Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinhomes thành lập thêm hai công ty con với vốn hàng nghìn tỷ đồng

HĐQT Vinhomes vừa thông qua quyết định thành lập hai công con làm bất động sản tại Hưng Yên với tổng vốn điều lệ hơn 11.400 tỷ đồng.

Vinhomes thành lập thêm hai công ty con thuộc lĩnh vực bất động sản tại Hưng Yên. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong thông báo mới đây, Hội đồng quản trị Công ty CP Vinhomes (VHM) cho biết đã thông qua quyết định về việc tham gia góp vốn thành lập hai công ty con thuộc lĩnh vực bất động sản.

Trong đó, công ty đầu tiên là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Lộc, trụ sở tại Khu đô thị sinh thái Dream City (Hưng Yên). Doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 4.400 tỷ đồng và tỷ lệ vốn góp của Vinhomes là 99,9%.

Doanh nghiệp còn lại là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Phát Đạt với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của Vinhomes tại đơn vị mới này là 99,9% vốn điều lệ. Trụ sở của Bất động sản Phát Đạt nằm trong Khu đô thị Đại An, huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Tính đến ngày 31/12/2022, Vinhomes có 34 công ty con, trong đó có hai công ty đang trong quá trình giải thể là CTCP Kinh doanh và Phát triển Sinh Thái và Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Phú Gia.

Trong một diễn biến khác, mới đây Vinhomes vừa thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần pháp nhân của công ty tại CTCP Đầu tư và Phát triển Làng Vân cho Vingroup. Doanh nghiệp này là chủ Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Công ty cho biết, sau chuyển nhượng, Vinhomes vẫn tiếp tục triển khai dự án trên theo kế hoạch.

Về hoạt động kinh doanh năm 2022, Vinhomes đã ghi nhận gần 62.400 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 26% so với năm liền trước. Đơn vị này cho biết nếu tính gộp cả doanh thu từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính, tổng doanh thu hợp nhất của công ty năm vừa qua vào khoảng 81.406 tỷ, vẫn vượt kế hoạch đề ra.

Tuy vậy, biên lãi gộp cả năm ngoái của công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup cũng sụt giảm, trong khi các chi phí tài chính, chi phí bán hàng tăng mạnh, tiêu tốn của doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng.

Kết quả, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế nhà phát triển bất động sản này ghi nhận được trong cả năm qua là hơn 29.000 tỷ đồng. Vẫn nằm trong nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận tỷ USD năm vừa qua, nhưng so với năm liền trước, kết quả lợi nhuận này của Vinhomes đã giảm tới 26%, tương đương mức giảm ròng gần 9.950 tỷ đồng.

Vinhomes lãi ròng 29.000 tỷ đồng

Dù vẫn ghi nhận mức lãi tỷ USD trong năm vừa qua, chỉ tiêu kinh doanh này của Vinhomes đã giảm 26% so với kết quả đạt được năm 2021.

Vinhomes, Novaland, GP.Invest nêu loạt kiến nghị với Thủ tướng

Các doanh nghiệp bất động sản xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ, đồng thời tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm