Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinFast sẽ 'đua' thế nào trên thị trường bán tải điện đông đúc?

Với VF Wild, VinFast sẽ bước chân vào thị trường bán tải điện sôi động và màu mỡ, nhưng đang ngày càng đông đúc và khốc liệt.

Tại CES 2024, VinFast Auto chính thức ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild.

Đây là dòng xe bán tải đầu tiên được VinFast công bố, cho thấy tham vọng lấn sân vào thị trường bán tải điện màu mỡ của hãng xe điện Việt Nam, bên cạnh những ông lớn như Tesla, BYD và Ford.

Miếng bánh béo bở

“Đây không chỉ là một dòng sản phẩm mới của VinFast, mà còn là cam kết táo bạo của thương hiệu với mục tiêu thâm nhập thị trường xe bán tải điện toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ", bà Trần Mai Hoa, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast Toàn cầu, chia sẻ.

Thực tế, theo Fortune Business Insights, thị trường bán tải toàn cầu được định giá 199,23 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến đạt 208,67 tỷ USD năm 2023 và 299,98 tỷ USD trong năm 2030.

Riêng với bán tải điện, công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ước tính sản lượng bán ra trên toàn cầu sẽ ​​đạt 2,6 triệu chiếc vào năm 2027, tăng từ 270.000 xe trong năm 2022.

Giới quan sát cho rằng thị trường bán tải điện toàn cầu ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, song hành với sự gia tăng dân số và mức sống, tốc độ đô thị hóa cùng nhận thức về môi trường.

Và khi miếng bánh ngày càng phình to, các hãng xe lớn đều muốn chiếm một phần. Chẳng hạn như với Isuzi, bán tải chiếm khoảng một nửa doanh số bán xe toàn cầu của hãng. Thương hiệu Nhật Bản đã lên kế hoạch giới thiệu một mẫu bán tải điện ở Thái Lan và một số quốc gia khác vào năm 2025.

VinFast anh 3

Cybertruck của Tesla đã là cái tên nóng từ khi được hé lộ lần đầu cách đây nhiều năm. Ảnh: Motor Trend.

Các hãng xe truyền thống như Ford, Toyota, Nissan cũng đã nhảy vào cuộc đua bán tải điện, cùng với những gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đang đánh chiếm thị trường toàn cầu với tốc độ thần tốc.

Ford kiếm được phần lớn lợi nhuận từ xe bán tải, trong khi nhà máy ở Kentucky sản xuất Super Duty mang về lợi nhuận cao nhất trong toàn bộ mạng lưới toàn cầu của công ty này.

Hãng xe Mỹ cũng "điện hóa" phân khúc béo bở này. Xe tải điện F-150 Lightning của Ford có giá khởi điểm từ 42.000 USD.

Trong khi đó, General Motors đã tung ra mẫu Hummer chạy điện, có giá khởi điểm từ 80.000 USD và nặng gần 5 tấn.

Tại Stellantis, công ty sở hữu thương hiệu RAM và Jeep, hiện doanh số xe tải ở châu Âu và Mỹ chiếm chưa đến một nửa tổng lợi nhuận, với tỷ suất lợi nhuận trên mỗi chiếc xe thậm chí còn thấp hơn xe du lịch.

Tuy nhiên, RAM đang lên kế hoạch cho 3 mẫu bán tải chạy điện mới. Stellantis tin rằng công ty có thể tăng gấp đôi doanh thu từ xe bán tải trong thập kỷ này.

Dĩ nhiên, không thể không kể đến Cybertruck của Tesla, mẫu xe được kỳ vọng sẽ định hình toàn bộ thị trường bán tải điện.

Tại lễ ra mắt hồi đầu tháng 12/2023, tỷ phú Elon Musk cho biết dòng bán tải mang thiết kế độc nhất vô nhị này được sản xuất với sản lượng nhỏ giọt. Dây chuyền quy mô lớn của Tesla Cybertruck chỉ đi vào hoạt động trơn tru từ năm 2025.

Thị trường lớn nhất

Thực tế, xe bán tải được sử dụng tại Mỹ từ những năm 1920 và đã trở thành một phần của văn hóa Mỹ. Với khoang sau rộng rãi, xe bán tải được dùng cho nhiều mục đích khác nhau như du lịch, giải trí và vận chuyển hàng hóa, đồ đạc.

Đến nay, Mỹ vẫn là thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 70% thị phần. Theo Edmunds, năm 2020, lần đầu tiên xe bán tải đã bán chạy hơn sedan tại Mỹ.

Car and Driver cho hay 3 cái tên dẫn đầu trong nhóm 5 ôtô bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2022 đều là xe bán tải. Cụ thể, dòng bán tải F-Series của Ford, Chevrolet Silverado và các mẫu bán tải của RAM là những đại diện đạt doanh số cao nhất tại xứ cờ hoa.

Các số liệu cũng chỉ ra rằng nhóm xe bán tải của Ford có sức bán tốt hơn bất kỳ dòng xe nào trong dải sản phẩm hiện hữu của hãng xe nước Mỹ.

Số liệu từ CBS News cho thấy số lượng nữ giới quan tâm đến dòng xe bán tải tại Mỹ đang tiếp tục tăng lên. CNBC cũng dẫn dữ liệu từ J.D. Power cho hay có đến 25% đơn đặt mua mẫu bán tải Ford Maverick ở Mỹ xuất phát từ các khách hàng nữ.

VinFast anh 4

Bán tải điện Ford F-150 Lightning được người mua hàng cân nhắc nhiều nhất khi so sánh với các đối thủ chạy điện của Chevy, GMC (Hummer), RAM, Rivian và Tesla. Ảnh: Cox Automotive.

Tuy nhiên, Car and Driver lưu ý rằng danh sách xe bán tải thuần điện đang được cập nhật liên tục với hàng loạt tân binh tiềm năng đến từ các hãng xe đối thủ như Chevrolet, RAM hay Tesla. Điều này phản ánh một thực tế rằng những thay đổi đáng kể đang hiện diện ở phân khúc này.

"Đây là thời điểm rất thú vị của ngành công nghiệp ôtô. Tôi có thể so sánh nó với thời điểm đầu thế kỷ XIX, khi xe cơ giới lần đầu được phát minh", CNBC dẫn lời ông Duncan Aldred, Phó chủ tịch của Global Buick, nhận định.

"Giờ đây, chúng ta đang ở trong thời kỳ tương tự. Rất nhiều người, nhiều hãng xe muốn trở thành một phần của hành trình điện hóa", ông nói thêm.

Dĩ nhiên, nhiều mẫu xe bán tải điện vẫn chỉ mới là bản concept. Tesla Cybertruck, từ khi được hé lộ lần đầu cách đây nhiều năm đã là cái tên gây ra nhiều tranh cãi.

Phạm vi lái của xe điện sau một lần sạc đầy, cùng với cơ sở hạ tầng sạc điện, vẫn khiến nhiều người ngần ngại trong các chuyến đi xa, nhất là với dòng xe bán tải.

Đó là cuộc đua mà nhiều hãng xe đang phải tăng tốc, để giành miếng bánh trong thị trường điện hóa xe bán tải đang phát triển không ngừng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

EV đang tăng tốc trong cuộc chiến với xe xăng

Khi ngày càng nhiều công ty nhảy vào cuộc chơi xe điện và sạc điện, những chiến lược như hạ giá bán, tung ra các mẫu xe giá phải chăng... đang giúp người tiêu dùng hưởng lợi.

Làn sóng xe điện đổ bộ 'thế giới dầu mỏ'

Kỷ nguyên giao thông xanh không chỉ được thể hiện qua sự bùng nổ của xe điện. Chính các tập đoàn dầu khí cũng đang tìm chỗ đứng trong ngành công nghiệp EV.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm