Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietjet Air che giấu nguyên nhân khi đổ cho thời tiết

"Giải thích lý do thời tiết là hết sức sai trái, che giấu nguyên nhân" - Bộ Giao thông nhấn mạnh trong công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra sự cố “hạ cánh nhầm".

Trong báo cáo này, Bộ GTVT đã nêu chi tiết diễn biến vụ việc và quá trình điều tra của Cục Hàng không cũng như kết luận về nguyên nhân, hình thức xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và giải pháp khắc phục, ngăn ngừa.

Tuy nhiên, có một nội dung mới, không có trong kết luận điều tra của Cục Hàng không được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng là về thông tin sai trái liên quan đến nguyên nhân sự cố.

Vietjet Air đã che giấu nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm ở Cam Ranh - ảnh VJA
Vietjet Air đã che giấu nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm ở Cam Ranh - ảnh VJA

Cụ thể, ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện VJA đã thông báo do thời tiết tại Đà Lạt không thuận lợi nên chuyến bay VJ 8775 phải chuyển hướng hạ cánh xuống Cam Ranh. "Đây là thông tin hết sức sai trái, che giấu nguyên nhân của sự cố", Bộ GTVT khẳng định.

Đặc biệt, ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí, trong các ngày 20 và 21/6, Cục Hàng không đã liên tục yêu cầu VJA phải cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận.

Đồng thời, Cục Hàng không đã đưa lên trang web thông cáo báo chí về sự cố và những nhận định chính xác ban đầu về nguyên nhân sự cố nhằm bác bỏ thông tin từ VJA và giải toả nghi ngờ của công luận về nguyên nhân thời tiết do VJA thông tin trước đó.

Cục này sau đó cũng đã trao đổi với báo chí về sự cố, tiến trình và kết quả điều tra ban đầu; đồng thời  tiếp tục yêu cầu VJA cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận.

Đến đêm 22/6, VJA mới thực hiện việc cải chính và xin lỗi công chúng vì thông tin sai trái này.

Trước đó, ngày 19/6, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh. 

Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Ngay khi sự cố xảy ra, Vietjet Air đã liên hệ với Cục Hàng không đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại Đà Lạt lúc 21 giờ 50 phút.

Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên ngày 20/6 đã ra quyết định thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và tổ chức giám sát đặc biệt đối với hoạt động tàu bay của Vietjet Air kéo dài một tháng, bắt đầu từ 26/6-26/7.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã họp với các đơn vị liên quan kiểm điểm vụ việc và trực tiếp lên tiếng xin lỗi người dân và hành khách vì sự cố đáng tiếc trên.

 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm