Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá sấu thời tiền sử từng có răng to như quả chuối

Qua các vết răng tìm thấy trên hóa thạch cổ, những nhà khoa học khẳng định Deinosuchus nhiều lần đối đầu với khủng long bạo chúa T-Rex.

Deinosuchus, loài động vật được mệnh danh là "cá sấu khổng lồ" hoặc "cá sấu khủng bố", được xác định đã tuyệt chủng trong kỷ Phấn trắng cách đây 75-82 triệu năm. Trong quá khứ, Deinosuchus có kích thước lớn hơn rất nhiều so với phiên bản cá sấu ngày nay, một cá thể trưởng thành có thể dài tới 12 m và nặng hơn 5 tấn.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên Journal of Vertebrate Paleontology, một trang thông tin khoa học về các loài sinh vật có xương sống cổ đại, tiết lộ mỗi chiếc của răng của cá sấu Deinosuchus có thể to bằng quả chuối Mỹ.

"Chúng tôi chưa thể vẽ lại toàn bộ cơ thể của Deinosuchus, nhưng có thể xác định đây là loài thú săn mồi ăn thịt với một hàm răng rất kỳ dị, kích thước mỗi chiếc răng to bằng quả chuối", Adam Cossette, nhà khảo cổ học tại Viện Công nghệ New York, tác giả của nghiên cứu cho biết.

ca sau thoi tien su trong nhu the nao,  ca sau thoi tien su an gi,  ca sau thoi tien su co rang to nhu qua chuoi anh 1

Deinosuchus có hình dáng giống cá sấu hiện đại, nhưng kích thước lớn hơn rất nhiều. Ảnh: Cnet.

Thức ăn chính của Deinosuchus là các loài rùa biển, cá và khủng long, đặc biệt là T-Rex. Các nhà khoa học còn khẳng định Deinosuchus chính là loài động vật đứng đầu chuỗi thức ăn trong quá khứ, khi nhiều hóa thạch ghi nhận vết răng của loài này trên cơ thể của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex.

Nghiên cứu trên còn giúp làm rõ 3 loài Deinosuchus trong quá khứ: Hatchheri và Riograndensis (sống từ bang Montana, Mỹ đến phía bắc Mexico), và Schwimmeri (sinh sống chủ yếu ở New Jersey và Mississippi).

ca sau thoi tien su trong nhu the nao,  ca sau thoi tien su an gi,  ca sau thoi tien su co rang to nhu qua chuoi anh 2

Mỗi chiếc răng (d1,d2,d3,d4) của loài Deinosuchus có thể đạt chiều ngang tối đa lên tới 5 cm. Ảnh: Cnet.

Các nhà khoa học khẳng định Deinosuchus vẫn còn rất nhiều thứ chưa được khám phá hết, như là chức năng của 2 lỗ sâu trong phần xương hàm hoặc tập tính săn mồi của loài này.

"Deinosuchus là một loài động vật đặc biệt. Nó là căn cứ để khẳng định cá sấu hiện đại là một loài phát triển rất năng động như kích thước, cân nặng, xương hàm... để thích nghi với sự thay đổi của tạo hóa", Christopher Brochu, nhà khảo cổ học tại Đại học Iowa, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu mới về Deinosuchus cho ra những phát hiện tương đồng với những nghiên cứu khác liên quan đến các loài cá sấu và cá sấu khổng lồ đã tuyệt chủng. Gần đây, các nhà khoa học tại Australia phát hiện một loài cá sấu có khả năng di chuyển bằng 2 chân, chúng bị tuyệt chủng do cháy rừng làm mất môi trường sống.

Tìm thấy loài khủng long nhỏ bằng con chim ruồi

Loài khủng long có kích thước chỉ bằng chim ruồi này được phát hiện tại Myanmar. Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới là Oculudentavis khaungraae.

Cá sấu từng muốn ở biển nhưng thất bại

Dù không có lỗ phun nước như các loài thú thủy sinh, một giống cá sấu cổ xưa từng quay lại sinh sống ở đại dương tương tự cá heo và cá voi.

Kim Cang

Theo Cnet

Bạn có thể quan tâm