Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Viettel chưa thể trở thành 'Cơn lốc đỏ'

Đầu mùa giải 2020, lãnh đạo CLB Viettel thể hiện rõ tham vọng tái hiện hình ảnh Thể Công ngày nào. Song, đội bóng này có vẻ đang cố khoác lên mình chiếc áo quá rộng.

Loi choi cua Viettel chua du tam de mang danh 'Con loc do' anh 1

Là đội bóng làm tốt khâu đào tạo trẻ, sở hữu dàn cầu thủ chất lượng so với mặt bằng V.League, CLB Viettel bày tỏ mong muốn làm sống lại lối chơi hoa mỹ và đầy hiệu quả Thể Công ngày nào.

Sau 10 vòng đấu, đội bóng áo lính có thể đáp ứng một phần kỳ vọng từ người hâm mộ với vị trí thứ 2. Song, nhìn vào chi tiết, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng còn phải làm việc nhiều hơn nữa nếu muốn thực hiện đúng những tuyên bố hồi đầu mùa.

Con người tốt nhưng lối chơi mờ nhạt

Xét trên khía cạnh tiềm lực kinh tế, nói Viettel không giàu, không đội bóng nào dám nhận mình ổn. Những gì đội bóng được đầu tư là điều nhiều đội bóng Việt Nam thèm muốn. Họ có đại bản doanh với cơ sở vật chất hàng đầu khu vực, những chuyến công du, học tập kinh nghiệm tại châu Âu. Chế độ dinh dưỡng, mức lương thưởng... luôn được đảm bảo.

Hai năm chơi tại V.League, Viettel trở thành thỏi nam châm hút hàng loạt ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam. Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng rồi đến Khắc Ngọc và Nguyên Mạnh lần lượt khoác áo đội bóng áo lính. HLV Trương Việt Hoàng, cũng trở lại mái nhà xưa trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới.

Với những sự bổ sung nhân sự tốt cùng nội lực không hề kém, Viettel được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho ngôi vô địch mùa giải 2020. HLV Trương Việt Hoàng khi nhậm chức cũng chia sẻ mong muốn làm sống lại bản sắc Thể Công ngày nào. Thứ bóng đá ban bật nhỏ, kiểm soát bóng là điều đội bóng này đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ những lứa trẻ cho đến đội hình đang chơi tại V.League. Song, dường như Viettel đang có nhiều vấn đề nội tại khiến hình ảnh "Cơn lốc đỏ" ngày nào chưa thể sống lại trong lối chơi của Bùi Tiến Dũng và đồng đội.

Loi choi cua Viettel chua du tam de mang danh 'Con loc do' anh 2

Viettel sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và đang đứng ở vị trí cao trên bảng xếp hạng. Song lối chơi của đội bóng này vẫn chưa thể hiện đúng tầm vóc của một ông lớn. Ảnh: Việt Hùng.

Đường chọc khe đẳng cấp của Hồ Khắc Ngọc để Bruno mở tỷ số ở trận gặp Hải Phòng, hay pha đánh gót đầy tinh tế của Caique để vua phá lưới V.League 2019 nâng tỷ số lên 2-0 cho đội nhà khi làm khách trước Quảng Nam, là điều người hâm mộ Viettel mong chờ và mong muốn chúng xuất hiện nhiều hơn. Song, chúng đều mang tính thời điểm, đến từ những nỗ lực cá nhân chứ không có nhiều dấu ấn chiến thuật, lối chơi.

18 bàn thắng của Viettel, không có nhiều tình huống khán giả nhận thấy một tín hiệu cách chơi của họ sẽ mang đến bàn thắng. Nói cách khác, các cầu thủ đội bóng áo lính chưa tạo ra được thế trận dồn ép, buộc đối thủ rơi vào thế bị động như cách CLB Hà Nội vẫn làm.

Trên sóng truyền hình, bình luận viên Ngô Quang Tùng từng cảm thán rằng những bàn thắng của Viettel hầu hết đến ở những thời điểm không ngờ, khi họ đang bế tắc hoặc bị đối phương lấn lướt.

Ở vòng 10, trước SLNA đang rơi tự do về phong độ, 2 bàn thắng của Viettel đều xuất phát từ tình huống cố định. Không phủ nhận đội khách đã phung phí nhiều cơ hội mười mươi trước khi kết thúc trận đấu với chiến thắng 2-1, nhưng cách họ thể hiện ở những phút cuối trận khiến nhiều người không hài lòng. Chỉ trong khoảng 4 phút bù giờ, có tới 3 thẻ vàng được trọng tài rút ra để cảnh cáo hành vi câu giờ lộ liễu của các cầu thủ áo đỏ.

Trước cách bảo toàn tỷ số tiêu cực của đội khách, trợ lý CLB SLNA Phan Như Thuật bình luận: "Tôi nghĩ trong hoàn cảnh đó, khi đang dẫn bàn, đội bóng nào cũng làm như vậy". Cựu cầu thủ này không bất ngờ với cách hành xử của đối phương, dù xét về tiềm lực, đội khách vượt trội hơn và lẽ ra cách bảo toàn tiêu cực như vậy phải đến từ đội bóng yếu thế hơn về chuyên môn.

Cần thêm thời gian cho ước vọng Thể Công

Xét về chất lượng con người, Viettel khiến nhiều đội bóng thèm muốn, cả về những cầu thủ họ chiêu mộ hay do chính mình đào tạo ra. Dẫn dắt Viettel là một người cũ, kinh nghiệm cầm quân ở V.League không phải là ít. Thậm chí, ông Hoàng còn đạt những thành tích đáng khen ngợi cùng CLB Hải Phòng với nhiều cái tên tưởng như không còn đạt đỉnh cao nữa.

Tuy nhiên, ngay cả trên sân nhà Hàng Đẫy, Viettel cũng phải đợi tới vòng 9 mới được hưởng cảm giác chiến thắng khi tiếp Hải Phòng. Họ lần lượt hòa HAGL 3-3, hòa Quảng Ninh 1-1, thua Thanh Hóa 1-2 và hòa CLB Hà Nội 1-1. Tới vòng 6, khi thất bại trước Thanh Hóa, ông Hoàng cho rằng vấn đề của đội bóng này một phần là lực lượng.

"Trọng Hoàng là mắt xích quan trọng nhưng vì chấn thương chưa hồi phục nên tôi chỉ có thể sử dụng từ băng ghế dự bị, đó cũng là thiệt thòi lớn của Viettel ở trận đấu này", ông nói trong phòng họp báo. Nhà cầm quân này cũng thừa nhận đội bóng của mình trục trặc về lối chơi vì đấu pháp và chưa định hình rõ ràng về lối chơi. "Tôi cần xem xét và làm lại về yếu tố con người để có được kết quả tốt hơn", thuyền trưởng CLB Viettel nói.

Loi choi cua Viettel chua du tam de mang danh 'Con loc do' anh 3

Viettel còn phải làm nhiều thứ để sống lại truyền thống Thể Công ngày nào. Ảnh: Việt Hùng.

Trước CLB Hà Nội đang gặp khủng hoảng lực lượng, tới mức HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn 14 cầu thủ đầy đủ sức khỏe, Viettel của HLV Trương Việt Hoàng vẫn không dám chơi đôi công và tiếp cận trận đấu đầy sự cẩn trọng. Điều này được ông Hoàng thừa nhận sau trận đấu.

Lối chơi được Viettel lựa chọn là bóng dài. HLV Chu Đình Nghiêm bên phía CLB Hà Nội nhận xét: "Phải nói rằng hiệp 1 chúng tôi đã thi đấu tốt, nhập cuộc nhanh. Cơ hội duy nhất của Viettel cũng là do chúng tôi tạo ra. Phải sang đến hiệp 2, đối thủ mới dám chơi đôi công với Hà Nội. Nhưng vì họ sử dụng bóng dài nên chúng tôi cũng dễ dàng khống chế”.

Đó không phải là trận đấu duy nhất Viettel chọn cách chơi phòng ngự phản công, dù xét về trình độ con người, từng cá nhân đều tốt và đủ sức chơi thứ bóng đá áp đặt. Ngay từ đầu mùa giải, cho tới những trận đấu gần đây, nhà cầm quân này vẫn luôn khẳng định tùy từng đối thủ mà ông có cách sắp xếp và lựa chọn chiến thuật phù hợp.

Có điều, Viettel dường như đang thành công hơn với việc chủ động phòng ngự và tận dung sai lầm của đối thủ hoặc chờ đợi những khoảnh khắc lóe sáng của từng cá nhân. Khi được đặt vấn đề lối chơi của Viettel thiếu gắn kết dù đội hình sở hữu nhiều ngôi sao, ông Hoàng phân tích: "Một số đá ở đội tuyển quốc gia, số còn lại chơi cho đội U23. Họ cũng ít khi được thi đấu thường xuyên với nhau. Nếu thi đấu nhiều thì mới có sự gắn kết".

Thuyền trưởng của CLB Viettel cũng bày tỏ rằng việc thay đổi hay hoàn thiện lối chơi không phải là điều có thể làm trong một sớm một chiều. Lời giải thích của ông Hoàng cũng đồng nghĩa việc xây dựng lối chơi bản sắc, mang dáng dấp của "Cơn lốc đỏ" ngày nào của Viettel còn cần rất nhiều thời gian và họ cũng phải làm rất nhiều việc nữa nếu thực sự muốn đội bóng lấy lại tên Thể Công.

HLV Park chứng kiến Phan Văn Đức ngoặt bóng loại Quế Ngọc Hải HLV Park Hang-seo trực tiếp theo dõi màn trình diễn của các học trò tuyển quốc gia Việt Nam trong trận chủ nhà SLNA thua 1-2 trước CLB Viettel tại vòng 10 V.League chiều 18/7.

Ghi 3 bàn trong 7 phút, CLB Viettel đè bẹp Hải Phòng

CLB Viettel thi đấu thăng hoa trên sân nhà Hàng Đẫy và có chiến thắng 4-0 trước Hải Phòng lúc 19h15 ngày 11/7 tại vòng 9 V.League 2020.

Văn Đức bất lực, SLNA khủng hoảng với trận thua thứ 4 sau 5 vòng

SLNA có bàn dẫn trước nhưng lại để thua ngược đội khách Viettel 1-2 ở trận đấu thuộc vòng 10 V.League diễn ra tối 18/7.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm