Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Võ sĩ Trung Quốc chiến đấu với trầm cảm để trở thành 'Nữ hoàng võ đài'

Vượt qua trầm cảm sau khi sinh con, nữ võ sĩ Trung Quốc đã theo đuổi chế độ tập luyện khắc nghiệt để trở lại thi đấu chuyên nghiệp và giành đai vàng châu Á.

vo si Trung Quoc anh 1
Huang Wensi, 29 tuổi, ăn mừng chiến thắng của cô sau khi giành đai vàng giải vô địch châu Á dành cho nữ võ sĩ hạng siêu ruồi năm 2018. Huang Wensi là một trong số ít nữ võ sĩ ở Trung Quốc. Số lượng nữ võ sĩ tăng lên đang thách thức những định kiến truyền thống thường khiến phụ nữ tránh xa những hoạt động như vậy.
vo si Trung Quoc anh 2
Chồng của Huang, Deng Peipeng, chăm sóc con trai của họ trong khi cô tập luyện cho giải vô địch năm 2018 tại một phòng tập thể dục địa phương ở Liên Giang, tỉnh Quảng Đông.
vo si Trung Quoc anh 3
Ngoài đấm bốc, Huang còn là một giáo viên. "Một phụ nữ không chỉ bị giới hạn với vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình", Huang nói.
vo si Trung Quoc anh 4
Khi ngày thi đấu đến gần, Huang tiếp tục tập luyện tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, Huang bắt đầu đấm bốc vào năm 2002. Cô gia nhập đội đấm bốc của tỉnh ba năm sau đó nhưng đã giải nghệ vào năm 2011 sau một chấn thương.
vo si Trung Quoc anh 5
Huang trong buổi tập cuối cùng trước khi tới Đài Bắc, Đài Loan, cho trận tranh đai vô địch năm 2018. Cô gặp chồng vào năm 2015 và sinh con trai một năm sau đó. Sau thời gian trầm cảm nặng sau khi sinh con trai, Huang được truyền cảm hứng để theo đuổi chế độ tập luyện khắc nghiệt và trở lại với quyền Anh chuyên nghiệp. Năm 2018, những nỗ lực của Huang đã được đền đáp khi cô giành được đai vàng Giải vô địch nữ châu Á hạng siêu ruồi.
vo si Trung Quoc anh 6
Đến Đài Bắc, Huang tham gia buổi cân để đảm bảo cô đáp ứng các tiêu chí cho hạng siêu ruồi. Cô nặng tới 53,5 kg, nhiều hơn 1,4 kg so với mức 52,1 kg cho phép.
vo si Trung Quoc anh 7
Huang tập luyện toát mồ hôi để giảm trọng lượng cơ thể. Ban tổ chức giải đấu cho cô hai giờ để giảm 1,3 kg hoặc bị loại.
vo si Trung Quoc anh 8
Huang nhận được một số lời động viên từ trợ lý huấn luyện viên của cô vào ngày diễn ra trận đấu. "Tôi sống cho chính mình. Điều này khiến tôi thực sự hạnh phúc. Tôi hy vọng có nhiều bà mẹ có thể xem trận đấu này. Ngoài việc sống vì gia đình, bạn cũng có thể sống cho chính mình", cô nói.
vo si Trung Quoc anh 9
Trong trận đấu tranh đai vàng, Huang đối mặt với Jarusiri Rongmuang của Thái Lan.
vo si Trung Quoc anh 10
Trận đấu tiếp tục vào vòng thứ bảy. "Tôi biết đó là lối thoát duy nhất của tôi", Huang nói về việc trở lại thi đấu chuyên nghiệp. Sau chiến thắng, người hâm mộ và bạn bè đã vây quanh Huang để chúc mừng huy chương của cô.
vo si Trung Quoc anh 11
Huang ăn mừng chiến thắng của cô sau khi trọng tài phân định cô giành chiến thắng đo ván kỹ thuật trong vòng đấu thứ bảy. Việc giành được danh hiệu trong sinh nhật của con trai vào tháng 10 năm ngoái đã giúp chiến thắng của Huang trở nên ngọt ngào hơn.
vo si Trung Quoc anh 12
"Đừng gọi tôi là vua. Hãy gọi tôi là nữ hoàng của võ đài", Huang nói với sự xúc động sau chiến thắng của mình.

'Đệ nhất Thiếu Lâm' có thể là đối thủ tiếp theo của Từ Hiểu Đông

Sau khi dễ dàng đánh bại võ sư Điền Dã, võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông được cho là sẽ có trận đấu với Nhất Long, tay đấm nổi tiếng Trung Quốc với biệt danh "Đệ nhất Thiếu Lâm".

Từ Hiểu Đông tiếp tục hạ gục thêm cao thủ kungfu

Võ sĩ MMA người Trung Quốc có trận đấu như đi dạo với Điền Dã, người tự xưng là "bậc thầy kungfu". Thất bại thêm một lần đặt dấu hỏi về tính thực chiến của võ thuật cổ truyền.


Tuyết Mai

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm