Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ góa của tổng thống Haiti lên tiếng

Đệ nhất phu nhân Martine Moise cáo buộc những người muốn ngăn chặn sự thay đổi dân chủ trong cuộc tranh giành quyền lực tại Haiti đứng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Bà Martine Moise hôm 10/7 cho biết chồng bà đã bị ám sát với lý do chính trị, Reuters đưa tin.

"Họ đã cử lính đánh thuê giết tổng thống cùng với các thành viên trong gia đình tại nhà vì lợi ích từ các hợp đồng đường, nước, điện và cuộc trưng cầu dân ý cũng như bầu cử vào cuối năm, nhằm ngăn chặn sự thay đổi của đất nước", đoạn ghi âm ghi lại lời bà nói đã được đăng trên Twitter. Bà Martine không nêu tên cụ thể bất kỳ ai.

ai sat hai tong thong Haiti anh 1

Tổng thống Jovenel Moise và Đệ nhất phu nhân Martine. Ảnh: CNN.

Ông Jovenel Moise từng nhiều lần đề cập đến các thế lực đen tối đứng đằng sau những bất ổn tại Haiti.

Trong quá khứ, những nỗ lực của ông Moise nhằm chấm dứt tình trạng các công ty độc quyền cung cấp hợp đồng béo bở cho giới thượng lưu quyền lực, đồng thời đề xuất cuộc trưng cầu dân ý thay đổi hiến pháp đã khiến chính trị gia phe đối lập và nhà tài phiệt tức giận.

Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra ​​vào ngày 26/9 cùng với các cuộc bầu cử khác có thể bãi bỏ vị trí thủ tướng, định hình lại nhánh lập pháp và củng cố chức vụ tổng thống Haiti.

Tuy nhiên, vụ ám sát Tổng thống Moise khiến kế hoạch này khó có thể thực hiện theo đúng dự định, dẫn đến tình trạng hỗn loạn chính trị tại nước này.

Cơn bão chính trị ở Haiti ngày càng dữ dội khi hai thủ tướng - thủ tướng lâm thời và thủ tướng được bổ nhiệm - tranh giành quyền điều hành đất nước.

Hôm 9/7, người được ông Moise bổ nhiệm làm thủ tướng ngay trước khi xảy ra vụ ám sát, ông Ariel Henry, đã tuyên bố quyền lãnh đạo Haiti.

Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết ông nắm quyền chỉ huy cảnh sát, quân đội và ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp cả nước.

Rạng sáng 7/7, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đã bất ngờ thông báo ông Moise, 53 tuổi, bị ám sát trong cuộc tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

Đệ nhất phu nhân Martine Mose cũng bị thương trong vụ việc. Bà đã được vận chuyển đến bệnh viện Jackson tại Miami, bang Florida, Mỹ để điều trị.

Giới chức Haiti cho biết 28 sát thủ nước ngoài được cho đã thực hiện vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti.

Hai người Mỹ trong vụ ám sát tổng thống Haiti tự nhận là phiên dịch

James Solages và Joseph Vincent - 2 công dân Mỹ gốc Haiti bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise - tự nhận là phiên dịch viên cho nhóm tấn công.

Cuộc đời nhiều kẻ thù của tổng thống Haiti

Trong suốt những năm cầm quyền, Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa cố tìm kiếm quyền lực, vừa cố mang lại thay đổi trong một chính trường nhiều kẻ thù.

Minh An

Bạn có thể quan tâm