Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị đưa thẳng tới nhà tù

Sau những kháng cáo bất thành, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhận bản án 12 năm tù giam và số tiền phạt hàng chục triệu USD.

Ngày 23/8, Tòa án Tối cao Malaysia đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib Razak bản án 12 năm tù giam. Ông phải đối diện với hàng chục cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng trị giá hàng tỷ USD tại quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB), theo Reuters.

"Chúng tôi được thông báo rằng ông ấy đã bị đưa đến nhà tù Kajang, phía nam thủ đô Kuala Lumpur", Nur Sharmila Shaheen, con dâu ông Najib, cho biết.

Ông Najib, 69 tuổi, bị kết tội vào tháng 7/2020 vì tội lạm quyền, rửa tiền và bội tín. Ông đã biển thủ khoảng 10 triệu USD từ công ty SRC International, một đơn vị cũ của 1MDB. Khi đó, ông được tại ngoại và chờ kháng cáo.

Thu tuong Malaysia ngoi tu anh 1

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chuyện với các nhà báo bên ngoài tòa án. Ảnh: Reuters.

Ông Najib quyết không nhận tội và đã kháng cáo, nhưng tòa án vẫn giữ nguyên phán quyết. Vị cựu thủ tướng bị kết án 12 năm tù và phạt tiền 210 triệu ringgit (47 triệu USD).

Chánh án Tengku Maimun Tuan Mat tuyên bố tòa án nhất trí bác bỏ kháng cáo của ông Najib, khẳng định bản án của các tòa án cấp dưới là chính xác.

“Việc bào chữa vốn đã không nhất quán. Nó không thể làm dấy lên bất kỳ nghi ngờ hợp lý nào về vụ việc. Chúng tôi cũng thấy rằng bản án của ông Najib là quá rõ ràng”, bà nói.

Ông Najib ngồi trong vành móng ngựa khi phán quyết được đưa ra. Vợ ông Rosmah Mansor và ba người con ngồi phía sau ông.

Trước đó, ông Najib nỗ lực yêu cầu loại bỏ chánh án khỏi hội đồng tòa án nhằm ngăn chặn phán quyết cuối cùng. Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ yêu cầu này.

Phát biểu ngay trước khi phán quyết được đưa ra, ông Najib cho rằng ông là nạn nhân của một sự bất công. Ông đồng thời yêu cầu thêm hai tháng nữa để các luật sư mới chuẩn bị hồ sơ kháng cáo.

“Đó là cảm giác rất tồi tệ khi phải nhận ra rằng sức mạnh của cơ quan tư pháp đã đè nặng lên tôi theo một cách không công bằng nhất”, ông Najib nói trước tòa.

Các công tố viên cho biết khoảng 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp khỏi 1MDB. Ông Najib đồng sáng lập 1MDB vào năm 2009, năm đầu tiên ông làm thủ tướng.

Các nhà điều tra đã truy xuất được đường đi của hơn 1 tỷ USD từ 1MDB đến các tài khoản liên quan tới ông Najib. Vụ bê bối có liên hệ đến nhiều quan chức và tổ chức tài chính trên khắp thế giới.

Hệ thống thủy điện Trung Quốc rơi vào tình huống nguy cấp

Đợt hạn hán kỷ lục đang khiến một số dòng sông của Trung Quốc cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thủy điện và hệ thống vận chuyển đường thủy phải ngừng hoạt động.

Nỗi sợ ông Trump ở các bang 'xanh'

Nhờ ông Trump, một số ứng viên đã giành quyền đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới ở các bang thành trì đảng Dân chủ. Nhưng điều này có thể phản tác dụng.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm