Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ cựu quan chức Azerbaijan trước nguy cơ bị tịch thu 30 triệu USD

Bà Zamira Hajiyeva, vợ của cựu thống đốc ngân hàng nhà nước Azerbaijan, có nguy cơ bị tịch thu gần 30 triệu USD nếu không chứng minh được nguồn gốc số tiền đó.

Hôm 21/12, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) tuyên bố bà Zamira Hajiyeva có thể bị tịch thu khối sản trị giá gần 30 triệu USD, bao gồm một bất động sản ở Knightbridge, trung tâm London, và sân golf tại Berkshire.

Bà Zamira Hajiyeva là vợ của cựu Thống đốc ngân hàng quốc gia Azerbaijan, ông Jahangir Hajiyev. Ông Jahangir Hajiyev đang thụ án tù 15 năm vì tội lạm dụng chức quyền để biển thủ trong khi bà Zamira Hajiyeva bị cảnh sát Anh điều tra theo luật Điều tra Tài sản Bất minh (UWO).

Cụ thể, phía Anh đã yêu cầu bà Zamira Hajiyeva phải giải trình nguồn gốc của các khoản chi trị giá 20 triệu USD và nhiều bất động sản đắt đỏ khác. Trong quá trình điều tra, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh đã tịch thu được nhiều quần áo, trang sức và xa xỉ phẩm trị giá hàng chục triệu USD.

Đến ngày 21/12, một tòa án tối cao tại Anh đã bác bỏ đơn kháng cáo và yêu cầu bà Zamira Hajiyeva phải chứng minh nguồn gốc tài chính. Ông Graeme Biggar, Giám đốc Trung tâm Tội phạm Kinh tế thuộc NCA, nhận xét: “Đây là một thành tựu quan trọng và đáng ghi nhận”.

Vo cuu ty phu Azerbaijan co the bi tich thu 30 trieu USD anh 1

Bà Zamira Hajiyeva là vợ của cựu Thống đốc ngân hàng quốc gia Azerbaijan Jahangir Hajiyev. Ảnh: Bloomberg.

Đây cũng là lần đầu luật Điều tra Tài sản bất minh (UWO) được áp dụng thành công. Ông Biggar tin rằng phán quyết của tòa sẽ là “tiền lệ hữu ích” cho các vụ án trong tương lai. “Bà Zamira Hajiyeva không thể tìm cách kháng cáo nữa. Giờ đây, bà ấy phải cung cấp cho chúng tôi những thông tin liên quan đến khối tài sản”, ông Biggar nói.

Thói quen chi tiêu của bà Zamira Hajiyeva từng gây chú ý tại Anh. Từ năm 2006 đến năm 2016, người phụ nữ này tiêu hết 21,5 triệu USD cho việc mua sắm ở trung tâm thương mại Harrods. Đến nay, bà Hajiyeva vẫn phủ nhận mọi cáo buộc trong khi các luật sư biện hộ cho rằng vụ kiện chống lại bà có động cơ chính trị.

Năm 2017, Anh mới thông qua Luật Điều tra Tài sản Bất minh (UWO) để giải quyết các vụ quan chức nước ngoài tham nhũng. Anh được coi là tâm điểm trong mạng lưới biển thủ toàn cầu. NCA cho biết London là nơi lưu chuyển 100 tỷ USD tiền hối lộ mỗi năm, phần lớn là tiền biển thủ từ ngân sách của các chính phủ.

Nước biển đang dâng nhanh hơn dự kiến, thủ phạm là các vi sinh vật

Băng ở Greenland có thể đang tan nhanh hơn so với người ta tưởng, do các sinh vật sống trên băng tạo ra lớp màu, hấp thụ ánh nắng mạnh hơn.

Nghị sĩ Hàn Quốc: Triều Tiên phong tỏa thủ đô để ngăn Covid-19

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cấm đánh bắt cá trên biển và đóng cửa thủ đô Bình Nhưỡng trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19.

'Rồng xanh' hiếm gặp dạt vào bãi biển Nam Phi

Sinh vật biển màu xanh có hình dáng giống phiên bản thu nhỏ của rồng trong truyền thuyết đã được một bà cụ phát hiện trên bờ biển ở thủ đô Cape Town của Nam Phi.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm