Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người Mỹ trong vụ ám sát tổng thống Haiti tự nhận là phiên dịch

James Solages và Joseph Vincent - 2 công dân Mỹ gốc Haiti bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise - tự nhận là phiên dịch viên cho nhóm tấn công.

“Họ nói họ là phiên dịch viên. Nhiệm vụ là bắt sống Tổng thống Jovenel Moise theo lệnh của một thẩm phán điều tra chứ không phải là giết hại”, thẩm phán Clement Noel - người đã hỏi cung 2 nghi phạm - trả lời Le Nouvelliste vào ngày 9/7.

Theo ông Noel, Solages nói “tìm thấy công việc này trên mạng”.

Solages và Vincent là 2 trong số 28 người bị tình nghi liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise tại dinh thự riêng ở thủ đô Port-au-Prince vào rạng sáng 7/7.

26 người còn lại có quốc tịch Colombia, theo cảnh sát Haiti.

am sat tong thong Haiti anh 1

Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti James Solages (đầu tiên bên trái), và Joseph Vincent (thứ hai từ trái sang), cùng các nghi phạm khác tại trụ sở cảnh sát quốc gia hôm 8/7. Ảnh: AP.

Các quan chức chính phủ và nhân chứng cho biết vụ tấn công do "lính đánh thuê" thực hiện. Những người này mặc đồ đen, giả dạng đặc vụ từ Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ.

Solages, 35 tuổi, cho biết đã ở Haiti được 1 tháng và đang sống ở nơi cách dinh thự của cố tổng thống không xa. Vincent, 55 tuổi, nói ở Haiti đã được 6 tháng.

Solages kể nhóm lính đánh thuê đặt chân đến Haiti khoảng 3 tháng trước. Một số người trong nhóm nhập cảnh qua Cộng hòa Dominica, theo Le Nouvelliste.

Haitian Times cho biết Solages là doanh nhân khởi nghiệp sống tại Fort Lauderdale, bang Florida, Mỹ. Trước đó, anh sống tại xã Jacmel, Haiti.

Theo dữ liệu của bang Florida, Solages là tổng giám đốc điều hành công ty bảo dưỡng và sửa chữa EJS được thành lập năm 2019. Tháng 3/2019, Solages lập tổ chức phi lợi nhuận chuyên làm từ thiện tại Haiti.

Trang web của tổ chức từ thiện trên mô tả Solages từng là “tổng chỉ huy đội vệ sĩ cho Đại sứ quán Canada tại Haiti”, theo Daily Beast. Thông tin này đã bị gỡ xuống.

Miami Herald dẫn lời một quan chức chính phủ vào tối 8/7 xác nhận Solages từng làm việc tại Đại sứ quán Canada.

Ít lâu sau khi danh tính của Solages được công khai, một số người Haiti lên mạng xã hội cho biết Solages từng làm nhân viên bảo vệ cho cơ sở kinh doanh của Reginald Boulos và Dimitri Vorbe - hai người Haiti có quan điểm đối lập với cố Tổng thống Moise, theo Haitian Times.

Solages chưa kết hôn và có 4 con. Anh thường xuyên tới Haiti để làm từ thiện.

Trả lời Haitian Times, Schubert Dorisme - người chú sống tại Florida của Solages - cho biết cháu trai gần đây mới trở thành công dân Mỹ.

“Nó thường nói với tôi rằng ‘cái gã Jovenel này (tức cố Tổng thống Moise) thật điên rồ’”, ông Dorisme nói.

Theo ông Dorisme, Solages còn đổ lỗi cho ông Moise làm trầm trọng thêm tình hình của Haiti vì không chịu từ chức tổng thống.

Thông tin công khai về Joseph Vincent không nhiều, theo Daily Beast. Nhà chức trách cho biết Vincent từng sống ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ.

Nhóm 28 sát thủ giết hại tổng thống Haiti

Cảnh sát Haiti ngày 9/7 cho biết đã xác định được danh tính nhóm người đã ám sát Tổng thống Jovenel Moise tại tư dinh của ông vào rạng sáng 7/7 (giờ địa phương).

Tranh chấp chức thủ tướng sau vụ ám sát tổng thống Haiti

Một cuộc đấu tranh quyền lực để kiểm soát chính phủ có thể khiến Haiti ngày càng lún sâu vào tình trạng bất ổn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm