Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ cựu Thủ tướng Najib bị kết án 10 năm tù giam

Bà Rosmah Mansor, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, ngày 1/9 đã bị kết tội nhận hối lộ, chỉ hơn một tuần sau khi chồng bà bắt đầu thụ án 12 năm tù giam.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Malaysia Mohamed Zaini Mazlan cho biết bà Rosmah Mansor "bị kết tội với cả ba tội danh”. Ông Mazlan cũng nói thêm rằng lời bào chữa của bà là "sự phủ nhận hoàn toàn và không có cơ sở".

Theo CNA, Tòa án Tối cao Kuala Lumpur đã kết án bà Rosmah 10 năm tù giam và yêu cầu nộp khoản tiền phạt 970 triệu ringgit (216 triệu USD).

Các công tố viên cho biết bà Rosmah đã tìm cách hối lộ 187,5 triệu ringgit (41,8 triệu USD) và nhận 6,5 triệu ringgit (khoảng 1,4 triệu USD) tiền hối lộ để giúp một công ty được triển khai dự án điện Mặt Trời cho các trường học nông thôn ở Borneo, Malaysia trong thời gian chồng bà cầm quyền, AFP đưa tin.

Bà Rosmah có quyền kháng nghị lên các tòa án cấp cao hơn để được giảm án, theo Reuters.

Ngoài ra, bà còn phải đối mặt với 17 cáo buộc khác liên quan đến trốn thuế và rửa tiền.

Thu tuong Malaysia anh 1

Bà Rosmah Mansor đến Khu phức hợp Tòa án Kuala Lumpur để tham dự phiên xét xử. Ảnh: Reuters.

Bà Rosmah (70 tuổi) từ lâu đã vấp phải nhiều chỉ trích của người dân Malaysia vì những bộ sưu tập túi xách, quần áo và đồ trang sức đắt tiền. Trong cuộc truy quét năm vào 2018, cảnh sát Malaysia tịch thu hơn 500 chiếc túi xách và 12.000 món đồ trang sức, ước tính trị giá 270 triệu USD của bà Rosmah.

Bà Rosmah là con duy nhất của hai giáo viên ở miền Nam Malaysia. Bà cũng là một trong những người có ảnh hưởng nhất ở Malaysia.

Cách đây một thập kỷ, bà đã gây xôn xao dư luận về việc thành lập bộ phận "FLOM" trực thuộc văn phòng thủ tướng. “FLOM” là từ viết tắt của Đệ nhất phu nhân Malaysia. Bộ phận này có nhiệm vụ giải quyết các yêu cầu của bà Rosmah.

Tuần trước, chồng bà Rosmah, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu quá trình thụ án 12 năm tù.

Quá trình này bắt đầu khi tòa án cấp cao nhất của Malaysia giữ nguyên bản án của ông trong vụ án liên quan đến vụ bê bối chi hàng tỷ USD tại quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Ông Najib vẫn đang trong điều tra của 4 vụ án tham nhũng khác.

Từ trong tù, cựu Thủ tướng Najib vẫn quyết định vận mệnh Malaysia

Dù đang phải ngồi tù, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vẫn sẽ có sức ảnh hưởng lớn trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội Malaysia giữa các phe phái chính trị.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị đưa thẳng tới nhà tù

Sau những kháng cáo bất thành, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhận bản án 12 năm tù giam và số tiền phạt hàng chục triệu USD.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm