Vô tình phát hiện dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi

Khám phá khoa học công bố tuần này cho thấy sự thật bất ngờ từ hóa thạch dấu chân 313 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Grand Canyon.

Nhà địa chất Allan Krill, giáo sư thỉnh giảng đến từ Na Uy tại Đại học Nevada, Las Vegas (UNLV), Mỹ, bắt gặp tảng đá có dấu chân hóa thạch trong khi đi bộ với các sinh viên tại Công viên quốc gia Grand Canyon năm 2016, theo bản tin tuần này từ công viên.

Ông Krill gửi bức ảnh các dấu chân cho đồng nghiệp Stephen Rowland, một nhà cổ sinh vật học tại UNLV. Rowland và nhóm đồng nghiệp đã công bố khám phá này trong bài báo xuất bản hôm 19/8 trên tạp chí PLOS One.

dau chan hoa thach 313 trieu nam tuoi anh 1

Dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi được ông Allan Krill tìm thấy ở Công viên quốc gia Grand Canyon. Ảnh: Stephen Rowland.

Việc tìm thấy dấu chân hóa thạch tại Grand Canyon không phải là điều gì bất thường. Nhưng khám phá của giáo sư địa chất hóa ra còn lớn hơn những gì ông nghĩ. Thứ mà ông tình cờ phát hiện được là những dấu vết hóa thạch của động vật có xương sống lâu đời nhất từng được tìm thấy tại Công viên Quốc gia Grand Canyon - khoảng 313 triệu năm tuổi.

“Đây là những dấu vết động vật có xương sống lâu đời nhất ở Grand Canyon, nơi được biết đến với rất nhiều dấu vết hóa thạch”, ông Rowland cho biết.

"Đó là một trong những dấu vết lâu đời nhất trên Trái Đất của động vật đẻ trứng có vỏ, như bò sát, và bằng chứng sớm nhất về động vật có xương sống đi lại trong cồn cát".

Tảng đá chứa các dấu vết hóa thạch lộ ra sau khi một vách đá sụp đổ. Tảng đá nằm cạnh đường đi nhưng dường như không được chú ý cho đến khi ông Krill phát hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết các dấu chân là của hai con vật riêng biệt đang đi trên dốc của một cồn cát.

Hình thái của các dấu chân tiết lộ dáng đi đặc biệt mà các nhà khoa học chưa biết đến ở động vật thời kỳ đầu. Dáng đi này được gọi là dáng đi cùng bên. Chân sau và chân trước ở cùng bên của con vật sẽ di chuyển cùng lúc và bên còn lại cũng tương tự.

"Các loài động vật bốn chân đang sống trên Trái Đất, chẳng hạn như chó và mèo, thường sử dụng dáng đi theo cùng bên khi chúng đi chậm", ông Rowland tuyên bố. "Dấu vết tại đường mòn Bright Angel ở Grand Canyon ghi nhận việc sử dụng dáng đi này từ rất sớm trong lịch sử của động vật có xương sống. Trước đây, chúng tôi không có thông tin gì về điều đó".

Phát hiện hổ phách siêu hiếm chứa kiến địa ngục khóa chặt con mồi

Những mẫu hóa thạch mới được phát hiện ở Myanmar đã cung cấp bằng chứng về cách săn mồi của loài kiến cổ đại với bộ hàm kỳ dị, Washington Post đưa tin.

Cá sấu thời tiền sử từng có răng to như quả chuối

Qua các vết răng tìm thấy trên hóa thạch cổ, những nhà khoa học khẳng định Deinosuchus nhiều lần đối đầu với khủng long bạo chúa T-Rex.

Như Trần