Ông Nguyễn Thanh Đạm, CEO của Vietlott, cho rằng bán xổ số qua kênh trực tuyến là xu hướng mà nhiều quốc gia đã thực hiện. Doanh nghiệp sẽ sớm phân phối vé số điện tử ngay khi khung pháp lý được thông qua.
“Điểm phân phối vé số thông thường và phân phối qua điện thoại, Internet là những kênh phân phối nhắm tới những đối tượng khách hàng khác nhau, có thói quen tiêu dùng khác nhau. Các kênh này sẽ hỗ trợ nhau phát triển chứ không triệt tiêu lẫn nhau”, lãnh đạo của Vietlott cho hay.
Lãnh đạo Vietlott khẳng định vé bán trực tuyến sẽ không xung đột thị trường với vé giấy bán tại các điểm bán hàng. Ảnh: Lê Hiếu. |
Ông Đạm cũng chia sẻ doanh nghiệp luôn mong muốn hiện đại hoá để thích nghi với xu thế công nghệ, tránh rơi vào trường hợp như taxi truyền thống bị Uber và Grab lấn át thị trường.
Cũng theo phân tích của ông Seah Chin Siong, chủ tịch APLA, tỷ trọng phân phối qua điểm bán hàng của ngành xổ số điện toán toàn cầu đang giảm dần trong khi tỷ trọng phân phối qua các nền tảng kỹ thuật số lại đang tăng lên.
“Có một viễn cảnh là dựa trên những công nghệ như thanh toán trực tuyến, blockchain, trong tương lai xa các doanh nghiệp xổ số sẽ không cần hệ thống phân phối điểm bán hàng nữa”, ông Siong nhận định.
Ông Siong cũng cho rằng các doanh nghiệp xổ số cần liên tục thích nghi bởi công nghệ luôn phát triển, những doanh nghiệp biết ứng dụng công nghệ sẽ áp đảo những doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức truyền thống.
“Việt Nam có dân số rất trẻ. Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, hai kênh phân phối truyền thống và kỹ thuật số sẽ vẫn song hành. Tuy nhiên xa hơn, tầng lớp dân số trẻ sẽ ưa chuộng kênh phân phối trực tuyến hơn”, chủ tịch APLA nói thêm.
Ông khuyến nghị trong giai đoạn công nghệ bùng nổ như hiện tại, các nhà lập pháp cần có khung pháp lý để tránh việc các sới bạc ảo hay các đơn vị xổ số trực tuyến phi pháp gây xáo trộn sự phát triển bền vững của thị trường.