáng kể" đối với lợi ích và lực lượng Mỹ ở đây.

Quan hệ giữa Tehran và phương Tây thêm phần căng thẳng sau khi Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran tại Gibraltar. Trước khi tàu Stena Impero bị bắt, hải quân Anh từng giải vây một tàu chở dầu khác của nước này khỏi tàu Iran khi đi qua eo biển Hormuz.

Nhiều công ty tàu biển đang chủ động tránh khu vực này, từ bỏ các hoạt động trong đó có cả việc lấy nhiên liệu hàng hải, hoặc giữ hành trình ở mức tối thiểu để hạn chế rủi ro, các nguồn tin trong ngành tiết lộ với Reuters.

Mức phí bảo hiểm cho các chuyến tàu di chuyển qua khu vực này đã tăng gấp 10 lần, khiến cho giá của một chuyến đi của tàu chở dầu cỡ lớn qua đây đã tăng thêm 100.000 USD.

Iran tuyên tử hình nhiều điệp viên CIA bị bắt giữ

Truyền thông Iran đưa tin nước này đã bắt giữ 17 điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một số đã bị kết án tử hình.

Tiết lộ đoạn ghi âm chiến hạm Anh cố ngăn Iran bắt tàu chở dầu

Trong bản ghi âm công bố ngày 21/7, một sĩ quan hải quân Anh nói rằng việc quá cảnh của tàu mang cờ Anh qua eo biển Hormuz không thể bị cản trở theo luật pháp quốc tế.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm