Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thăng xin lỗi dân, 'dọa' trảm Cục trưởng HKVN

Khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Bộ trưởng Thăng đã xin lỗi người dân và yêu cầu khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Sự cố nghiêm trọng về khai thác

Mở đầu cuộc họp đột xuất về sự cố hạ cánh nhầm của Vietjet Air (VJA) chiều nay 25/6, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết lại diễn biến sự cố và đánh giá, dù chưa xảy ra mất an toàn bay, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng về khai thác. Cơ quan chức năng chỉ phát hiện sự cố khi máy bay cách sân bay Cam Ranh 5 dặm.

"Bộ trưởng đề nghị VietJet Air phải xử lý nghiêm khắc các cá nhân có liên quan, đặc biệt là người điều phối; nghiêm khắc xử lý các cá nhân, đơn vị liên quan bưng bít thông tin".

Theo ông Thanh, trước đó tháng 5/2014, Cục Hàng không đã thanh tra và khuyến cáo về hoạt động điều hành bay của VJA. Cục đã tiến hành giám sát do số lượng máy bay của hãng phát triển nhanh nhưng nhân lực chưa đáp ứng kịp. Lãnh đạo Cục cho rằng, trong sự cố này lỗi trước hết thuộc về hãng hàng không.

Tại cuộc họp, đại diện điều hành bay của VietJet cũng nhận lỗi. Cụ thể, tổ bay chưa thực hiện đúng các quy định về chuyến bay của Cục Hàng không và hãng.

Theo quy định của hãng, trước khi bay, tổ bay phải họp trước chuyến bay để bàn bạc. Tuy nhiên, tổ bay không thực hiện được việc thông báo cho nhau, phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn triển khai phục vụ cho khách đi Đà Lạt.

VJE phải nghiêm khắc xử lý những người có liên quan bưng bít thông tin
VJA phải nghiêm khắc xử lý những người có liên quan bưng bít thông tin.

Đánh giá chung về an toàn, an ninh trong chuyến bay này, đại diện của hãng cho rằng, về an ninh không xảy ra bất kỳ tình huống an ninh nào đe dọa; dù chuyến bay chưa trực tiếp gặp các vấn đề an toàn (vì phi công điều khiển đi Cam Ranh, xăng cấp cho máy bay đi Cam Ranh), tuy nhiên, hãng đồng tình với đánh giá của Cục là có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, trách nhiệm đầu tiên của Cục Hàng không chứ không phải VJA. Vì sao VJA đang trong quá trình bị giám sát, nhưng Cục lại không giám sát chặt?

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chất vấn: “Việc không xảy ra tai nạn trong trường hợp này có yếu tố may mắn, nhưng trường hợp máy bay hết xăng giữa chừng sẽ ra sao?”.

“Nếu tất cả đều đúng mà vẫn xảy ra hiện tượng này thì tôi cách chức anh Thanh, phải làm rõ nguyên nhân không phải để kỷ luật ai, mà để khắc phục, không lặp lại tình trạng này”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng xin lỗi người dân

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu Cục Hàng không VN làm kiên quyết hơn sau khi thanh tra và khuyến cáo về hoạt động điều hành bay của VietJet, thấy không đủ điều kiện phải dừng không cho bay hoặc thấy đủ điều kiện những hàng ngày vẫn phải kiểm soát thì sự cố này đã không xảy ra.

“Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp lại với Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, cảng hàng không kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

 “Khiển trách trực tiếp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Đã phát hiện VJA còn chưa tốt đã khuyến cáo nhưng không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp trên một cảng hàng không chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau” - Bộ trưởng yêu cầu.

 Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chỉ đạo từ vụ việc này rút kinh nghiệm, bổ sung ngay vào Luật Hàng không đang sửa đổi để quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý Nhà nước của các doanh nghiệp, của các cơ quan liên quan đối với vấn đề an toàn hàng không.

Bộ trưởng đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị và cá nhân có liên quan.

“Chúng tôi chia sẻ với VietJet Air là hãng hàng không mới còn non trẻ, có nhiều ước mơ, có nhiều khát vọng. Tuy nhiên chúng ta phải thấy đây là hoạt động đặc thù, điều kiện hết sức ngặt nghèo. Bởi vậy, cùng với việc đầu tư phát triển đội bay thì phải phát triển nguồn nhân lực. Cục HKVN cũng phải hết sức tạo điều kiện hỗ trợ nhưng cũng phải nghiêm khắc trong việc cấp phép theo quy định và tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VietJet Air” - Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục HKVN làm việc với tất cả các hãng hàng không để rút kinh nghiệm. Báo cáo rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm chậm nhất phải hoàn thành vào 5/7.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm